หมอศิริราชห่วงสถานการณ์โควิดเมืองหลวง สวนทางกับภาคตะวันออก

หมอศิริราชห่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเมืองหลวง ที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน ซึ่งสวนทางกับภาคตะวันออก ที่การระบาดเริ่มลดน้อยลงแล้ว 

 

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมาระบุ “ย้ายถิ่นฐานติดตามโควิดไปทั่วไทยครั้งที่สาม ออกเดินทางจากกรุงเทพฯแต่เช้ามืดท่ามกลางอากาศที่เย็นสบายกาย แต่ไม่สบายใจเพราะตัวเลขผู้ป่วยโควิดรายใหม่ของกรุงเทพฯยังไปต่อ ผิดกับของภาคตะวันออกที่ลงทั่วแล้ว เหลือแค่กลุ่มก้อนศรีราชาที่ต้องตรวจสอบให้แน่ใจในอีกวันสองวันนี้

 

ก่อนเข้าตัวเมืองแม่สอดแวะสักการะศาลเจ้าพ่อพะวอ ในประวัติศาสตร์ระบุว่าเป็นชาวกะเหรี่ยงที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงแต่งตั้งให้มีศักดิ์ฐานะเป็นนายด่านแม่ละเมา ที่เป็นช่องทางหนึ่งของทัพพม่าในการยกทัพมารุกรานแผ่นดินไทยในอดีต ปัจจุบันไทยกับพม่าเป็นมิตรที่ดีต่อกันแล้ว จึงขออธิษฐานจากท่านให้ทั้งสองประเทศควบคุมสถานการณ์โควิดให้ได้โดยเร็วที่สุด

 

แม่สอดเป็นอำเภอขนาดใหญ่ของจังหวัดตาก มีความเชื่อที่ว่าเป็นเมืองเดียวกันกับ “เมืองฉอด” ซึ่งเป็นเมืองพ่อขุนสามชนที่พ่ายในการชนช้างต่อพ่อขุนรามคำแหงมหาราช แต่การไม่พบโบราณสถานสมัยสุโขทัยในพื้นที่จึงทำให้ความเชื่อนี้ตกไป และคาดว่าน่าจะมาจากชื่อลำห้วยแม่สอด ซึ่งเป็นสายน้ำสำคัญของชุมชนแห่งนี้มากกว่า

 

 

ทั้งแม่สอด แม่ระมาด และพบพระ เป็นสามอำเภอที่มีชายแดนติดพม่าด้านที่มีคนไทยเข้าออกเพื่อไปทำงานจำนวนมาก เมื่อเกิดกรณีที่พบผู้ติดเชื้อลักลอบกลับไทย จึงต้องมีมาตรการนำคนไทยที่เหลือกลับบ้านเกิด ปัญหาคือยังไม่รู้จำนวนที่แน่นอน คาดว่าอาจมีผู้ติดเชื้อเป็นหลักหลายร้อยคน ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริงจะต้องมีการจัดเตรียมเตียงในโรงพยาบาลให้เพียงพอ ซึ่งแน่นอนโรงพยาบาลสนามเป็นทางออกสำคัญที่ช่วยรองรับต่อจากโรงพยาบาลหลักเหมือนเช่นที่สมุทรสาครและในจังหวัดภาคตะวันออก

 

วันนี้ได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนกับทีมโควิดแม่สอด และยังได้เยี่ยมชมหอผู้ป่วยโควิดของรพ.แม่สอด ซึ่งเพิ่งเปิดใช้งานหลังตกแต่งเสร็จไม่นาน นับว่าเป็นที่ที่จัดเตรียมการด้านภูมิทัศน์ไว้อย่างดีและมีความปลอดภัยสูง โดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิชัยพัฒนา ด้วยพระมหากรุณาธิคุณขององค์สมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ขอให้พวกเราส่งแรงใจให้พระองค์ทรงฟื้นจากพระอาการประชวรในขณะนี้โดยเร็ววันด้วย ในส่วนทีมโควิดแม่สอดตอนนี้เริ่มรับผู้ป่วยที่พบมากขึ้นเรื่อย และกำลังเตรียมตัวเพิ่มศักยภาพ (surge capacity) ขึ้นอีกหลายเท่าตัวเพื่อให้ทันใช้งาน สู้ๆ นะเอาใจช่วย

 

 

ในส่วนความห่วงใยต่ออาการของท่านผู้ว่าฯ พลังใจจากเสียงร้องเพลง “ผู้หญิงคนนั้น” ที่อัดเสียงศรีภริยาท่านมาเปิดให้ฟัง คงมีส่วนกระตุ้นให้เจ้าตัวฟื้นฟูศักยภาพด้านการหายใจมามากจนเกือบหายใจได้เองทั้งหมดแล้ว รอเวลาที่เหมาะสมอีกนิด
#saveประเทศไทยจากภัยโควิดระลอกสอง”

 

 

ขอบคุณ เพจหมอนิธิพัฒน์ เจียรกุล/สยามรัฐ