“3 สมการความสุข” ในช่วงการระบาดครั้งใหญ่ของ โควิด 19

ในช่วงระบาดของ โควิด 19 ที่ผ่านมา หลายๆ คนคงประสบปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องงาน, ครอบครัว, หรือประสบพบเจอความเครียดต่างๆนาๆ เวลามีความเครียด ไม่มีใครมานั่งเข้าใจปัญหาได้เท่าตัวเราหรอก เพราะฉะนั้น เราควรที่จะหาวิธีการสร้างความสุขได้ด้วยตัวเราเอง

วิธีการสร้างความสุขให้กับชีวิตด้วยตัวเอง เป็นคอลัมน์ใหม่ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อมอบเครื่องมือที่คุณต้องการในการสร้างชีวิตให้มีความสุขและมีเป้าหมายในชีวิตมากขึ้น

3 สมการนี้มีเพื่อให้เรามีความสุขในชีวิต ได้แก่อะไรบ้าง มาดูกันค่ะ…

สมการที่ 1: ความเป็นอยู่ที่ดี = พันธุกรรม+สถานการณ์+นิสัย

ในความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยส่วนตัวแล้ว เราไม่คิดว่าความสุขคือพันธุกรรมเพราะเราต้องการที่จะดูแลชีวิตของเราอย่างเต็มที่ แต่การวิจัยจากนักจิตวิทยา David Lykken และ Auke Tellegen ได้พบว่าพันธุกรรมมีส่วนเกี่ยวข้องต่อความสุขประมาณ 44-52 % เชียวหล่ะ

ต่อมา อีกสององค์ประกอบ คือ สถานการณ์และนิสัยของคุณ
สถานการณ์ สามารถชดเชยได้เพียง 10% หรือ 40% ของความเป็นอยู่ที่ดีของคุณ แม้ว่าสถานการณ์จะมีบทบาทใหญ่ แต่นักวิชาการส่วนใหญ่คิดว่ามันไม่สำคัญมากนักเพราะผลกระทบจากสถานการณ์ไม่นานนัก

อันที่จริงหนึ่งในลักษณะการอยู่รอดของมนุษย์คือสภาวะสมดุลทางจิตใจหรือแนวโน้มที่จะคุ้นเคยกับสถานการณ์อย่างรวดเร็วทั้งดีและไม่ดี นี่คือเหตุผลหลักที่เงินไม่ได้ซื้อความสุข เราคุ้นเคยกับสิ่งที่ซื้ออย่างรวดเร็วแล้วกลับไปที่จุดที่เราตั้งความสุข ยังมีอีกหลายๆปัจจัยที่ซื้อความสุขได้ สำหรับพวกเราโชคดีพอที่จะหลีกเลี่ยงการเจ็บป่วยแม้ความทุกข์จากวิกฤต COVID-19 จะยังคงอยู่

บางทีพันธุกรรมและสถานการณ์อาจไม่ได้เป็นจุดสนใจที่มีประสิทธิผลในการแสวงหาความสุข แต่ไม่ต้องกังวลไปจ้า มีตัวแปรหนึ่งอย่างที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ที่ดีในระยะยาวและอยู่ภายใต้การควบคุมของเรา คือ นิสัย เพื่อให้เข้าใจถึงนิสัยเราจำเป็นต้องมีสมการ 2

สมการที่ 2: นิสัย = ความเชื่อมั่น + ครอบครัว + เพื่อน + งาน
แน่นอนว่าในการสร้างความสุขเราต้องโฟกัสไปที่นิสัยของเรา โดยมีความเชื่อมั่น, ครอบครัว, เพื่อน, และงาน เป็นส่วนประกอบ ความเชื่อมั่นที่แตกต่างและปรัชญาชีวิตทางโลกสามารถให้ความสุขนี้เป็นกุญแจสำคัญคือการหาโครงสร้างที่คุณสามารถไตร่ตรองคำถามเชิงลึกของชีวิตและก้าวข้ามการมุ่งเน้นไปที่ความสนใจตนเองที่แคบเพื่อรับใช้ผู้อื่น อย่างเช่น ถ้าเรามีความเชื่อมั่นว่าสามารถทำบางอย่างให้สำเร็จได้ เราก็จะมีความสุข แต่ถ้าเรามัวแต่คิดว่า อันนี้ก็ทำไม่ได้ อันนี้ก็ยาก ความสุขก็จะลดลงไป กลายเป็นความทุกข์
ในทำนองเดียวกันไม่มีสูตรเวทย์มนตร์สำหรับสร้างครอบครัวและมิตรภาพของคุณที่ควรจะเป็น กุญแจสำคัญคือการปลูกฝังและรักษาความรักความสัมพันธ์ที่ซื่อสัตย์กับผู้อื่น ครอบครัว และ เพื่อน เป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างมากในการสร้างความสุข แน่นอนว่า เวลาเรามีเรื่องทุกข์ใจอะไร เราล้วนต้องการกำลังใจจากคนรอบข้าง จริงไหมคะ?
ส่วนในเรื่องของงาน ความพยายามของมนุษย์ในการสร้างจุดมุ่งหมายในชีวิตที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล แน่นอนว่ามีงานที่ดีขึ้นและงานที่แย่ลง แต่นักวิจัยส่วนใหญ่ไม่คิดว่าการว่างงานจะนำอะไรมานอกจากความทุกข์ จงจำไว้ว่าสิ่งที่ทำให้งานมีความหมายไม่ได้เป็นเพียงตัวงาน แต่เป็นความหมายที่ทำให้คุณได้รับความสำเร็จและรับใช้ผู้อื่น

สมการที่ 3: ความพึงพอใจ = สิ่งที่คุณมี÷สิ่งที่คุณต้องการ

แน่นอนว่าผู้นำทางวิญญาณที่ยิ่งใหญ่หลายคนได้สร้างประเด็นนี้ขึ้นมา ในหนังสือของเขา The Art of Happiness (เขียนโดยจิตแพทย์โฮเวิร์ดคัตเลอร์) ดาไลลามะกล่าวว่า “เราจำเป็นต้องเรียนรู้การอยากได้ในสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว ไม่ใช่อยากได้ในสิ่งที่เราต้องการ เพื่อให้มีความสุขที่เที่ยงแท้และถาวร”

นี่เป็นสูตรปฏิบัติที่สำคัญส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิต ทุกคนล้วนพยายามบรรลุความพึงพอใจในระดับที่สูงขึ้นโดยการเพิ่มสิ่งที่เรามี แน่นอนว่าเราควรจะภาคภูมิใจในสิ่งที่เรามี

สมการที่กล่าวมาจากขั้นต้น แอดมินรู้ว่าแม้อาจทำยาก แต่เชื่อว่าทำได้ค่ะ แอดมินขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้ๆ และพบเจอแต่ความสุขนะคะ

ขอบคุณเครดิตจาก https://www.theatlantic.com