หนุ่มอุดรฯป่วยจิตเวช ระแวงคนมาทำร้าย คว้าเชือกผูกคอตายในกุฏิร้าง

พ.ต.ท.สายัณห์ นาพา สว.สอบสวน สภ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุ มีคนผูกคอตาย ที่กุฎิร้าง วัดผาแก้ว บ้านคำบอนเวียงชัย หมู่ 3 ต.หนองแวง จึงพร้อมด้วยพร้อม นพ.ฉัตรชัย เอ็งอุทัยวัฒน์ แพทย์เวรโรงพยาบาลบัานผือ และอาสากู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรจุดบ้านผือ รุดไปตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุเป็นกุฎิร้าง 2 ชั้น สร้างไม่เสร็จ อยู่ในป่าหลังวัด พบศพนายอาวุธ ใจทน อายุ 28 ปี อยู่บ้านบ้านเลขที่ 103 หมู่ 3 ต.หนองแวง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ใช้เชือกไนล่อนสีขาวผูกคอกับขื่อชั้นล่าง สภาพสวมเสื้อคอโปโลสีเหลือง กางเกงขาสั้นสีเทา เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันแก้มัดเชือก นำร่างผู้เสียชีวิตลงมา จากการชันสูตรไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย เสียชีวิตเนื่องจากขาดอากาศหายใจมาประมาณ 12 ชม.

จากการสอบสวนนายสกุล ใจทน อายุ 58 ปี พ่อผู้ตาย ให้การว่า ผู้ตายเป็นโสด อาศัยอยู่กับพ่อแม่ แต่มีอาการทางประสาทมานานแล้ว แต่หวาดระแวงว่าคนจะมาทำร้าย แต่ไม่เคยทำร้ายใคร จึงนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลและนำยามากินตลอด และผู้ตายมักจะมานอนเล่นอยู่กุฎิร้างหลังนี้ ก่อนเกิดเหตุ เมื่อวานนี้ตนไม่เห็นผู้ตายกลับบ้าน จึงได้ออกมาตามดูที่กุฎิร้าง แต่ไม่พบจึงกลับบ้าน และผู้ตายไม่ได้กลับบ้านทั้งคืน จนกระทั่งเช้าวันนี้ จึงออกมาดูที่กุฎิร้างอีกครั้ง ก็พบลูกผูกคอตายแล้ว จึงแจ้งตำรวจ

ตำรวจสันนิษฐานว่า ผู้ตายอาจจะขาดยา ทำให้อาการทางประสาทกำเริบ มานอนเล่นอยู่กุฎิร้าง ซึ่งสร้างไม่เสร็จ และหวาดระแวงว่าจะมีคนมาทำร้าย จึงใช้เชือกผูกคอตาย และญาติไม่ติดใจ จึงมอบศพให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ต่อไป