สุดอึ้ง เจอค่าจอดรถ 6 หมื่น

จากกรณีผู้ใช้โซเชียลมีเดียได้โพสคลิป ผู้ชายคนหนึ่งกำลังยืนนับแบงก์พันในมือมากถึง 60,000 บาท เพื่อจ่ายค่าจอดรถในสนามบิน โดยในคลิปจะเห็นยอดค่าจอดรถ 59,750 บาท ขึ้นอยู่ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ในป้อมเก็บค่าจอดรถด้วย

พร้อมระบุว่า เพื่อนกลับจากต่างประเทศหลังติดโควิด-19 แต่ต้องจ่ายค่าจอดรถที่สนามบินเกือบ 60,000 บาท

 

ผู้โพสต์คลิปนี้ยังโพสต์ข้อความสรุปว่า “เพื่อนกลับจากนอกบอกติดโควิดนาน ไม่มีตังค์จ่ายค่าจอดรถสนามบิน ไอ้เราก็นึกว่า 4,000-5,000 บาท แต่ปาเข้าไปเกือบ 60,000 บาท”



ขณะที่ชาวเน็ตที่เห็นคลิปนี้ต่างเข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก บางคนบอกว่าค่าจอดรถวันละ 250 บาท จอดนาน 239 วัน ต้องเสียค่าจอด 59,750 บาท บ้างก็บอกว่าค่าจอดรถเกือบเท่าค่าแรงขั้นต่ำ อีกหลายคนต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า น่าจะต่อรอง และขอลดราคาได้ พร้อมระบุว่า ไม่น่าเก็บเพราะเขาติดโควิด โดยบางคนแนะนำว่าน่าจะผ่อนผันได้บ้าง เพราะมันมากเกินไป ขณะที่อีกหลายคนบอกว่าตัวเองติดโควิดอยู่ต่างประเทศ ก็โดนค่าจอดรถประมาณนี้เหมือนกัน

 
ต่อมาผู้โพสต์คลิปนี้ได้ออกมาตอบชาวเน็ตหลายคน สรุปว่าจอดรถ 8 เดือน ต่อรองแล้วแต่เขาไม่ให้ และต้องหาหลักฐานมาแสดงเยอะมาก ซึ่งรถถูกยกไปจอดตากแดด แต่ค่าจอดเท่ากับที่จอดในอาคาร พร้อมตอบด้วยว่า จอดรถไว้ที่สุวรรณภูมิ

ทอท.แจงค่าที่จอดรถเกือบ 6 เดือนหลังเจ้าของรถกลับไทยไม่ได้เหตุโควิด

ด้านนายสุทัศน์ สุวรรณผ่องใส รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายการพาณิชย์) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า รถคันดังกล่าวได้จอดที่ อาคารจอดรถโซน 2 เป็นเวลานาน 8 เดือน เป็นรถ TOYOTA รุ่น RIVO สีแดง หมายเลขทะเบียน ข – 3438 ชลบุรี เจ้าของรถได้นำรถเข้ามาจอดตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2563 เวลา 06.07 น. ถึงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2563 เวลา 19.24 น. รวมระยะเวลาจอด 239 วัน

 

โดยผู้ที่นำรถออกไปให้นั้นเป็นเพื่อนกับเจ้าของรถ ซึ่งปัจจุบันยังคงอาศัยอยู่ต่างประเทศ เนื่องจากโดนยกเลิกเที่ยวบินจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโวรัสโควิด 19 ทำให้ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ จึงให้เพื่อนมาช่วยนำรถออก โดยค่าจอดรถ 59,750 บาท คำนวณมาจากอัตราค่าบริการจอดรถของ ทสภ. วันละ 250 บาท คูณกับจำนวนวันที่เข้าจอด

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำแก่ผู้ใช้บริการว่าหากมีความประสงค์จะขอลดอัตราค่าบริการจอดรถสามารถทำได้ โดยต้องนำตั๋วเครื่องบินทั้งขาไปและขากลับ รวมทั้งเอกสารการยกเลิกเที่ยวบินมาเป็นหลักฐาน แต่เพื่อนเจ้าของรถยินดีที่จะจ่ายเงินตามจำนวนจริง โดยให้เหตุผลว่าไม่ประสงค์ที่จะยื่นหลักฐานดังกล่าว เนื่องจากต้องรอเอกสารในการยื่น ทสภ. ยินดีที่จะลดอัตราค่าบริการที่จอดรถให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19

 

โดยต้องยื่นเอกสารได้แก่ หลักฐานตั๋วเครื่องบินทั้งขาไปและขากลับ เอกสารการกักตัวจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เอกสารการยกเลิกเที่ยวบิน เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาได้มีผู้ใช้บริการติดต่อขอลดอัตราค่าบริการจอดรถไปแล้วจำนวน 6 ราย

 

ทั้งนี้ หากผู้ใช้บริการมีข้อสงสัย หรือต้องการคำแนะนำในการใช้บริการ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการอาคารจอดรถยนต์ โทรศัพท์ 0 2132 9511 หรือติดต่อ AOT Contact Center โทร. 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง