ร้อง รพ.มุกดาหาร ทำให้เมียตาย

คุณพ่อวัย 27 ปี ร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมให้ตรวจสอบโรงพยาบาลมุกดาการ กรณีทำให้ภรรยาวัย 24 ปี เสียชีวิตพร้อมลูกในท้อง

 

โรงพยาบาลมุกดาหาร Mukdahan Hospital - แผนที่ตรวจเอชไอวี 

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.63 นายณรงค์ ศรีโยหะ อายุ 27 ปี ชาวบ้านหมู่ 3 ต.คำอาฮวน อ.เมือง จ.มุกดาหาร พร้อมญาติเดินทางเข้าร้องเรียน ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร เพื่อให้ตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ รพ.มุกดาหาร หลังจากเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้พา น.ส.อัมภิภา สุพร อายุ 24 ปี ภรรยา ที่ตั้งครรภ์ 7 เดือน เข้ารักษาอาการเจ็บหลัง แต่เวลาผ่านไปไม่นานภรรยากลับเสียชีวิต พร้อมลูกในครรภ์ โดยทางญาติมองว่า รพ.ทำงานล่าช้าเป็นเหตุให้เสียชีวิต ซึ่ง รพ.แจ้งว่า เลือดออกในช่องท้องทำให้เสียชีวิต ดังนั้นจึงอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบสาเหตุ เพื่อเอาผิดกับ รพ.ดังกล่าว 

 

 

โดย นายณรงค์ เล่าเหตุการณ์ว่า ภรรยารู้สึกเจ็บหลังตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 27 ธ.ค.พอเวลาผ่านไปจนถึงช่วงเวลา 15.00 น. อาการเริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ เลยตัดสินใจพามาส่ง รพ.มุกดาหาร ระหว่างที่นำส่งภรรยามีอาการปากซีด พร้อมกับมีอาการช็อกแต่ยังมีสติดี พอถึง รพ.เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำการรักษาอย่างเร่งด่วน ยังมาถามประวัติอีก ทั้งที่คนป่วยมีอาการหนักมาก อีกอย่างภรรยาตัวเองมาฝากครรภ์ไว้กับ รพ.นี้ด้วย ก็น่าจะมีประวัติอยู่แล้ว ด้วยความล่าช้าแบบนี้ จึงทำให้ภรรยาตัวเองเสียชีวิต 

 

ด้าน นางอำนวย สุพร อายุ 60 ปี แม่ น.ส.อัมภิภา (ผู้ตาย) เล่าว่า ลูกสาวตั้งครรภ์เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งหมอบอกครอบครัวและสามีว่า อาจมีอาการครรภ์เป็นพิษ และได้เข้ามาฝากครรภ์ ที่ รพ.มุกดาหาร แต่ต้องมาเสียชีวิต เพราะการรักษาล่าช้าไม่ทันการ ตนรู้สึกเสียใจมาก ที่ผ่านมาก็โทรหาลูกสาวตลอด จนมาทราบเรื่องว่าลูกสาวเข้า รพ.และเสียชีวิต หลังจากยื่นเรื่องร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหารแล้ว ทางญาติจะปรึกษากันว่า จะเข้าแจ้งความเอาผิด รพ.อีกหรือไม่ เบื้องต้นอยากให้ รพ.ออกมารับผิดชอบ 

 

ด้าน นพ.พงษ์วิทย์ วัชรกิตติ ผอ.รพ.มุกดาหาร เปิดเผยว่า การเสียชีวิตของ น.ส.อัมภิภา นั้น ทางทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกคน ได้ให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้ว โดยสาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดในการเสียชีวิตนั้น หลังจากได้ทำการวิเคราะห์แล้ว อาจจะเกิดจากแผลมดลูกปริมีภาวะแทรกซ้อน และมีเลือดออกทางช่องท้อง จึงทำให้ผู้ป่วยมีภาวะช็อกและเสียชีวิต จากการย้อนดูประวัติผู้ป่วยรายนี้ ก็มีความเสี่ยงเพราะครรภ์แรกตั้งครรภ์เมื่อ 23 ธ.ค.2562 หลังจากคลอดด้วยการผ่า อีกไม่นานประมาณ 5 เดือน ปรากฏว่าตั้งครรภ์อีกครั้ง ซึ่งถ้าเกิดทำคลอดด้วยการผ่าต้องทิ้งระยะห่างเพื่อลดความเสี่ยงประมาณ 2 ปี ถ้าท้องติดต่อกันแบบไม่ทิ้งระยะห่าง ก็จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ คือ ทำให้มดลูกปริแล้วมีเลือดออกในช่องท้อง อีกอย่างเรื่องการดูแลคนไข้นั้น พอมาถึง รพ.ทางคณะแพทย์ได้เข้าไปดู ตอนนั้นผู้ป่วยมีอาการหอบและซีด ความดันยังไม่ตกระหว่างนั้นก็มีการให้น้ำเกลือ ให้ออกซิเจนช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พอช่วยได้ประมาณ 15 นาที คนไข้ก็หยุดหายใจ หัวใจหยุดเต้น ทางแพทย์ได้ช่วยปั๊มหัวใจแล้ว และปรึกษาแพทย์อีกหลายฝ่ายเพื่อทำการช่วยเหลือ และได้ปรึกษากับแม่ผู้เสียชีวิตว่า จะผ่าหรือไม่ ถ้ามีความพร้อมก็จะทำการผ่า แต่ในช่วงนั้นคนไข้ได้เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นไป 6 ครั้ง กินเวลาไป 2 ชั่วโมง ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนเรื่องการผ่าตัดเอาลูกที่อยู่ในครรภ์ออกนั้น ตอนนี้ทาง รพ.ได้ประสานไปทางสามีและญาติว่า ถ้ามีความประสงค์จะเอาเด็กออกจากครรภ์ ก็พร้อมให้การช่วยเหลือจัดการให้ทันที

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/สยามรัฐ