ด่วน! พบแล้ว ‘พระมนัส’ ติดถ้ำพระไทรงาม

พบแล้วพระจากนครสวรรค์ มาปฏิบัติธรรมใน ติดถ้ำพระไทรงาม หลังเกิดฝนตกหนัก น้ำป่าทะลักท่วมมิดปากถ้ำ ไม่ได้ฉันอาหารนาน 3 วันแล้ว ล่าสุดพบพบพระมนัสแล้ว อยู่ห่างจากปากถ้ำราว 435 เมตร หลังติดอยู่ภายในถ้ำพระไทรงาม ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. ⁣2564 พระมนัสร่างกายปกติ มีไข้เล็กน้อย เตรียมวางแผนช่วยเหลือออกจากถ้ำ คาดว่าต้องสูบน้ำ หรือพาดำน้ำออก เมื่อสภาพร่างกายพร้อม เพื่อความปลอดภัย⁣

 

 

จากกรณีมีพระภิกษุเข้าไปนั่งวิปัสสนากรรมฐานภายในสถานปฏิบัติธรรม ถ้ำพระไทรงาม หมู่ 8 บ้านดงงูใหม่ ต.เนินมะปราง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน แล้วมีพายุฝนตกกระหน่ำในพื้นที่ ทำให้ปริมาณฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 4- 5- 6 เมษายน ส่งผลให้บริเวณปากถ้ำและภายในถ้ำเต็มไปด้วยน้ำท่วมขังสูง พระภิกษุที่อยู่ภายในถ้ำ ไม่สามารถออกมาได้ ซึ่งก่อนนี้ ทุกวันจะมีชาวบ้านในพื้นที่เข้าไปใส่บาตรและถวายอาหารเป็นประจำ แต่ล่าสุดเกิดน้ำท่วมถ้ำ ไม่สามารถเข้าไปได้ และทำให้พระรูปนี้ติดอยู่ในถ้ำด้วย จึงแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

 

 

จากนั้น เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน จ.พิษณุโลก จำนวนกว่า 30 นาย ได้ระดมกำลังพร้อมประสานไปยัง ปภ.พิษณุโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุสอบถามชาวบ้าน ซึ่งยืนยันว่า เมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา มีพระภิกษุ 1 รูป อายุประมาณ 46 ปี ทราบชื่อ พระอาจารย์มนัส มาจาก จ.นครสวรรค์ ได้เข้าไปที่ถ้ำพระไทรงาม เพื่อไปปักกลดและนั่งวิปัสสนากรรมฐานภายในถ้ำ กระทั่งมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำขึ้นสูง ไม่สามารถออกมาได้ ซึ่งระหว่างที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยไปตรวจสอบที่เกิดเหตุนั้นในพื้นที่ก็ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

 

 

เบื้องต้น จากการสอบถามพระสงฆ์ในวัด เปิดเผยว่า ช่วงหน้าแล้ง พระอาจารย์มนัส จะเดินทางมาที่สถานปฏิบัติธรรมถ้ำพระไทรงามเป็นประจำทุกปี แต่ปีนี้พายุฝนมาไว ทำน้ำท่วมปิดช่วงคอห่านของถ้ำ จนไม่สามารถกลับออกมาได้ ความกว้างช่วงคอห่านประมาณ 12 เมตร ถ้าจะเข้าไปช่วยเหลือต้องดำน้ำเข้าไป และข้างในก็ไม่มีสัญญาณใด ๆ เลย จึงไม่สามารถติดต่อพระอาจารย์มนัสได้

 
 
 

 

ส่วนลักษณะถ้ำพระไทรงามจากระยะของปากถ้ำ เดินเข้าไปประมาณ 400 เมตร จะเจอพื้นที่คล้ายคอห่านหรือท้องช้าง ที่เป็นแอ่งกระทะสูงประมาณ 4 เมตร มีหินงอกหินย้อยเหมือนถ้ำทั่วไป ซึ่งตอนนี้น้ำท่วมปิดเต็มทั้งหมด เป็นน้ำฝนจากบนภูเขาที่ไหลมาจากหลังถ้ำเอ่อล้นเข้ามา ขณะนี้ได้เร่งประสานความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดเข้ามาวางแผนการช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด เพราะพระอาจารย์มนัสอาจอ่อนเพลีย หรือหมดสติเป็นลมไปเนื่องจากไม่ได้ฉันอาหารเลย

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ