สรุปม้วนเดียวจบ คดีน้องจีน่า สอบเข้มเหตุจูงใจคนร้าย

คดีน้องจีน่า เด็กหญิงอายุ 1 ขวบ 11 เดือน หายจากบ้านพื้นที่บ้านห้วยฝักดาบ ม.16 ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เมื่อค่ำวันที่ 5 ก.ย. 2564 ล่าสุดพบตัวน้องแล้ว 

 

 

 

จากกรณี ด.ญ.พรศิริ วงศิลารุ่ง หรือ น้องจีน่า เด็กหญิง 1 ขวบ 11 เดือน หายตัวปริศนาจากบ้านสูญหายไปอย่างไม่มีร่องรอย จากบริเวณบ้านพักไป ภายหลังจากที่คลาดสายตาจากผู้ปกครองเพียงไม่นาน ในช่วงหัวค่ำเวลาประมาณ 19.00 น. หลังออกตามหาในบริเวณบ้านก็ไม่พบเจอร่องรอย

 

 

ด้านเจ้าหน้าที่ระดมกำลังปูพรมค้นหาต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยมีการใช้เฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจด้วย ขณะที่แม่สุดเศร้านั่งเฝ้ารอความหวังได้ลูกสาวกลับคืนสู่อ้อมกอดในเร็ววัน เชื่อถูกคนเอาตัวไปและมีชีวิตอยู่ วอนอย่าทำร้ายและนำมาคืนก่อนถึงวันเกิดน้องอายุครบ 2 ขวบในเดือนหน้า ด้าน ตร.เร่งสืบสวนสอบสวนทุกประเด็น รวมทั้งกรณีรถต้องสงสัย 5 คันเข้าออกหมู่บ้านช่วงเด็กหายตัว

 

5 ก.ย. 64 ซึ่งเจ้าาหน้าที่ได้ระดมกำลังปูพรมค้นหาโดยรอบหมู่บ้านที่มีสภาพเป็นชุมชนห่างไกลตั้งอยู่กลางหุบเขาล้อมรอบด้วยป่าไม้และพื้นที่ทำการเกษตร ตั้งแต่ช่วงค่ำวันเกิดเหตุและต่อเนื่องตลอดทั้งวันที่

 

 

6 ก.ย. 64 โดยมีการระดมกำลังทั้งเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย, เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน, เจ้าหน้าที่ ปภ. และชาวบ้าน ออกทำการค้นหา พร้อมทั้งมีการนำโดรนขึ้นบินสำรวจทางอากาศและทีมประดาน้ำค้นหาในอ่างเก็บน้ำ รวมทั้งใช้สุนัขดมกลิ่นและทีมรถจักรยานยนต์วิบากลาดตระเวนตามจุดต่างๆ ที่อาจจะเป็นไปได้ แต่ยังไม่พบตัวและต้องยุติการค้นหาลงชั่วคราวช่วงค่ำวันที่ 6 ก.ย. 64 เพื่อความปลอดภัย

 

 

วันนี้ 7 ก.ย. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงเช้าวันนี้ที่บ้านห้วยฝักดาบ โดยเฉพาะที่บ้านของ “น้องจีน่า” บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงาเศร้าสร้อยเนื่องจากการหายตัวไปอย่างปริศนาของ “น้องจีน่า” และยังไม่พบเจอตัว ซึ่งนอกจากเรื่องการพลัดหลงแล้วทางครอบครัวตั้งข้อสงสัยว่าวันที่น้องหายตัวไปมีรถยนต์เร่ขายที่นอนจากต่างพื้นที่เข้ามาในหมู่บ้านแล้วออกไปตอนบ่ายและจอดรถอยู่นอกหมู่บ้านจนค่ำ ดังนั้นมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่อาจจะเกี่ยวข้องกัน โดยในช่วงสายวันนี้ทางเจ้าหน้าที่และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเตรียมวางแผนและระดมกำลังกันออกปูพรมค้นหาอีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้นได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ตำรวจเริ่มปฏิบัติการบินค้นหาแล้วในช่วงสายวันเดียวกัน

 

 

วันที่ 8 ก.ย. 64 พล.ต.ต.พิเชษฐ์ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่, นายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม นายอำเภอแม่แตง และ พ.ต.อ.ณฐภณ แก้วกำเนิด ผกก.สภ.แม่แตง นำกำลังลงพื้นที่นำตัว นายเสี่ยว แรงงานชาวเมียนมา และเป็นผู้ต้องสงสัย ไปชี้จุดนำตัว น้องจีน่า ไปปล่อยบนดอย เพื่อเร่งค้นหาน้องจีน่าเป็นการด่วน โดยคาดหวังว่าจะยังมีชีวิตอยู่

 

ตำรวจคุมตัว 'นายเสี่ยว' ชี้จุดทิ้ง น้องจีน่า หลังอ้างอุ้มไปสังเวยเจ้าป่าเจ้าเขา

 

ภายหลังสอบเค้นนานหลายชั่วโมงเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา จนนายเสี่ยว ยอมรับสารภาพ อ้างว่า มีเจ้าป่า เจ้าเขา บอกให้อุ้มน้องจีน่าไปสังเวยผีถ้ำ จึงอุ้มไปส่งบริเวณปากถ้ำบนดอยห่างจากบ้านเด็กประมาณ 3 กิโลเมตร

แต่นายเสี่ยวอ้างว่า ไม่ได้ทำร้ายหรือฆ่าน้องจีน่า เพียงเอาไปส่งแล้วก้มกราบปากถ้ำ ก่อนกลับลงมาที่หมู่บ้าน

 

 

เวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 8 ก.ย. 64 ได้รับรายงานว่า ทีมค้นหาพบ “น้องจีน่า” แล้ว อยู่ภายในกระท่อมร้างหลังหนึ่งบนดอยสูง ห่างจากบ้านของน้องจีน่าประมาณ 500 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาในการเดินทางไปถึงประมาณ 20 นาที โดยสภาพของน้องจีน่าเนื้อตัวเปื้อนโคลน แต่ไม่ได้มีท่าทีร้องไห้ เจ้าหน้าที่จึงนำนมถั่วเหลืองให้ดื่ม ซึ่งน้องจีน่าได้ดื่มแบบไม่วางกล่องเลย

 

 
อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน, ผู้คนกำลังยืน และกลางแจ้ง
อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน, เด็ก และกำลังยืน
 

 

จากการสอบถาม ชาวบ้านที่พบน้องจีน่า เปิดเผยว่า ภรรยาของตนได้ฟังคำทำนายจากหมอผีในหมู่ว่า น้องจีน่าถูกคนร้ายอุ้มไปซ่อนตัวในกระท่อมร้าง ตนจึงเดินมายังบริเวณที่มีการปลูกกระท่อมร้างไว้ ปรากฏว่าเจอน้องจีน่าจริงๆ ด้วย ตอนนั้นเห็นน้องกำลังนั่งเล่นขวดน้ำพลาสติกที่ไม่มีน้ำ ตนจึงตั้งสติรีบวิ่งลงจากเขาไปบอกเจ้าหน้าที่เพื่อให้มาช่วยเหลือ

 

อาจเป็นรูปภาพของ 4 คน, เด็ก, ผู้คนกำลังยืน และกลางแจ้ง

 

 

โดยจุดที่กลุ่มญาติไปพบ น้องจีน่า นั้นอยู่คนละทิศกับจุดที่นายเสี่ยว หรือ อาผะ อ้างว่านำน้องจีน่าไปทิ้งไว้ปากถ้ำ ห่างจากจุดที่นายอาผะกล่าวอ้างประมาณ 1 กิโลมเตร โดยทันทีที่พบ น้องจีน่านั่งเล่นขวดน้ำ อยู่ลำพัง ในกระท่อม ท่าทางอิดโรย อ่อนเพลีย เจ้าหน้าที่ หน่วยกู้ภัยฯ ทีมแพทย์ฉุกเฉิน เข้าไปดูแลนำนมกล่องให้ดื่ม ก่อนอุ้มลงมาส่งตรวจร่างกาย ที่รพ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

 

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน, ผู้คนกำลังยืน และกลางแจ้ง

 

ทางเจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนได้สอบปากคำนายเสี่ยว โดยมุ่งประเด็นเกี่ยวกับสาเหตุแรงจูงใจที่ลงมือก่อเหตุ และมีผู้ร่วมก่อเหตุด้วยหรือไม่ เพื่อสรุปสำนวนแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยตำรวจนำตัวภรรยาของนายเสี่ยวมาสอบปากคำด้วย

 

เปิดพิรุธคำให้การ 'เสี่ยว' กับช่วงเวลาที่หายไป แฉพฤติกรรมติดเหล้า-อารมณ์รุนแรง

 

ทางเจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนได้สอบปากคำนายเสี่ยว โดยมุ่งประเด็นเกี่ยวกับสาเหตุแรงจูงใจที่ลงมือก่อเหตุ และมีผู้ร่วมก่อเหตุด้วยหรือไม่ เพื่อสรุปสำนวนแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยตำรวจนำตัวภรรยาของนายเสี่ยวมาสอบปากคำด้วย

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากน้องจีน่าหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา พบว่านายเสี่ยวไม่ได้กลับบ้าน แต่ปกตินายเสี่ยวจะไปทำงานต่างถิ่นอยู่แล้ว อีกทั้งชอบดื่มเหล้าและมีอารมณ์รุนแรงในบางครั้ง กระทั่งมาพบตัวน้องจีน่าอยู่ในกระท่อม สภาพแขนขามีร่องรอยถูกหญ้าและหนามบาดเป็นแผลเล็กน้อย ซึ่งจากจุดที่พบเชื่อได้ว่าน้องจีน่าไม่สามารถเดินไปได้เอง

 

ด้านพ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับการนำตัวนายเสี่ยวมาสอบปากคำก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่คุมตัวมาสอบสวนในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายก่อน โดยขณะสอบปากคำนายเสี่ยวมีอาการเมาสุราอย่างหนัก เมื่อสอบปากคำให้การอ้างว่าในวันนั้นได้นำรถจักรยานยนต์ไปปะยางที่หมู่บ้านข้างๆ เจ้าหน้าที่จึงไปสอบถามร้านปะยาง พบว่านายเสี่ยวไม่ได้เดินทางมาปะยาง ก่อนไปสอบถามร้านปะยางในหมู่บ้าน พบนายเสี่ยวนำรถมาปะยาง ทำให้มีข้อพิรุธและช่วงเวลาที่หายไปของนายเสี่ยว

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่สอบปากนายเสี่ยวอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนนายเสี่ยวจะรับสารภาพ นำตัวน้องจีน่าขึ้นเขาไปไว้บนถ้ำ เพื่อเซ่นไหว้ผี โดยจากการสอบปากคำเชื่อว่าต้องมีคนพาน้องจีน่าไปไว้ที่กระท่อมแน่นอน โดยต้องสอบสวนต่อไป

 

ตร.สอบน้าพบ 'น้องจีน่า' คนแรก-อ้างหมอผีบอก ลูกเลี้ยงแฉ 'เสี่ยว' ชอบเล่นกับเด็กผู้หญิง

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ตำรวจยังเชิญตัวน้าชายของ “น้องจีน่า” พร้อมแฟน ที่เป็นผู้ไปพบตัวน้องจีน่าอยู่ที่กระท่อมบนภูเขามาสอบปากคำด้วย เนื่องจากมีข้อสงสัยว่า น้องจีน่าไปอยู่ที่กระท่อมดังกล่าวได้อย่างไร เพราะการระดมกำลังกันค้นหาก่อนหน้านี้เคยตรวจสอบที่จุดดังกล่าวแล้ว แต่ไม่พบเจอ

 

โดยนายจะบูสือ น้าชายของน้องจีน่า เปิดเผยว่า ตามหาตัวจนพบน้องจีน่าที่จุดดังกล่าวเป็นการค้นหาตามคำบอกกล่าวของหมอผีที่อ.เชียงดาว ที่บอกให้ไปดูที่บริเวณนั้น จึงขึ้นไปด้วยกัน 3 คน ซึ่งหมอผีไม่ได้ให้รายละเอียดที่ชัดเจน ส่วนตัวมีความเชื่อและพบเจอน้องจีน่าตามที่หมอผีบอก

 

ด้านนายบุญพิภพ ก๋องคำ อาสาสมัครรายหนึ่งที่เข้าร่วมค้นหาน้องจีน่าตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.64 เปิดเผยว่า ช่วงเที่ยงวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา ตนเข้าไปตรวจสอบที่จุดดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง ไม่พบตัวน้องจีน่า มีเพียงกระท่อมวางเปล่า กระทั่งกลับมาการพบตัวน้องจีน่า พร้อมทั้งมีขวดน้ำดื่มด้วย และไม่มีร่องรอยการถูกยุงกัดด้วย ทำให้ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าอาจจะเพิ่งมีผู้นำตัวมาทิ้งไว้ที่จุดนี้ในช่วงเช้า

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ข่าวสด/PPTV36/ผู้จัดการออนไลน์/ch8