สธ.แถลงเตือนภัยระดับ 3 ย้ำมาตรการคุมเข้ม ยอดพุ่ง 514 ราย

ประเทศไทยพบผู้ป่วย โอมิครอน สะสมแล้ว 514 ราย ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ เช็กอาการโอมิครอน ปอดอักเสบ 9 ราย เตือนประชาชนฉีดวัคซีนกระตุ้น เข็ม 3 ป้องกัน

 

อัปเดต! ไทยพบ "โอมิครอน" สะสมแล้ว 514 ราย ในจำนวนนี้มี "ปอดอักเสบ"

 

27 ธันวาคม : นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในไทย⁣

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้เป็นเวฟใหญ่ที่ 4 ภาพรวมของโลกอัตราการเสียชีวิตไม่ได้เพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้ติดเชื้อ อาการส่วนใหญ่ไม่รุนแรง ในไทยพบแล้ว 514 ราย แต่ยังสามารถควบคุมได้ ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิต 18 รายในวันนี้ พบว่ายังไม่เคยได้รับวัคซีน 70-80% ⁣

ว่าร้อยละ 90 ไม่มีอาการ ร้อยละ 10 มีอาการเล็กน้อย และที่มีอาการมาก ร้อยละ 3-4 ส่วนใหญ่อยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ และมีบางรายอาจเล็ดลอดกลับเยี่ยมญาติ ทำให้มีการแพร่ระบาดได้เช่นเดียวกัน

 

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำการเตือนภัยอยู่ในระดับที่ 3 ขอความร่วมมือประชาชนและสถานประกอบการ ปฏิบัติตามมาตรการ Covid-Free Setting อย่างเคร่งครัด ชะลอการเดินทางออกไปยังต่างประเทศ และหลังจากผ่านพ้นเทศกาลปีใหม่ แนะนำให้ปฏิบัติงานที่บ้าน หลีกเลี่ยงการเจอผู้คน เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19⁣

 

 สำหรับข้อมูลผู้ป่วยโควิด 19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” ทั่วโลกและในประเทศไทย อาการไม่แตกต่างจากสายพันธุ์อื่นมากนัก ส่วนใหญ่มีอาการของการติดเชื้อ “ระบบทางเดินหายใจส่วนบน” ได้แก่ มีไข้ ไอ เจ็บคอแห้ง ๆ ทั้งนี้ พบบางรายมีอาการถึงขั้นปอดอักเสบ แต่ไม่มาก โดยให้ยา “ฟาวิพิราเวียร์” 3 วันอาการดีขึ้นจนหายเป็นปกติ

 

อัปเดต! ไทยพบ "โอมิครอน" สะสมแล้ว 514 ราย ในจำนวนนี้มี "ปอดอักเสบ"

 

อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุต่อว่า สำหรับผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ “โอมิครอน” 100 รายแรกในประเทศไทย (เดินทางมาจากต่างประเทศ 99 ราย และพบในประเทศ 1 ราย) สัญชาติไทย 49 ราย ต่างชาติ 51 ราย  สัดส่วนอาการประกอบด้วย อาการเล็กน้อย ไม่มีปอดอักเสบ 34 ราย, มีปอดอักเสบ 5 ราย และมีปอดอักเสบรุนแรง 2 ราย น่าสนใจคือยังไม่มีรายใดใส่ท่อช่วยหายใจ และยังไม่มีผู้เสียชีวิต ทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันมาแล้ว 2 เข็ม 

 

ดังนั้น อยากขอย้ำเตือนประชาชนทุกคนว่า จำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิดอย่างน้อย 2 เข็ม และหากฉีดครบ 2 เข็ม เกินกว่า 3 เดือนแล้ว ต้องรีบฉีดเข็ม 3 กระตุ้นเพื่อต่อสู้กับสายพันธุ์ “โอมิครอน” 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/pptv36