ลาแล้ว เว็บโป๊ Pornhub ในไทย อ้างผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่ามีผู้ใช้งานหลายราไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ Pornhub ในไทยได้ เมื่อเข้าใช้งานพบข้อความระบุว่า เนื้อหานี้ถูกระงับเนื่องจากมีความผิด ตาม พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และ/หรือเข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ. การพนัน พ.ศ. 2478

เว็บไซต์ผู้จัดการรายงานข่าวว่า ศาลมีคำสั่งให้ระงับการเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พศ.2550 กับ เว็บโป๊ Pornhub จำนวนกว่า 191 URLs โดยไม่สามารถเข้าใช้งานจากเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในไทยได้ ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายใดก็ตาม และกระทรวงดีอีจะเดินหน้าควบคุม เว็บพนันออนไลน์ผิดกฎหมายอีกด้วย

นายพุทธิพงษ์​ ปุณณกันต์​ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ (ดีอีเอส)​ ให้สัมภาษณ์ถึงดีอีเอสสั่งให้ระบบอินเทอร์เน็ต​-​มือถือทุกค่ายทุกเครือข่ายระงับการเข้าถึง​ Pornhub เว็บไซต์หนังโป๊ชื่อดังในไทย เพราะเป็นเว็บไซต์ผิดกฎหมาย และกระทรวงได้รับการร้องเรียนเป็นจำนวนมาก จึงรวบรวมหลักฐานส่งฟ้องศาล และศาลได้มีคำสั่ง ปิดไปกว่า 191 URL

 

ส่วนเรื่องการยื่นฟ้องแพลตฟอร์ม เรื่องการปิดกั้นหรือลบข้อมูลที่ผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลที่ผิดกฎหมายก็จะรวบรวมส่งขอคำสั่งศาลปิดกั้น และแนบคำสั่งศาลส่งไปยังแพลตฟอร์มต่างประเทศ และหากเลยกำหนดระยะเวลา 15 วัน ยังไม่ดำเนินการถือว่าแฟลตฟอร์มต่างประเทศทำผิดกฎหมายไทย กระทรวงก็มีหน้าที่ต้องส่งสำนวนให้ทางตำรวจเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งได้ทำไปหลายร้อยคดีแล้ว

 

ทั้งนี้กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ทำงานอย่างจริงจังเต็มที่ที่สุดแล้ว ทั้งการรณรงค์ ตรวจสอบ ติดตาม ประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบ ตั้งวอร์รูมติดตามทำตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งไม่ได้จับผิดใครแต่ต้องการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องให้กับประชาชน ไม่ให้รับข้อมูลที่บิดเบือนสร้างความเสียหาย ความแตกแยกให้กับสังคม ขอย้ำว่ากระทรวงดิจิทัล ทำงานหนักมาก ยิ่งช่วงที่มีสถานการณ์ในช่วงนี้

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า​ เว็บไซต์นี้มีผู้ติดตามจำนวนมากอาจทำให้รัฐบาลถูกโจมตี และทัวร์อาจลงอย่างมากด้วยเช่นกัน​ นายพุทธิพงษ์​ กล่าวว่า ขอให้มองใน 2 มิติ คนที่ร้องเรียนมาส่วนใหญ่เป็นผู้ปกครองและผู้ใหญ่ที่เป็นห่วงเยาวชน และต้องเข้าใจว่าเรื่องนี้ไม่ได้ถูกกฎหมายไทย ในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมายจึงมีความจำเป็นต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ที่ผ่านมาอาจจะไม่ได้ทำให้ครบถ้วนมากนัก จึงมีการเข้าถึงได้บ้าง​ ดีอีเอสทำตามหน้าที่​ ก็ต้องเห็นใจ ไม่ทำก็ไม่ได้ เราเข้าใจดีแต่ต้องทำ

 

ผู้สื่อข่าวได้ถามอีกว่าจากการปิดกั้นเว็บดังกล่าวในครั้งนี้สาเหตุจากการที่มีการโพสต์คลิปบุคคลสำคัญของประเทศใช่หรือไม่​ นายพุทธิพงษ์​ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เพราะเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมายที่สามารถรวบรวมได้และส่งศาลนั้นมีจำนวน 190 กว่าURL ซึ่งถือเป็นจำนวนที่เยอะมาก

 

 

ขอบคุณภาพประกอบ