ลอยกระทง 2 วิ ตำนานใหม่แห่งการลอยกระทงปี 2564

ลอยกระทง 2 วิ ตำนานบทใหม่แห่งการลอยกระทง เมื่อเจ้าของกระทงต้องการลอยความทุกข์โศก แต่เพียงแค่ปล่อยกระทงลงน้ำเพียงไม่นานก็โดนฉกเงินในกระทงไปหน้าตาเฉย 

 

 

 

เรื่องราวของผู้ใช้ติ๊กต็อกบัญชีหนึ่ง ที่ได้เผยแพร่คลิปขณะที่ตนเองกำลังไปลอยกระทงล่วงหน้าในงานวันลอยกระทง 2564 ที่ จ.มหาสารคาม พร้อมกับระบุข้อความว่า “55555555เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์จริง ๆ อย่าหาทำ #ริมคลองสมถวิลมหาสารคาม”

 

สาวนั่งงง ลอยกระทงไปไม่ถึง 2 วิ ทุกข์โศกไม่ทันหาย โดนคว้าไป

 

โดยเจ้าของคลิปได้บรรยายประกอบคลิปว่าเธอกำลังจะลอยกระทง พร้อมอธิษฐานขอให้สิ่งเลวร้ายลอยไปกับกระทง ทว่าเมื่อเธอนำกระทงลงไปในน้ำ เพียง 2 วิที่กระทงแตะน้ำ เด็กเก็บเหรียญคนหนึ่งก็รีบเดินมาแล้วหยิบกระทงของเธอไปทันทีแบบหน้าตาเฉย ทำเธอถึงกับนั่งอึ้งยิ้มเจื่อนอยู่ตรงนั้นต่อไป

 

 

เรื่องราวทำให้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างล้นหลาม โดยในตอนนี้คลิปของเธอนั้นมีคนเข้ามาชมแล้วกว่า 6.7 ล้านครั้ง ก่อนที่เธอจะมาคอมเมนต์เพิ่มเติมว่าที่เธอเอามาลงนั้น ก็เพราะว่ามันดูเป็นจังหวะซิตคอมไม่ได้มีเจตนาประจานแต่อย่างใด พร้อมอธิบายว่าหลังจากที่เขาหยิบกระทงของเธอไป เขาก็เพียงแค่หาว่าเธอใส่เงินลงไปในนั้นหรือไม่ ก่อนที่เขาจะเอากระทงของเธอไปลอยให้ดังเดิม

 

 

อีกแห่งที่เจอเรื่องแบบเดียวกันคือ งานประเพณีลอยกระทงประจำปี 2564 พื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ปีนี้จังหวัดตากถูกประกาศเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม เนื่องจากยังพบการแพร่ระบาดโควิด-19 จนทำให้ในพื้นที่อำเภอแม่สอดไม่มีการจัดงานประเพณีลอยกระทง เหลือเพียงตามหัววัดต่างๆ ที่จัดงานกันเองท่ามกลางมาตรการการป้องกันโควิดอย่างเข้มข้น ตั้งแต่หัวค่ำที่ผ่านมาบรรยากาศการลอยกระทงของวัดที่สร้างติดลำห้วยแม่สอด เขตเทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พบคนไทยออกมาลอยกระทงกันไม่มาก นักสวนทางกับกลุ่มแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย ที่ทำงานในพื้นที่กลางนครแม่สอด ต่างพาครอบครัวนำกระทงทั้งที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง และซื้อตามร้านค้าในตลาดแม่สอด นำไปลอยกระทงในลำห้วยแม่สอด

 

 
 

แต่ระหว่างที่ทั้งคนไทยและกลุ่มแรงงานกำลังจะลอยกระทงนั้น ก็พบภาพอันน่าแปลกใจเนื่องจากภายในลำห้วยพบกลุ่มมนุษย์มัจฉาเป็นวัยรุ่นคนต่างด้าวชายและหญิงจำนวนกว่า 20 คน ต่างลงไปในลำห้วยและคอยยืนกดดันอยู่หน้าคนที่มาลอยกระทงอยู่ริมตลิ่งแนวลำห้วย จนสร้างความเดือดร้อนรำคาญ จนมีคนไทยหลายคนตะโกนต่อว่า ห้ามปรามกลุ่มมนุษย์มัจฉาเหล่านี้ ให้หยุดก่อความเดือดร้อนรำคาญ เนื่องจากระหว่างที่ชาวบ้านกำลังจะนำกระทงลงสู่ผิวน้ำในลำห้วย ก็ปรากฏว่าลอยน้ำได้ไม่ถึง 2 วินาที ก็ถูกกลุ่มมนุษย์มัจฉาต่างรุมกันมายื้อแย่งเอาเศษเงินภายในกระทง และชาวบ้านบางรายยังไม่ทันที่กระทงจะลอยน้ำ ก็ถูกกลุ่มมัจฉาแย่งกระทงไปจากมือ สร้างความไม่พอใจให้ชาวบ้านหลายคน ทำเสียบรรยากาศเป็นอย่างมาก

 

 

หลังเกิดเหตุการณ์กลุ่มมนุษย์มัจฉา ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นคนต่างด้าวออกสร้างมาวีรกรรมดังกล่าวซึ่งปีนี้พบมากที่สุดกว่าทุกปี จนชาวบ้านหลายๆ คนต่างเอือมระอาและชาวบ้านหลายคนต่างบ่นว่า ปีหน้าอาจจะต้องย้ายที่ไปลอยกระทงที่ใหม่ ซึ่งชาวบ้านอีกหลายคนต่างขนานนามงานลอยกระทงปีนี้ว่าเป็น ”กระทง 2 วินาที” เนื่องจากกระทงลอยลงน้ำได้เพียง 2 วินาที กระทงก็หายไปจากจอเรดาร์ และหายไปจากจอสายตาของเจ้าของกระทงใบนั้นแบบที่เจ้าของกระทงยังงงๆ ก่อนที่เงินภายในกระทงจะหายไปเข้ากระเป๋ากลุ่มมัจฉาไปอย่างรวดเร็ว

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ข่าวสด