รพ.ลำปาง สั่งระงับฉีดวัคซีน ‘ซิโนแวค’ ชั่วคราว หลังพบอาการไม่พึงประสงค์กว่า 40 ราย⁣ ⁣

โรงพยาบาลลำปาง สั่งระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ชั่วคราว หลังพบงว่ามีคนด้รับวัคซีนซิโนแวคไป 15 นาที มีอาการเวียนศีรษะ ปวดหัว ก่อนจะมีอาการมากขึ้น ทั้งหน้าชา พูดไม่ชัด แขนอ่อนแรง

 

 

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (21 เม.ย.64) ที่ผ่านมา บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลลำปาง กลุ่มที่ 2 ที่เตรียมเข้ารับการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ จำนวนกว่า 400 คน ซึ่งมีการเริ่มฉีดกันมาตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเริ่มทยอยฉีดทีละคน กระทั่งพบว่ามีผู้ที่เกิดอาการไม่พึงประสงค์กว่า 40 คน หลังได้รับวัคซีน จึงทำให้ทางโรงพยาบาลลำปาง ต้องมีการหยุดการฉีดวัคซีนทันที เพื่อประเมินสถานการณ์

 

 

 

ทั้งนี้ทราบว่ามีบุคลากรทางแพทย์ 2 คน ซึ่งเป็นหญิงอายุ 46 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีนของซิโนแวค (Sinovac) หลังจากนั้น 15 นาที เกิดอาการเวียนศีรษะ ปวดหัว ต้องเข้ารับการปฐมพยาบาลที่หน่วยฉุกเฉินเคลื่อนที่โดยทั้งสองคนมีอาการแน่นอก เวียนศีรษะ ตาลาย อาเจียน 2 ครั้งเป็นน้ำ ชาหน้า พูดไม่ชัด อ่อนแรงแขนขาข้างซ้ายทันที แพทย์จึงนำส่งเข้าห้องฉุกเฉิน ซึ่งทั้งสองคนเริ่มพูดไม่ชัด พูดไม่ออก เริ่มซึมลง อ่อนแรงแขนขาข้างซ้ายมากขึ้น และรู้สึกเริ่มมีอาการอ่อนแรงแขนขาข้างขวา แพทย์ได้ช่วยเหลือและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ด้านโรคหลอดเลือดสมอง สถาบันประสาท พญ.ทัศนีย์ ตันติฤทธิ์ นายสมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย ที่ได้ให้คำแนะนำ CTA brain และฉีด RtPA ตามแนวทางของ stroke fast track

 
 
 

โดยหลังจากที่ได้รับการรักษาด้วยการฉีด IA rtPA พบว่า มีอาการเริ่มดีขึ้น แต่ยังมีอาการชาซีกซ้ายอยู่ ก่อนได้รับการรักษาด้วยการฉีด intra – arterial rtPA 5 mg. มีอาการกลับมาดีขึ้น ไม่มีอาการอ่อนแรง หรือชา พูดชัดขึ้น โดยใช้เวลาเกือบ 4 ชั่วโมง จนกระทั่งเวลา 14.00 น. ทั้ง 2 คนจึงมีอาการดีขึ้น ซึ่งหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีการรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นให้กับผู้บังคับบัญชาทราบและได้กำชับ ให้เฝ้าระวังผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนลอตนี้ อย่างใกล้ชิดทุกราย และได้หยุดการฉีดวัคซีนเป็นการชั่วคราว

 

 

จากการตรวจสอบวัคซีนที่ฉีดพบว่า เป็นวัคซีนซิโนแวค lot.No. J202103002, serial 81901420027937950764/10 ซึ่งเป็นลอตถัดจากที่เกิดผลข้างเคียงกับบุคลากรทางแพทย์ที่จังหวัดระยองจำนวน 6 ราย ซึ่งมีอาการในลักษณะคล้ายคลึงกัน

สำหรับจังหวัดลำปางได้รับวัคซีนของซิโนแวคจำนวน 1,800 โดส ฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุข จํานวน 400 คน และอาสาสมัครสาธารณสุข ประจําหมู่บ้าน จํานวน 500 คน เริ่มฉีดเข็มแรกรุ่น 1 ไปเมื่อวันที่ 3 เม.ย.64 และเมื่อวานนี้เป็นการฉีดเข็มแรก รุ่นที่ 2 และก็พบอาการไม่พึงประสงค์ หญิงทั้งสองรายข้างต้นที่มีอาการรุนแรง รวมถึงยังมีแพทย์ พยาบาล และผู้ช่วยพยาบาล รายอื่นๆ อีกเกือบ 40 คน ที่เกิดมีอาการเช่นกัน หลังได้รับวัคซีน จึงทำให้ทางโรงพยาบาลลำปาง ต้องมีการหยุดการฉีดวัคซีนทันที เพื่อประเมินสถานการณ์.

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ