รัฐแคลิฟอร์เนีย ออกกฎหมาย การแอบถอดถุงยางโดยคู่นอนไม่ยินยอมผิดกฎหมาย

รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นรัฐแรกที่ลงนามในกฎหมายใหม่ การแอบถอดถุงยางโดยคู่นอนไม่ยินยอมถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย 

 

แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐแรกที่กำหนดให้การแอบถอดถุงยางโดยคู่นอนไม่ยินยอมผิดกฎหมาย

 

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียได้ลงนามในกฎหมายใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคริพับลิกันและเดโมแครต ซึ่งกำหนดให้การแอบถอดถุงยางอนามัยระหว่างมีเพศสัมพันธ์โดยคู่นอนไม่ยินยอมเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และถือเป็นรัฐแรกของสหรัฐฯ ที่ทำเช่นนี้

 

กฎหมายใหม่นี้ถือเป็นการบัญญัติให้ stealthing เป็นการประทุษร้ายทางเพศตามคำนิยามในกฎหมายแพ่งของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งจะช่วยให้ผู้ตกเป็นเหยื่อแบบเดียวกับนางดูแกน ได้มีกลไกทางกฎหมายที่ชัดเจนในการเอาผิดผู้ก่อเหตุ stealthing

 

ขณะที่กลุ่มนักรณรงค์เรื่องนี้ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐแคลิฟอร์เนีย ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับเหยื่อรายอื่น ๆ ที่จะมีโอกาสในการดำเนินคดีผู้กระทำผิด

 

คริสตินา การ์เซีย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐแคลิฟอร์เนีย ของพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นผู้ผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ กล่าวว่า “เราต้องการทำให้แน่ใจว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องผิดศีลธรรม แต่ยังเป็นเรื่องผิดกฎหมายด้วย”

 

น.ส.การ์เซีย ทำงานผลักดันกฎหมายฉบีบนี้มานานหลายปี โดยในปี 2017 และ 2018 เธอพยายามเสนอให้ stealthing เป็นความผิดตามกฎหมายอาญา ที่อัยการสามารถดำเนินคดีให้ผู้กระทำผิดได้ รับโทษจำคุก แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

 

สำหรับกฎหมายฉบับใหม่นี้ ได้เป็นเปลี่ยนไปบัญญัติเป็นกฎหมายแพ่ง ซึ่งจะเปิดทางให้เหยื่อของการ stealthing สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายต่อผู้กระทำผิดได้ แต่ไม่สามารถเอาผิดในทางอาญาได้

 

น.ส.การ์เซีย แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้กับบีบีซีว่า “ดิฉันยังคงคิดว่านี่ควรถูกบัญญัติเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา…ถ้าทำโดยที่อีกฝ่ายไม่ยินยอม มันไม่ตรงตามคำนิยามของการข่มขืน หรือการประทุษทางเพศร้ายหรอกหรือคะ”

 

นักวิเคราะห์ด้านกฎหมายหลายคนระบุว่า stealthing อาจถือเป็นการประทุษร้ายทางเพศแบบลหุโทษ แม้จะไม่มีการระบุชื่ออย่างชัดเจนในประมวลกฎหมายอาญาก็ตาม

 

อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับใหม่ของ น.ส.การ์เซีย ได้ขจัดข้อความกำกวมต่าง ๆ ในการฟ้องร้องคดีแพ่ง ซึ่งจะช่วยให้ผู้เสียหายสามารถดำเนินการเอาผิดผู้กระทำผิดได้ง่ายขึ้น

 

เธอกล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้จะช่วยให้ผู้ขายบริการทางเพศสามารถฟ้องร้องลูกค้าที่แอบถอดถุงยางอนามัยได้ และหวังว่าจะช่วยเปิดทางไปสู่การคุ้มครองทางกฎหมายอื่น ๆ สำหรับผู้ทำงานบริการทางเพศ และกลุ่มคนชายขอบอื่น ๆ ที่มักถูกเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรม

 

ถุงยางอนามัย, เซ็กส์ที่ปลอดภัย, เอดส์, น้ำยางข้น

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด