มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ โพสต์โต้ พระพยอม ปมออกมาเตือนสติช่วยสัตว์ทำผู้อื่นเดือดร้อนได้บาป ลั่นให้อาหารสัตว์จะต่างกันยังไงกับใส่บาตร

เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความสวนเดือด หลัง พระพยอม เตือน ให้อาหาสัตว์ จนผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน ได้บุญ อาจกลายเป็นบาป เพจลั่น การให้อาหารสัตว์จะต่างกันยังไงกับใส่บาตร

 

 

จากกรณีชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง จ.นนทบุรี รวมตัวร้องเรียนเพื่อนบ้าน มีพฤติกรรมชอบให้อาหารนกพิราบและหนูที่บริเวณหน้าบ้าน ทำให้ทุกวันจะมีนกพิราบจำนวนมาก มาเกาะตามหลังคาบ้านและสายไฟเพื่อรออาหาร จนชาวบ้านไม่สามารถจอดรถหรือตากผ้าหน้าบ้านได้ เพราะนกจะขี้ใส่ สร้างความเสียหาย

 

 

ซึ่งต่อมา พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ได้ออกมาเตือนสติว่า ถ้าทำบุญโดยให้อาหารสัตว์แล้วสร้างผลเดือดร้อนชาวบ้านเดือดร้อน ก็ต้องรู้จักพิจารณาบ้าง จะเอาแต่บุญ แต่ปัญญาไม่มีบุญที่ไม่ใช้ปัญญา ไม่ใช้วิจารณญาณเลยสมองไม่ติดเครื่องกรองในการทำบุญ เผลอ ๆ กลายเป็นบาปนั้น

 

ความคืบหน้าล่าสุด แฟนเพจเฟซบุ๊กชื่อดังอย่าง มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation – WDT ผู้ที่ทำงานอยู่เบื้องหลังด้วยการประสานงานและการดำเนินคดีกับผู้กระทำการทารุณกรรมต่อสัตว์ ได้ออกมาตอบโต้เกี่ยวกับที่พระพยอมออกมาเตือนสติ โดยระบุข้อความว่า

 

 

“WDT พูดรวมๆ คนเขาจะให้อาหารนก ก็ไม่ผิด คนรู้จักแต่จะเดือดร้อนรำคาญสัตว์ สัตว์ประเภทไหนๆก็มีสิทธิจะใช้ชีวิตบนโลกนี้เช่นกัน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกขุ แปลว่า ผู้ขอ ภิกขาจาร จึงหมายถึงการที่ผู้ขอต้องตระเวนไปเพื่อหาอาหารใส่ปากใส่ท้อง คนที่ให้ข้าวสัตว์จร เขาไม่ได้หวังบุญพาวาสนาส่งอะไรหรอก เขาเพียงแต่เมตตาเวทนาสัตว์ด้อยโอกาส จึงขวนขวายหาทางทำให้อิ่มท้อง ด้วยการหาอาหารมาให้สัตว์ที่ตกทุกข์ได้ยาก

 


นี่คือการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ที่คนในสังคมเดียวกันนี่แหละเป็นคนสร้างปัญหาที่ต้นเหตุ ด้วยการทอดทิ้งสัตว์ ใครที่ออกมาพูดเรื่องเดือดร้อนรำคาญสัตว์ ก็คือคนที่ไม่เห็นคุณค่าของสิทธิสัตว์อยู่แล้ว คนเหล่านั้นจึงคิดได้แค่ว่าสัตว์ทำให้เดือดร้อนรำคาญ แต่ไม่เคยคิดว่าสัตว์ก็มีสิทธิที่จะมีชีวิตอยู่ในแผ่นดินเดียวกันกับคนเหมือนกัน! อย่าได้รู้จักแต่สัตว์ทำให้เดือดร้อนรำคาญ ในเมื่อคนก็เบียดเบียนที่อยู่อาศัยของสัตว์เฉกเช่นเดียวกัน!

 


ถ้าพิจารณา ลำดับปัญหาและการแก้ไข ต้นเหตุและปลายเหตุของปัญหาไม่ได้ ก็เงียบปากไปเลยดีกว่าไหม เป็นพระสงฆ์จะไม่รู้จัก พรหมวิหาร 4 ได้อย่างไร? หลักธรรมครองใจที่ทำให้คนปฏิบัติในทางที่ประเสริฐทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น หลักแห่งความเมตตา กรุณา มุทิตาและอุเบกขา หลักของความเท่าเทียมและมีเมตตาต่อชีวิตของผู้อื่น อย่าได้ออกมาพ่นเรื่องไร้สาระที่ไม่รู้จริงแล้วออกมาพูดให้คนรักสัตว์ต้องระคายใจ เสื่อมเปล่าๆ มิฉะนั้นการให้อาหารสัตว์จะต่างกันยังไงกับใส่บาตร”

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย อาทิ ติดตามเพจมาตลอด เพราะชื่นชมการทำงานของมูลนิธิ แต่การผิดประเด็นแบบนี้ ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะการใช้ข้อความของแอดมิน ที่ไม่เหมาะสม ก้าวร้าวหลวงพ่อท่านแบบนี้ แย่มากค่ะ, ก่อนแชร์มาติ อ่านเนื้อหาข่าวแล้วใช่มั้ยคะ เหตุผลตามข่าวเนี่ยเหตุผลชัดเจน ถ้าอ่านแล้วตีความออกจะไม่พิมพ์อะไรแบบนี้ออกมานะ, ทางเพจออกมารับผิดชอบกับความเห็นนี้นะครับ คุณแสดงความเห็นที่รุนแรงมาก ถ้าความเห็นแบบนี้ไปกับอีกทางศาสนาพวกคุณยับแน่, แอดมิน ก่อนแชร์พระมาให้คนด่า อ่านเนื้อข่าวก่อนมั้ย แล้วใช้คำพูดกับพระน่ะใช้อะไรกลั่นกรองทางสมองหรือยัง?

 

 

 

ขอบคุณ เดลินิวส์/