หลวงตาฆ่าหลวงปู่ ใช้จอบและมีดอีโต้ฟันยับ 27 แผล

จับได้แล้ว ฆาตกรฆ่าหลวงปู่วัย 72 ปี ผู้ต้องสงสัยคือ หลวงตาวัย 72 ปี พระลูกวัด หลังพบคราบเลือดติดอยู่ที่จีวร ย่ามสะพาย และเอกสารของพระรูปนี้

 

 

วันที่ 31 ต.ค. ความคืบหน้ากรณี พระลุน สุ่มมาตย์ หลวงปู่วัย 72 ปี พระวัดป่าภูปอ ต.นาตาล อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ ถูกฆ่าโหด มรณภาพบริเวณบันไดลานหินทางลงกุฏิภายในวัด บริเวณศีรษะ ใบหน้า แขน และข้อมือถูกของมีคมฟัน 27 แผล ชาวบ้านพบศพเมื่อช่วงเช้าวันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมาเบื้องต้นสอบถามพระลูกวัดด้วยกันอ้างว่า เห็นชายสองคนเข้ามาทวงหนี้กับพระลุน 3 หมื่นบาท ก่อนที่ตำรวจจะเค้นสอบพระรูปดังกล่าว และพบว่าเป็นผู้ต้องสงสัย หลังจากคราบเลือดติดอยู่ที่จีวร ย่ามสะพาย และเอกสารของพระรูปนี้ แต่เบื้องต้นเจ้าตัวยังให้การปฏิเสธ

 

ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์

 

ล่าสุด พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า จากการที่เชิญตัวพระกรกช หรือ หลวงตาจรัญ เสนาฤทธิ์ อายุ 72 ปี (เดิมชื่อจรัญ แต่เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นกรกช) พระในวัดป่าภูปอ มาสอบปากคำ เนื่องจากเป็นผู้ต้องสงสัยมากที่สุด หลังมีพยานระบุว่าก่อนหน้านี้ มีปากเสียงและทะเลาะกันพระลุนที่มรณภาพบ่อยครั้ง หลังพบคราบเลือดที่จีวร ย่ามสะพาย เอกสาร นิ้วชี้และนิ้วกลางมือขวามีบาดแผล ยังเป็นผู้ที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุมากที่สุด

 

ทั้งนี้ หลังจากชุดสืบสวนลงพื้นที่สืบหาข่าวกดดันต่อเนื่องและจากการเค้นสอบมากว่า 2 วัน พระกรกช ได้รับสารภาพแล้วว่าเป็นผู้ที่ลงมือก่อเหตุฆ่าพระลุน อายุ 72 ปี ซึ่งอยู่ในวัดเดียวกัน

 

วัดป่ากาฬสินธุ์

 

สำหรับสาเหตุนั้นเบื้องต้นทราบว่า พระทั้งสองรูปที่เข้ามาขอจำวัดในวัดป่าภูปอ ต่อมา ระยะหลังพระทั้งสองมีเรื่องระหองระแหงกัน โดยเฉพาะเรื่องการแบ่งอาหารที่เจ้าอาวาสและพระลุนบิณฑบาตมา เนื่องจากพระกรกช ออกเดินบิณฑบาตไม่ได้ จึงเกิดการต่อว่าดุด่ากันและยังมีการพูดจาใส่กัน นำไปสู่การทะเลาะบ่อยครั้ง ส่วนใหญ่พระกรกชจะถูกต่อว่า จึงเกิดความแค้นฝังใจ โดยในวันเกิดเหตุช่วงเวลาประมาณตี 5 พระลุนได้ตื่นขึ้นมา เพื่อที่จะนำผ้าจีวรไปซักในห้องน้ำ ฝ่ายพระกรกชแอบเดินตามไปแล้วใช้มีดอีโต้ฟันที่ศีรษะหลายครั้ง ซึ่งพระลุนพยายามวิ่งหนีออกมาจนล้มลงบริเวณบันไดและตะโกนขอความเหลือ ก่อนที่พระกรกชจะนำจอบเข้ามาสับและกระหน่ำตีซ้ำที่ศีรษะอีกหลายครั้งจนแน่นิ่งไป

 

ด้านนายบุญล้ำ เนื่องมัจฉา อายุ 55 ปี ชาวบ้านอยู่ในบริเวณวัด เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุได้ยินเสียงร้องตะโกนขอให้ช่วยจึงเข้าไปดูพร้อมเพื่อนบ้าน และเจ้าอาวาส เห็นพระลุนนอนมรณภาพอยู่ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ซึ่งไม่คิดว่าจะมีการฆ่ากันในวัดแบบนี้

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำอย่างละเอียดถึงสาเหตุและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของพนักงานสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อดำเนินคดีต่อไป

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ข่าวสด