ม็อบในพม่า หนักหนาสาหัส ตำรวจใช้กระสุนจริงยิงผู้ชุมนุมในหลายเมืองใหญ่ วันเดียวเสียชีวิตสลดอย่างน้อย 7 บาดเจ็บหลายราย

ม๊อบพม่า เจอเรื่องสาหัส ตำรวจปราบจลาจลใช้กระสุนจริงยิงสลายม็อบต้านรัฐประหารที่มีการชุมนุมประท้วงกันในเมืองใหญ่หลายเมืองของประเทศ ทั้งย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ และทวาย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 7 ศพแล้วภายในวันเดียว และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายคน

 

 

เมื่อ 28 ก.พ. 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุการณ์นองเลือดในเมียนมาครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อ 1 ก.พ. 2564 เมื่อตำรวจปราบจลาจลใช้กระสุนจริงยิงสลายม็อบต้านรัฐประหารที่มีการชุมนุมประท้วงกันในเมืองใหญ่หลายเมืองของประเทศ ทั้งย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ และทวาย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 7 ศพแล้วภายในวันเดียว และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายคน หลังจากช่วงก่อนเที่ยงของวันนี้มีผู้เสียชีวิตจากการถูกตำรวจใช้กระสุนจริงแล้ว 2 ศพที่ย่างกุ้ง

 
ตำรวจเมียนมาสลายผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารในย่างกุ้งเมื่อ 28ก.พ.64
 

กองทัพเมียนมาได้มีการส่งกำลังทหารเข้ามาเสริมกำลังตำรวจเพื่อปราบปรามผู้ชุมนุมต้านรัฐประหาร โดยมีการใช้กระสุนจริงในหลายพื้นที่ของเมืองย่างกุ้ง หลังจากก่อนหน้า ตำรวจปราบจลาจลได้ใช้ระเบิดแสง ยิงแก๊สน้ำตา และกระสุนยาง เพื่อพยายามสลายฝูงชน

 

ตามรายงานระบุว่า มีผู้หญิงรายหนึ่งเสียชีวิตโดยสันนิษฐานว่าเนื่องจากเกิดอาการหัวใจล้มเหลว หลังตำรวจปาระเบิดแสงเพื่อพยายามสลายม็อบครูที่ออกมารวมพลังต่อต้านกองทัพก่อรัฐประหารในย่างกุ้งเมื่อวันอาทิตย์

 

ม็อบต้านรัฐประหารเมียนมา ถูกตำรวจปราบจลาจลสลายการชุมนุมเมื่อ 28ก.พ.64

 

รอยเตอร์แจ้งว่า ตำรวจเมียนมาได้ใช้กระสุนจริงยิงใส่ม็อบที่เมืองทวาย ทางภาคใต้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ศพ บาดเจ็บหลายราย นอกจากนั้นยังมีผู้ชุมนุมถูกตำรวจยิงด้วยกระสุนจริงเสียชีวิตที่มัณฑะเลย์อีก 2 ราย และก่อนหน้านี้มีผู้เสียชีวิตในย่างกุ้ง 2 ราย ทำให้มีผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารเสียชีวิตภายในวันเดียวรวมแล้วอย่างน้อย 7 ราย

 

ชาวเมียนมาพยายามต่อสู้กับตำรวจปราบจลาจลที่ใช้ความรุนแรงสลายฝูงชนต่อต้านรัฐประหาร ในย่างกุ้ง เมื่อ 28ก.พ.64

ทั้งนี้ นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาภายใต้การนำของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ก่อรัฐประหารเมื่อ 1 ก.พ. 64 ยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ภายใต้การนำของ นางออง ซาน ซูจี คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย ได้ทำให้มีผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารถูกตำรวจปราบจลาจลใช้กระสุนจริงยิงเสียชีวิตรวมแล้วอย่างน้อย 10 ศพ.

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ