มาม่าปรับราคาขายส่ง และขายปลีก ขยับขึ้น 0.50-1 บาท เริ่มเดือนพ.ค. 65 เป็นต้นไป

หลายสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันพาเหรดขึ้นราคาเกือบยกแผง ล่าสุดมาถึงคิวของสินค้ามหาชนอย่างมาม่า ซึ่งแจ้งปรับขึ้นราคาขายส่ง เหตุต้นทุน ค่าขนส่ง-แป้ง-น้ำมันพืช พุ่งไม่หยุด คาดเริ่มต้นเดือน พ.ค. ราคาขายปลีกทยอยปรับตาม ซองละ 0.50-1 บาท

 

 

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ไทยเพรซิเด้นท์ฟู้ด จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ มาม่า ได้ทยอยแจ้งการปรับขึ้นราคาสินค้าไปยังคู่ค้าต่างๆ หลังจากที่พยายามตรึงราคามาตั้งแต่ปลายปี 64 ที่ผ่านมา โดยต้นทุนหลักสำคัญ เช่น แป้งสาลี น้ำมันพืช และค่าขนส่งได้ทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้นมาทำให้ผู้ผลิตมาม่าไม่สามารถแบกรับต้นทุนดังกล่าวได้

 

พาณิชย์แจ้งข่าวดี! 'มาม่า'สินค้ามวลชน ยันไม่ปรับขึ้นราคา  ช่วยลดภาระค่าครองชีพ

 

สำหรับการปรับราคาขายส่งมาม่า มีดังนี้

– กลุ่มเส้นสีเหลือง เช่น รสต้มยำกุ้ง รสหมูสับ จะปรับขึ้นราคา
– มาม่าแบบกล่อง 30 ซอง จากเดิมกล่องละ 143 บาท เป็น 145 บาท หรือปรับขึ้น 2-3 บาท
– มาม่าแบบลัง 6 กล่องหรือ 180 ซอง จากเดิมลังละ 858 บาท ปรับเป็นลังละ 870 บาท หรือปรับขึ้น 10-14 บาท
– ส่วนเส้นขาว เช่น เส้นหมี่น้ำใส และมาม่า คัพ ยังไม่มีการปรับราคา
– ราคาขายปลีกจะขยับขึ้นซองละ 0.50-1 บาท
– ราคาใหม่นี้ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. 65 เป็นต้นไป

 
 
 

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2 รายใหญ่ ทั้งมาม่า และไวไว ได้ปรับขึ้นราคาขายส่งตั้งแต่ช่วงต้นเดือน เม.ย. 65 ที่ผ่านมา เฉลี่ยประมาณ 3 บาทต่อกล่อง หรือประมาณ 0.083 สตางค์ต่อซอง ขณะที่อีก 2 แบรนด์ ยำยำ และนิสชิน ยังไม่มีการแจ้งปรับราคาขายส่ง แต่คาดว่าอาจจะแจ้งตามมาในเร็วๆ นี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาม่าได้มีการแจ้งปรับราคาขายปลีกจากซองละ 5 บาทมาเป็น 6 บาทเมื่อปี 2550 เนื่องจากต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปีที่มาม่าขอขยับราคาขายปลีกและยกลังอีกครั้ง 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ประชาชาติธุรกิจ