ลาวเปิดตัวยาต้านโควิด-19 โมลาโคเวียร์ กระปุกละ 4 แสนกีบ

ลาวผลอตและขายโมลาโคเวียร์ กระปุกละ 400,000 กีบ หรือพันกว่าบาท บริษัทยายักษ์ใหญ่มอบสูตรยาต้านไวรัสให้ โดยไม่คิดมูลค่า

 

ลาวเปิดตัวยาต้านโควิด-19  "โมลาโคเวียร์" กระปุกละ 4 แสนกีบ

 

ยารักษาโควิด-19 โมลาโคเวียร์ (Molacovir) ของลาว เป็นการร่วมือกันระหว่างลาวและเยอรมนี รูปแบบเป็นแคปซูล บรรจุในขวด 40 เม็ด ปริมาณ 200 มิลลิกรัม ผลิตในโรงงานเภสัชกรรมแห่งประเทศลาว

 

ในใบกำกับยาระบุว่า ให้ รับประทานครั้ง 4 แคปซูล 2 ครั้งต่อวัน เว้นระยะห่างต่อครั้ง 12 ชั่วโมงเป็นเวลา 5 วัน เพื่อต้านไวรัสโควิด-19  และต้องใช้ในผู้ป่วยที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

 

ยารักษาโควิด-19 โมลาโคเวียร์ (Molacovir) กำลังขาดตลาดอยู่ในขณะนี้แม้ว่าจะมีราคาสูงถึง 400,000 กีบต่อ 1 กระปุก (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,186  บาท)

 

ยาโมลาโคเวียร์ รักษาโควิด ขายกระปุกละ 4 แสนกีบ

 

ตามรายงานข่าวเมื่อ 28 ต.ค.2564 บริษัท Merck ประเทศเยอรมัน ได้ลงนามข้อตกลงด้านสิทธิบัตรกับองค์การบริหารสิทธิบัตรยาร่วม ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ เปิดทางให้ประเทศที่มีรายได้ต่ำ ได้เข้าถึงสูตร และสามารถผลิตยาต้านไวรัส โมลนูพิราเวียร์เอง

 

ข้อตกลงดังกล่าว ควบคุมประเทศที่มีรายได้ปานกลาง และรายได้ต่ำ 105 ประเทศ ในแอฟริกาและเอเชีย ซึ่งประเทศในอาเซียน ประกอบด้วยลาว,เมียนมา,กัมพูชา,เวียดนาม,ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย

 

องค์การบริหารสิทธิบัตรยาร่วม จะให้สูตรการผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ แก่บริษัทที่มีคุณสมบัติเหมาะสม โดย Merck จะไม่เก็บเงินค่าสูตรยาดังกล่าว ตราบใดที่โควิด-19 ยังเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

 

กระทรวงสาธารณสุขลาว ได้มอบให้รัฐวิสาหกิจโรงงานผลิตยาเลข 3 เป็นผู้ผลิตยาต้านไวรัสโควิด-19 ในชื่อ “โมลาโคเวียร์” หรือตัวยาโมลนูพิราเวียร์นั่นเอง

 

 

 

 

ขอบคุณ PPTV36/คมชัดลึก