ศรีสุวรรณ เดินหน้าแจ้งความมือต่อย ลั่นไม่ไกล่เกลี่ย ด้านมือชกยันพรุ่งนี้มอบตัว

ศรีสุวรรณ จรรยา แจ้งความมือต่อย ลั่นไม่ไกล่เกลี่ย จะเอาผิดถึงที่สุด พร้อมยอมรับกังวลพฤติกรรมเลียนแบบ ถือเป็นบทเรียน จะระวังตัวให้มากขึ้น ส่วนอาการบาดเจ็บ ขณะนี้เริ่มปวดที่บริเวณคอ ด้านลุงศักดิ์ มือชก ยันไม่หนีไปไหน พรุ่งนี้มอบตัว หลังออกโหนกระแส โดยมีตำรวจกองปราบโทร.เข้ามาหา ขณะไลฟ์สดมีคนโทร.เข้ามาให้กำลังใจเพียบ

 

"ศรีสุวรรณ" แจ้งความมือต่อย ยอมรับกังวลพฤติกรรมเลียนแบบ ขณะนี้เริ่มปวดคอ

 

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 18 ตุลาคม 2565 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.นิพนธ์ สกุลเพชรอร่าม รอง สว.(สอบสวน) สน.พหลโยธิน เพื่อแจ้งความดำเนินคดี นายวีรวิทย์ รุ่งเรืองศิริผล อายุ 62 ปี กลุ่มคนเสื้อแดง ในข้อหาทำร้ายร่างกาย หลังถูกชกกลางวงสัมภาษณ์สื่อมวลชน ที่ศูนย์รับแจ้งความตำรวจสอบสวนกลางเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

 

ต่อมาเวลา 13.35 น. ภายหลังพนักงานสอบสวนนานกว่า 1 ชั่วโมง นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า วันนี้หลังจากแจ้งความข้อหาทำร้ายร่างกาย ตามประมาลกฎหมายอาญามาตรา 295 และขอใบส่งตัวจากพนักงานสอบสวนไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลแพทย์รังสิต เพื่อวินิจฉัยอาการบาดเจ็บ จากนั้นจะนำมามอบให้กับพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานส่งอัยการเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า แม้คู่กรณีจะขอเจรจาไกล่เกลี่ย ชดใช้ค่าเสียหาย ก็ไม่ยินยอม พร้อมจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายจนถึงที่สุด เพราะอีกฝ่ายกล้าทำร้ายร่างกายผู้อื่น ก็ต้องกล้ารับโทษและผลของการกระทำด้วยเช่นกัน การมีความเห็นต่างทางการเมืองสามารถทำได้ แต่ไม่ควรลงมือทำร้ายร่างกายกัน อีกฝ่ายบอกว่ารักประชาธิปไตย แต่สุดท้ายลงมือทำร้าย สร้างความย้อนแย้งอย่างมาก สังคมไทยคงประณามคนกลุ่มนี้ และทำให้กลุ่มตัวเองได้รับความเสียหาย ตนในฐานะนักกฎหมาย ต้องใช้กฎหมายเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานในสังคม

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ส่วนคนที่จะออกมากระทำการร้องเรียนเช่นตน หลังจากนี้ต้องระวังตัวมากยิ่งขึ้น อาจต้องมีการ์ด หรือเพื่อนที่จะต้องมาร่วมด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยที่อาจเกิดพฤติกรรมเลียนแบบในภายหน้ายอมรับว่ามีความกังวล แต่ก็ต้องระมัดระวังตัวให้มากขึ้น จะไปไหนมาไหนก็ต้องมีเพื่อนฝูง คอยดูแลความปลอดภัยมากขึ้น และเหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าเป็นบทเรียนที่สำคัญของตัวเองอีกด้วย ทั้งนี้ตนจะเดินหน้าร้องเรียนสิ่งที่ไม่ชอบธรรมต่อไป

 

นายศรีสุวรรณ เผยอีกว่า การร้องเรียน ปอท.ในวันนี้ในโลกโซเชียล มีคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย เช่นเดียวกับเรื่องของตนที่ถูกทำร้ายร่างกาย มีทั้งคนที่ชอบใช้ความรุนแรงจะสะใจ ส่วนคนที่ไม่ชอบความรุนแรงอาจตำหนิการกระทำครั้งนี้ ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ถือเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ส่วนอาการบาดเจ็บ ขณะนี้เริ่มมีอาการปวดที่บริเวณคอมากขึ้น แต่ต้องให้หมอวินิจฉัยอย่างละเอียดอีกครั้ง

ด้าน ร.ต.อ.นิพนธ์ สกุลเพชรอร่าม รอง สว.(สอบสวน) สน.พหลโยธิน กล่าวว่า เบื้องต้นตำรวจสอบปากคำนายศรีสุวรรณ ก่อนจะทำหนังสือส่งตัวนายศรีสุวรรณไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลแพทย์รังสิต (เป็นโรงพยาบาลประจำนายศรีสุวรรณ) ให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยมีอาการบาดเจ็บมากน้อยแค่ไหน ก่อนจะออกหมายเรียกคู่กรณีมารับทราบข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

 

ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปจะมีความรู้สึกว่า ชกต่อยกัน ปรับแค่ 500 ก็จบกัน แต่ไม่ได้เป็นเช่นนั้น ต้องรอผลแพทย์ประกอบ บาดเจ็บสาหัส หรือไม่สาหัส คู่กรณียอมให้ปรับหรือไม่ ถ้าไม่ยอมให้ปรับจะต้องทำสำนวนส่งฟ้องให้อัยการต่อไป

 

มีรายงานภายหลัง นายวีรวิทย์ ก่อเหตุ และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน นายวีรวิทย์ไม่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ก.ควบคุมตัว นายวีรวิทย์ได้ขี่รถจักรยานยนต์มีหญิงซ้อนท้าย คาดเป็นภรรยา ได้ถ่ายวิดีโอไลฟ์สดไปตลอดเส้นทางกลับบ้านพัก พูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเส้นทางออกจาก บช.ก.เข้าถนนพหลโยธิน มุ่งหน้า 5 แยกลาดพร้าว เข้าถนนวิภาวดีรังสิต ขาเข้า มุ่งหน้าแยกดินแดง ไปวนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 1 รอบ ขี่ลงอุโมงค์ดินแดง ผ่านแยกประชาสงเคราะห์ ขึ้นสะพานข้ามแยก และลงสะพานก่อนถึงแยกพระราม 9 เลี้ยวซ้ายเข้าบ้านพักย่านประชาสงเคราะห์ เมื่อถึงบ้านพักนายวีรวิทย์ยังไลฟ์สดต่อ โดยในคอมเมนต์นายวีรวิทย์คนส่วนใหญ่ส่งข้อความมาให้กำลังใจ นายวีรวิทย์กล่าวขอบคุณ

 

'ลุงศักดิ์' มือชก 'ศรีสุวรรณ' ยันไม่หนีไปไหน พรุ่งนี้มอบตัว หลังออกโหนกระแส

 

สำหรับความคืบหน้า เมื่อวันที่ 18 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายวีรวิชญ์ ลุงที่บุกต่อยนายศรีสุวรรณ กำลังไลฟ์ทางยูทูบช่อง “ศักดินาเสื้อแดง” พูดคุยกับคนที่โทรเข้ามาให้กำลังใจจำนวนมาก

 

จากนั้นมีตำรวจกองบังคับการปราบปราม โทรเข้ามาหา โดยนายวีรวิชญ์ยืนยันว่า “ในวันพรุ่งนี้ 19 ต.ค.65 เวลา 11.00 น. จะไปออกรายการโหนกระแส หลังจากนั้นเวลา 14.00 น. จะเดินทางเข้าไปมอบตัวที่กองบังคับการปราบปราม ซึ่งจะไม่หนีไปไหนแน่นอน”

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ข่าวสด