สุดสลด คุณตาวัย 71 ปี โดนน้องไล่ออกจากบ้าน เดินเท้าข้ามอำเภอ 70 กิโล เก็บกระถินกินประทังหิว

ตาวัย 71 ปี ชาว อ.ลำปลายมาศ บุรีรัมย์ สุดช้ำใจถูกน้องสาวไล่ออกจากบ้าน ต้องเดินเท้าข้ามอำเภอกว่า 70 กม. หวังไปพึ่งพาเพื่อนเก่าแต่ไม่เจอ ต้องเก็บกระถินริมทางกินประทังชีวิต อาศัยหลับนอนศาลาริมทาง ตำรวจ-กู้ภัยรุดช่วยพาส่งบ้านญาติ แต่ไม่ให้อยู่บ้านด้วย สุดท้ายไปขออาศัยอยู่วัด

 

 

วันที่ 20 ก.ค.2564 หน่วยกู้ภัยสว่างจรรยาธรรม จุดอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีชายสูงอายุท่าทางน่าสงสารหอบหิ้วถุงปุ๋ยใส่เสื้อผ้า หมอนมุ้ง ผ้าห่ม นั่งกินฝักกระถินอยู่ในศาลาริมทาง หน้าโรงเรียนบ้านดอนไม้ไฟ อ.เฉลิมพระเกียรติ จากการสอบถามเบื้องต้นคุณตาบอกว่า ถูกน้องสาวไล่ออกจากบ้าน จึงเดินเท้าข้ามอำเภอมาไกลกว่า 70 ก.ม. หวังจะมาพึ่งพาเพื่อนเก่าแต่กลับไม่เจอจึงไม่รู้จะไปหาใคร คาดว่าน่าจะต้องการความช่วยเหลือ

 

จากนั้น พ.ต.ท.รวีพันธ์ ปุยะติ รอง ผกก.ป.สภ.เฉลิมพระเกียรติ พร้อมหน่วยกู้ภัยสว่างจรรยาธรรม จุดอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เดินทางเข้าตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง พบชายสูงอายุนั่งอยู่ในศาลาสภาพอิดโรย ทราบชื่อต่อมาคือ นายอุ่น อายุ 71 ปี บ้านอยู่ ต.เมืองแฝก อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ พร้อมเล่าเรื่องชีวิตตัวเองที่ต้องเดินเท้ากว่า 70 ก.ม.มาหาเพื่อนว่า

 

นายอุ่น  อุ่นเรือน  อายุ 71 ปี กินกระถินริมทางประทังชีวิต

 

ตายังไม่มีครอบครัว เคยทำงานอยู่สวนลำไยที่จันทบุรี ช่วงโควิดจึงกลับมาอาศัยอยู่บ้านน้องสาว ที่บ้านหนองนกเขียน ต.เมืองแฝก อ.ลำปลายมาศ พอกลับมาถึงผู้นำชุมชนให้ไปกักตัวที่สถานกักกันของรัฐ 14 วัน หลังจากกักตัวครบก็ไปอยู่กับน้องสาว โดยให้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของตาไว้กับน้องสาวเพื่อแลกซื้อสินค้ามาทำอาหาร แต่พอไปถามน้องสาวว่าเงินในบัตรหมดหรือยัง ก็ถูกน้องต่อว่าแถมไล่ออกจากบ้าน บอกจะไปไหนก็ไป จึงตัดสินใจเก็บเสื้อผ้าใส่กระสอบเดินจาก อ.ลำปลายมาศ มาที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ เพราะไม่มีเงินค่ารถ ”

 

 

ตาองุ่น เล่าต่อด้วยเสียงสั่นเครือ น้ำตาคลอเบ้าว่า ตั้งใจจะมาพึ่งพาเพื่อนเก่าแต่กลับไม่เจอ เลยเดินมาตามถนนไปเรื่อยๆ หาเก็บฝักกระถินริมถนนกินประทังความหิวเพราะไม่มีเงินซื้อข้าวกิน อาศัยหลับนอนตามศาลาริมทาง ตั้งใจว่าจะเดินเท้ากลับไปขออาศัยอยู่บ้านหลาน ที่บ้านหนองกระทุ่ม ต.บ้านยาง อ.ลำปลายมาศ เพราะไม่มีที่ไป และจะไม่ขอกลับไปที่บ้านน้องสาวอีก เพราะเสียใจมากที่น้องไล่ออกจากบ้าน

 

 

 

จากนั้น พ.ต.ท.รวีพันธ์ ได้ให้เงินคุณตาไว้ 500 บาทเพื่อให้เก็บไว้ซื้อข้าวและอาหารกิน ตาก็ดีใจถึงกับยกมือไหว้น้ำตาคลอมีคนมาช่วย ขณะที่หน่วยกู้ภัยสว่างจรรยาธรรม ขออาสาไปส่งตาที่บ้านหลานตามความประสงค์ข เพราะหากให้เดินเร่ไปเรื่อยอาจจะเกิดอันตรายได้ แต่เมื่อไปส่งถึงบ้านแล้ว หลานไม่ยอมให้อยู่ด้วย ทำให้ตาต้องไปขออาศัยนอนอยู่ที่วัดชั่วคราว

 
 
 
 
 
 
ขอบคุณ ข่าวสด/ผู้จัดการออนไลน์