สุดสลด! สองพี่น้อง กอดศพแม่ร้องไห้ แม่ป่วยหนักตายคาห้อง

สุดสลด เด็กหญิงวัย 9 ขวบ และ 7 ขวบ ไร้ญาติ นั่งเฝ้าศพแม่ คาดว่าเสียชีวิตจากโควิด ภายผลตรวจภายหลังของน้องทั้งสองปรากฎว่าติดโควิด-19

 

 

 

เวลา 10.30 น. วันที่ 26 ก.ค. พ.ต.ต.พัชร์ธนพล รัชตาธารากาญจน์ สารวัตรสอบสวน สภ.บางพลี สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีหญิงเสียชีวิตในห้องเช่าไม่มีชื่อ ภายในซอยไฟโอเนีย แยก 2 เลขที่ 5/66 หมู่ 6 ต.บางโฉลง อ.บางพลี หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนและชุดเฉพาะกิจต่อต้านโควิด มูลนิธิร่วมกตัญญู เข้าไปตรวจสอบ

 

 

จากการสอบถาม เด็กหญิง เอ (นามสมมุติ)ทราบว่าผู้เสียชีวิตเป็นแม่ของตนเองโดยมีน้องสาวอายุ 7 ปี อีกหนึ่งคน ทราบว่าก่อนหน้านี้แม่มีอาการไออย่างรุนแรงและมีไข้ขึ้นสูง ซึ่งเมื่อวานนี้มีคนข้างห้องพาไปหาหมอ แล้วรับยามากินที่บ้านแต่อาการยังไม่ดีขึ้น ช่วงตอนดึกคืนที่ผ่านมา แม่ก็มีอาการไออย่างมากและอาการทรุดลง

 

 
 
 
 

ซึ่งแม่ได้เรียกตนเองและน้องไปสั่งเสียว่าถ้าแม่เป็นอะไรไปให้พาน้องไปอยู่ที่สถานสงเคราะห์เด็ก เพราะไม่มีญาติที่ไหนอีกตั้งแต่พากันหนีพ่อที่ทำร้ายร่างกายแม่มาอยู่กันที่นี่ จากนั้นแม่ก็ได้นอนหลับไปพร้อมกับตนเองและน้อง จนกระทั่งตอนเช้าพยายามปลุกแม่เท่าไหร่แต่แม่ก็ไม่ตื่นจนกระทั่งมาทราบว่าแม่ได้เสียชีวิตแล้ว จึงมีคนข้างห้องช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

 

น้องยังบอกเพิ่มเติมอีกว่า ถ้าเป็นไปได้อยากบอกแม่ว่า “แม่ไม่ต้องห่วง หนูโตแล้ว หนูจะดูแลน้องเอง ขอให้แม่หลับให้สบาย” ซึ่งคนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวกลั้นน้ำตาเอาไว้แทบไม่อยู่ เพราะรู้สึกสงสารพี่น้องสองคนนี้อย่างจับใจ

 
 
 
 

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูได้ทำการตรวจเชื้อโควิดเด็กหญิงทั้งสองคนแล้ว ผลปรากฏว่าติดเชื้อโควิด จึงได้ประสานงานแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและมนุษย์มารับตัวไปดำเนินการช่วยเหลือต่อไป ก่อนนำศพผู้เสียชีวิตส่งชันสูตรหาสาเหตุการตายที่แน่นอนอีกครั้ง

 

ด้านนายอัญวุฒิ โพธิ์อำไพ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู รหัสนคร 45 เปิดเผยว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูได้เข้าตรวจสอบ พบว่ามีเด็กหญิงจำนวน 2 คน คนแรกอายุ 9 ขวบ ส่วนคนที่สอง อายุ 7 ขวบนั่งเฝ้าศพผู้เป็นแม่อยู่ภายใน โดยน้องทั้งสองให้ข้อมูลว่า ก่อนที่แม่จะเสียชีวิตช่วง 2–3 วันที่ผ่านมา แม่มีอาการไออย่างหนักออกมาเป็นเลือด และบ่นเจ็บหน้าอก หายใจไม่ออก เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบภายในห้องพบเกลือแร่จำนวนมาก แสดงว่าน่าจะท้องเสียด้วย เจ้าหน้าที่จึงให้ชุดปฏิบัติการโควิดมาดำเนินการ โดยที่เด็กหญิงทั้งสองยังได้บอกอีกว่า ก่อนหน้านี้แม่ได้บอกกับตนทั้งสองว่าถ้าแม่ตายไปให้ไปอยู่บ้านเด็กกำพร้า เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้ชุดตรวจโควิดชนิดรู้ผลเลย มาตรวจหาเชื้อโควิดให้กับเด็กหญิงทั้งสองคน ผลการตรวจเบื้องต้นด้วยอุปกรณ์การตรวจเชื้อโควิดแบบเร่งด่วน พบว่าติดเชื้อโควิด ซึ่งน่าจะติดมาจากผู้เป็นมารดาที่เสียชีวิตไป จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาช่วยเหลือเด็กทั้งสองให้ได้รับการรักษาก่อน

 

จากการสอบถาม น.ส.อภิรดี แตงโสภา กำนันตำบลบางโฉลง ทราบว่า ตอนนี้ได้เช็กสิทธิการรักษาเด็กหญิงทั้ง 2 คนแล้ว มีสิทธิการรักษาอยู่ที่ รพ.บางพลี เบื้องต้นแล้วเด็กหญิงทั้ง 2 น่าจะติดเชื้อโควิดจากมารดา และจะได้ดำเนินการนำเด็กทั้ง 2 คนเข้ารักษาที่ รพ.บางพลี ส่วนผู้ที่ใกล้ชิดจะได้ทำการกักตัวดูอาการที่บ้านก่อนในเบื้องต้น ขณะนี้ได้ให้ชุมชน และ อสม.ผู้ใหญ่บ้าน ดูแลเด็กทั้ง 2 คนที่บ้าน และจะดำเนินการนำเข้ารักษาตามสิทธิที่ รพ.บางพลี ต่อไป ส่วนหลังจากนี้จะมีญาติเข้ามารับช่วงดูแลเด็กหญิงทั้ง 2 ต่อ หลังการรักษาตัวหายดีแล้ว

 

ทางด้านเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าผู้ตายน่าจะเสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อโควิด-19 และแพร่เชื้อมาสู่ลูกสาว อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลตรวจจาก รพ.รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ สมุทรปราการ ก่อน ถึงจะสรุปได้ว่าเสียชีวิตด้วยสาเหตุใด 

 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงขอมนุษย์ จังหวัดสมุทรปราการ จะเข้าไปรับสองพี่น้องไปรักษา พรุ่งนี้ และหลังจากนี้ จะรับดูแลเด็กทั้งสองคนตามขั้นตอน และยืนยันจะไม่ทอดทิ้งเด็ก

 

อาจเป็นรูปภาพของ เด็ก และกำลังยืน

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/มติชน/สยามรัฐออนไลน์/เรื่องเล่าเช้านี้