สำนักพุทธฯ เคยเตือน หลวงปู่เคราเงิน แล้ว แต่ยังไม่โกนออก

พศจ.ศรีสะเกษ รายงานสำนักพุทธฯ ผลตรวจสอบกรณี “หลวงปู่เคราเงิน” พบเคยตกเป็นข่าวมาแล้วเมื่อช่วงเดือน มิ.ย. เจ้าคณะผู้ปกครองมีคำสั่งตักเตือน และให้ปลงผม โกนหนวดเคราแล้ว แต่กลับถูกเมิน เจ้าตัวอ้างโกนหนวดแล้วทำป่วย ด้านพระพยอม เผย พระสงฆ์ไว้เครายาว ไม่ผิดวินัยสงฆ์ถึงขั้นปาราชิก แค่ไม่สง่างามแลดูไม่เรียบร้อย เป็นอจินไตย เป็นบุพกรรมเก่า ที่จะต้องลำบาก

 

 

เป็นที่ฮือฮาสำหรับผู้พบเห็นระหว่างการจัดกิจกรรมครบรอบ 2 ปี วันละสังขารหลวงปู่ทอง ปภากโร ในพื้นที่ ต.คูบ อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ มีการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งมีพระสงฆ์จากวัดต่างๆ มารับบิณฑบาต แต่มีพระรูปหนึ่ง แตกต่างจากพระทั่วไป มีเคราสีขาวยาวกว่า 1 เมตร มัดม้วนรวมกันเป็นกระจุก พบว่าเป็นเจ้าสำนักสงฆ์น้ำย้อย ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ

 

หลวงพ่อพรชัย พุทธสาโร ไว้เครายาวไม่ยอมตัดมานาน 30 ปี เพราะเคยให้สัจจะวาจากับสิ่งศักดิ์สิทธิ์เอาไว้ และครั้งหนึ่งเคยตัดเคราออกเพียงเล็กน้อย ได้ล้มป่วยนาน 3 วัน จึงไม่ตัดเคราออกอีกต่อไป และไม่ได้ทำอะไรให้พุทธศาสนาเสียหาย สามารถประกอบศาสนพิธีตามกิจของสงฆ์ตามปกติเช่นเดียวกับพระสงฆ์ทั่วไป โดยชาวบ้านในพื้นที่ให้ความเคารพศรัทธา ต่างขนานนามว่า “หลวงปู่เคราเงิน”

 

ขณะที่พระวินัยบัญญัติห้ามพระภิกษุไว้ผมยาว และไว้หนวดเครายาว จะต้องอาบัติ เพราะพระภิกษุเป็นเพศที่สูงต่างจากคฤหัสถ์ จะไม่ไว้หนวด ไว้ผมยาว และไม่ตกแต่งผม จะทำให้ชาวบ้านติเตียนดูไม่น่าเลื่อมใส ซึ่งในกรณีหลวงพ่อพรชัย จะยกเว้นได้หรือไม่? “ผศ.ดร.อุบล วุฒิพรโสภณ” วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย บอกสั้นๆ ว่า ในทางพระวินัยไม่สามารถทำได้อยู่แล้วถือเป็นเรื่องที่ผิด และการจะอ้างอย่างไรก็ไม่เหมาะสม เมื่อเป็นสมณเพศ ซึ่งไม่มีข้อยกเว้นใดๆ ยกเว้นการอุปัฏฐากมารดาบิดา สามารถทำได้

 

 

“ไม่ว่าจะเป็นพระสายป่า หรือมหานิกาย ก็เป็นพระเหมือนกันต้องปฏิบัติตามหลักธรรมวินัยในพระไตรปิฎก เรื่องนี้ทางสำนักพุทธฯ ต้องเข้ามาตรวจสอบ และขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณ แยกแยะให้ออก”

 

เช่นเดียวกับ ”พระมหาวีรธิษณ์ วรินฺโท” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป้อมวิเชียรโชติการาม ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร กล่าวว่า พระภิกษุสงฆ์ต้องปฏิบัติตามหลักพระวินัย ไม่มีข้อยกเว้นในการไว้หนวดเครายาว และผมจะต้องยาว ไม่เกิน 2 นิ้ว ซึ่งข้ออ้างเคยให้สัจจะวาจากับสิ่งศักดิ์สิทธิ์เอาไว้นั้นฟังไม่ขึ้น เพราะการเป็นพระสงฆ์ต้องอาศัยพระพุทธเจ้า หากอาศัยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก็ควรไปเป็นชาวบ้าน

 

“การตรวจสอบดูแลพระสงฆ์ ขึ้นอยู่กับฝ่ายคณะสงฆ์ในพื้นที่ศรีสะเกษ จะจัดการอย่างไรในเขตปกครองนั้นๆ และเคยเห็นพระสงฆ์รูปนี้ที่ไว้เครายาวหรือไม่ หากปล่อยไว้เกรงว่าจะเป็นเหมือนเณรคำ เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แปลกประหลาดผิดพระธรรมวินัย แม้ไม่ถึงกับอาบัติ แต่ก็โลกวัชชะ ดูเหมือนชาวบ้าน ไม่เหมือนเป็นพระภิกษุสงฆ์ นอกจากเป็นชีพราหมณ์ เป็นฤาษี ก็สามารถทำได้”

การที่พระสงฆ์รูปนี้ไว้หนวดเครายาว เกรงว่าเป็นการอุปโลกน์ชาวบ้าน หากยิ่งหลอกลวงชาวบ้านถือว่าบาป และหากหลอกจนชาวบ้านเชื่อถือศรัทธาถือเป็นมหาโจร มีความผิดมากกว่าพระสงฆ์ที่พูดไม่ดี อาจเป็นการตลาดที่ต้องการหลอกชาวบ้านที่ไม่พิจารณาให้ดี จึงอยากให้ใช้วิจารณญาณ เพราะพระไว้เครายาว ไม่ใช่สิ่งน่าตะลึง แต่น่าจะวิตถาร หรือเป็นสิ่งน่าสังเวช ผิดแปลกจากพระภิกษุทั่วไป ทั้งๆ ที่พระสงฆ์องค์เจ้า จะต้องดูสง่างามสมกับเป็นสมณเพศ ต่างจากคฤหัสถ์

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/มติชน