สั่งปรับนายก ไม่สวมหน้ากากอนามัยตอนประชุม

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แจ้งความปรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จำนวน 6,000 บาท เนื่องจากไม่สวมหน้ากากอนามัยตอนร่วมประชุม 

 

 

จากกรณีโลกโซเชียลมีการแชร์ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดหน้ากากอนามัยระหว่างการประชุมที่ปรึกษาเกี่ยวกับการจัดหาและการกระจายวัคซีน เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับถามว่า ผิดข้อกำหนดของกรุงเทพมหานคร ในเรื่องของการสวมหน้ากากอนามัยนอกเคหสถานหรือไม่นั้น

 



เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า หลังจากการประชุม นายกรัฐมนตรีได้แจ้งมายังผม ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้ตรวจสอบว่ากรณีดังกล่าวเป็นความผิดหรือไม่

 

ผมจึงได้แจ้งว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง ให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานที่พำนัก เป็นความผิดตามมาตรา 51 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ซึ่งความผิดดังกล่าวพนักงานสอบสวนมีอำนาจเปรียบเทียบปรับได้ ตามระเบียบคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์การเปรียบเทียบ พ.ศ.2563 โดยมีอัตราการเปรียบเทียบปรับตามบัญชีท้าย เป็นจำนวนเงิน 6,000 บาท



ต่อมา ผมพร้อมด้วยผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต จึงเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นผู้กล่าวหา ในฐานความผิดดังกล่าว นายกรัฐมนตรียินยอมให้ทำการเปรียบเทียบปรับ จึงได้ให้พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ทำการเปรียบเทียบปรับตามอัตราดังกล่าว.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ขอบคุณ ไทยรัฐ