สาวฉีดเข็ม 3 ผมร่วง ร้องศูนย์ดำรงธรรม ผมจะร่วงหมดหัว ยังไม่มีหน่วยงานใดช่วย

สาวฉีดบูสเข็ม 3 ผมร่วง เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรมภูเก็ต ขอความช่วยเหลือ ด้านกลุ่มขับเคลื่อนภูเก็ตเข้าประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดูแล หลังไร้การเยียวยา สุขภาพจิตย่ำแย่

 

 

 

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 ที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่ นายวงศกร ชนะกิจ ประธานกลุ่มขับเคลื่อนภูเก็ต และนายพชร ตั๋นสกุล ผู้ช่วยกลุ่มขับเคลื่อนภูเก็ต พร้อมด้วย คุณแอน น.ส.มนัญญา (ขอสงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นผู้ที่มีอาการผมร่วงหลังเข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า บูสต์เข็ม 3 ของจังหวัดภูเก็ต และในปัจจุบันยังไม่ได้รับการเยียวยาหรือการดูแลจากหน่วนงานที่เกี่ยวข้องอย่างเท่าที่ควรจะเป็น ซึ่งได้เข้ายื่นร้องขอการช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายทฤษฎี ไชยภักดี ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม เป็นผู้รับเรื่องดังกล่าว

 

 

ด้าน นายวงศกร ชนะกิจ ประธานกลุ่มขับเคลื่อนภูเก็ต กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับการประสานถึงประเด็นดังกล่าวก็ได้เข้าไปเข้าเยี่ยมคุณแอน น.ส.มนัญญา ที่มีอาการผมร่วงหลังฉีดวัคซีน ซึ่งก็ได้พูดคุยและรับทราบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว จึงได้มีประสานงานขอความช่วยเหลือ ทั้งจากทางสภากาชาดจังหวัดภูเก็ต ซึ่งก็จะได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมหาคุณแอน และหาแนวทางการเยียวยาเบื้องต้น รวมทั้งในวันนี้ได้ประสานศูนย์ดำรงธรรมภูเก็ตเพื่อพาคุณแอนเข้ามาเพื่อจะร้องขอการประสานขอความช่วยเหลือ หลังจากนี้ก็คงต้องรอการประสานการช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากทาง สสจ.ภูเก็ต และ สปสช. เป็นต้น

 

เปิดใจสาว "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" แอสตร้าเซนเนก้า ผมร่วงหนัก วอนหน่วยงานเยียวยา

 

น.ส.มนัญญากล่าวว่า ขณะนี้ผ่านมาได้ประมาณ 3 เดือน ผมร่วงเกือบจะหมดศีรษะแล้ว ซึ่งได้ไปสอบถามที่คลินิกแห่งหนึ่งที่ตนไปรักษา ผลเลือดก็คืออาจมีผลข้างเคียงที่เกิดจากวัคซีน แต่เรื่องเอกสารทางคลินิกยังไม่สามารถออกเอกสารได้ครบตามที่ สสจ.ภูเก็ต ต้องการเพื่อที่จะนำไปทำเรื่องเยียวยา

 

จากนั้นได้เข้าไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต หลังจากการตรวจผลชิ้นเนื้อออกมาแล้วก็ได้รับการวินิจฉัยออกมาว่าอาจเป็นโรคผมร่วงเป็นหย่อมๆ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้หลังจากการฉีดวัคซีน โดยที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตแจ้งว่า ไม่มียาที่จะรักษาอาการนี้ได้ ทางโรงพยาบาลจึงให้ใช้สิทธิประกันสังคมในการที่จะส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศิริราช กทม. โดยจะเดินทางไปรักษาตัวในวันที่ 21 ธ.ค.

 

น.ส.มนัญญากล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการรักษาก็รับผิดชอบเองทั้งหมดมาโดยตลอด ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาติดต่อสอบถาม เข้ามาช่วยเหลือ หรือเยียวยา ซึ่งก็ต้องนำเงินที่มีอยู่ไม่มากมาบริหารจัดการเพื่อดูแลรักษาตัวเองไปก่อน ช่วงนี้ยิ่งรักษาเงินก็เริ่มหมด ผมก็ยิ่งร่วงหนัก หลังจากใช้ยาก็มีผลข้างเคียง มีผมขึ้นเล็กน้อยแต่ว่าผมเป็นสีขาว อาการยังไม่ดีขึ้นเลย

 

ขณะนี้เสียสุขภาพจิตขึ้นทุกวัน แต่ด้วยภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีลูกอีก 2 คนที่ต้องดูแลรับผิดชอบ หยุดงานไม่ได้ ยังต้องทำงานต่อไป ตอนนี้เห็นหน้าตัวเองในกระจกน้ำตาแทบจะไหล เริ่มจะไม่ไหวแล้ว ทั้งที่บ้านและเพื่อนๆ เริ่มที่จะไม่ให้ตนอยู่คนเดียว อยากวอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลโดยหลักมนุษยธรรมบ้าง ไม่ใช่ปล่อยให้ตัวเองดิ้นรนรักษาตัวเองอยู่ลำพัง

 

 

 

ขอบคุณ มติชน/ผู้จัดการออนไลน์/กรุงเทพธุรกิจ/ไทยรัฐ