อนุทิน ประกาศล่า หนุ่มไนจีเรียติดฝีดาษลิง หนีจากรพ.

เห็นไทม์ไลน์แล้วอึ้ง หนุ่มไนจีเรีย ติด ‘ฝีดาษลิง’ มีเซ็กซ์ไม่ปลอดภัยกับสาวที่ภูเก็ต ก่อนหนีหายตัว ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปิดทุกช่องทางเข้าออกของจังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบข้อมูลจาก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นักท่องเที่ยวไนจีเรีย เดินทางเข้าประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 ต.ค.64 แต่ โรคฝีดาษลิง”เกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อวันที่ 7 พ.ค.65 คำถามคือ ติดเชื้อมาจากไหน?

 

 

 

22 ก.ค. 2565 – ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายพิเชษฐ ปาณะพงศ์ ผู้ว่าฯภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวกรณีพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรกของไทย เป็นนักท่องเที่ยวชาย อายุ 27 ปี สัญชาติไนจีเรีย ซึ่งหลบเลี่ยงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

 

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล สาธารณสุขจังหวัด กล่าวว่า ไทม์ไลน์ผู้ป่วยรายนี้เริ่มเมื่อวันที่ 16 ก.ค. ทางสสจ.ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลเอกชนว่า มีเคสสงสัย ให้ข้อมูลอาการว่ามีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้า ลำตัว แขน

 

โดยผู้ป่วยมีประวัติสัมผัสนักท่องเที่ยวในสถานบันเทิงที่ป่าตอง 2-3 สัปดาห์ก่อนป่วย พร้อมทั้งให้ข้อมูลว่ามีเพศสัมพันธ์แบบไม่ปลอดภัย (กับหญิงที่ไม่ได้ระบุสัญชาติ)

 

ต่อมาวันที่ 18 ก.ค. ทราบผล Lab ตรวจ PCR พบเชื้อ Monkeypox virus โดยห้องปฏิบัติการที่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนวันที่ 19 ก.ค. ทราบผลยืนยันจากห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยแพทย์ได้นัดผู้ป่วยเข้ารับการรักษา แต่ปรากฏว่าผู้ป่วยไม่มาตามนัด พร้อมปิดโทรศัพท์มือถือ

 

นอกจากนี้ ผู้ป่วยปฏิเสธให้ข้อมูลส่วนบุคลล ทั้งอาชีพ และข้อมูลการเดินทาง รวมถึงปฏิเสธการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ขณะที่การสอบสวนโรค พบมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 17 คน เบื้องต้นกลุ่มแรก 7 คน ไม่พบเชื้อ ขณะที่อีก 10 คน อยู่ระหว่างรอผลและกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการ

 

พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรภูเก็ต กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้ได้หลีกเลี่ยงการเปิดประวัติส่วนบุคคล ทั้งการเดินทาง และอาชีพ และหลบหายไปจากที่พัก เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ช่วงเวลา 21.00 น. เบื้องต้นทราบว่าเป็นนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้อายุ VISA จึงกลายเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่ม overstay ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตัว และปิดทุกช่องทางเข้าออกของจังหวัดภูเก็ต

 

เผย หนุ่มไนจีเรีย ติด 'ฝีดาษลิง' มีเซ็กซ์ไม่ปลอดภัยกับสาวที่ภูเก็ต ก่อนติดเชื้อ

 

ล่าสุด “ทีมข่าวคมชัดลึกออนไลน์” ตรวจสอบข้อมูลจาก “สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง” พบว่า นักท่องเที่ยวคนนี้ เดินทางเข้าประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 ต.ค.64 เที่ยวบิน ET618 สายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ โดยถือวีซ่า Non-Ed หรือ “วีซ่านักเรียน” สามารถอยู่ประเทศไทยได้ 90 วัน โดยวีซ่าขาดตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.65 ตรวจสอบพบว่าไม่มีการต่อวีซ่า ทำให้อยู่ในราชอาณาจักรไทย เกินกว่ากฎหมายกำหนด หรือ Over Stay

 

น่าสังเกตว่า นักท่องเที่ยวชาวไนจีเรีย เดินทางเข้าประเทศไทยตั้งแต่เดือน ต.ค.64 แต่กลับตรวจพบว่า มีไข้สูง เจ็บคอ มีผื่นคัน มีตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศ ลามไปใบหน้า ลำตัว แขน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่วันที่ 19 ก.ค.65 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และทีมสอบสวนควบคุมโรค ยืนยันว่า เป็นผู้ติดเชื้อ“ฝีดาษลิง” สายพันธุ์ West African ซึ่งเป็นสายพันธุ์ไม่รุนแรง 
 

การแพร่ระบาดของ“โรคฝีดาษลิง” เริ่มพบในทวีปแอฟริกา นับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา จากนั้นก็เกิดการแพร่ระบาดในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีแพรี่ด็อก (Prairie Dog) สัตว์นำเข้าจากประเทศคองโก เป็นพาหะในการแพร่เชื้อเป็นวงกว้าง และโรคได้สงบไปจากการแพร่ระบาดในครั้งนั้น และไม่พบผู้ป่วย“โรคฝีดาษลิง”นอกทวีปแอฟริกาอีก

 

แต่สิ่งที่ต้องจับตามอง มีการพบผู้ติดเชื้อ“โรคฝีดาษลิง”ขึ้นอีกครั้ง เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2565 เป็นรายแรก และพบผู้ติดเชื้อแพร่กระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลกถึง 72 ประเทศ
 

คำถามที่ต้องการคำตอบ นักท่องเที่ยวชาวไนจีเรีย ผู้ป่วย“โรคฝีดาษลิง”รายแรกของไทย เดินทางเข้าประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 ต.ค.64 และตรวจพบเชื้อ“โรคฝีดาษลิง” เมื่อวันที่ 19 ก.ค.65 สวนทางกลับ การพบผู้ติดเชื้อ“โรคฝีดาษลิง”อีกครั้งในโลก ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 7 พ.ค.65 สรุป “หนุ่มไนจีเรีย” ติดเชื้อ“โรคฝีดาษลิง”มาจากที่ไหน ถ้าไม่ใช่ “ประเทศไทย”

 
 
'อนุทิน' ยืนยัน 'ฟาวิพิราเวียร์' นำเข้าในระบบรักษาไม่ขาด  เอกชนซื้อได้จากบริษัทที่ขึ้นทะเบียนกับ อย.เท่านั้น
 
 

เมื่อเวลา 19.15 น. วันที่ 22 ก.ค.2565 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามตัว ชายชาวไนจีเรีย ติดเชื้อฝีดาษลิง หลบหนีการรักษาที่จ.ภูเก็ต ว่าขณะนี้กรมควบคุมโรคกำลังเร่งติดตามตัวและส่งรูปพรรณสันฐานไปทั่วประเทศ มีรายงานว่าล่าสุดได้ออกจากภูเก็ตแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ติดตามจากโทรศัพท์มือถือพบว่าอยู่ที่จ.สระแก้ว ดังนั้นอาจหลบออกทางชายแดนแล้วหรือไม่ก็ไม่ทราบ ถ้าเขาเดินทางออกจากไทยไปแล้วจริง ก็เป็นผลดีกับเรา และเราต้องแจ้งให้ประเทศเพื่อนบ้านทราบ

 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เขามีโทรศัพท์มือถือ แต่เขาไม่รับโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค ทั้งที่จะพาตัวมารักษาแต่หนีออกจากโรงพยาบาล ตอนมาไม่ได้เป็นผู้ต้องหา แต่ขอความร่วมมือให้มาตรวจรักษา ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเจ้าหน้าที่ปล่อยปละเลยหละหลวมทำให้หลบหนีไปได้นั้น ขอให้เห็นใจคนทำงานด้วย เพราะเราขอให้เขามาตรวจรักษา เขาไม่ใช่ผู้ต้องหา เรายังไม่สามารถควบคุมตัวเขาได้ ซึ่งกรมควบคุมโรคจะแถลงรายละเอียดให้ทราบวันที่ 23 ก.ค.นี้

 

อนุทิน' ประกาศล่า หนุ่มไนจีเรียติดฝีดาษลิง หนีจากรพ. ลั่นต้องเนรเทศพ้นประเทศ

 

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ติดตามสอบสวนโรคผู้ที่สัมผัสกับชายคนนี้ พร้อมตรวจสอบว่าไปเที่ยวที่ไหนบ้าง มีผู้สัมผัสใกล้ชิดเป็นใครบ้าง ต้องนำมาตรวจหาเชื้อ ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีติดเชื้อ ดังนั้นต้องเฝ้าระวังต่อไปอีก 2 สัปดาห์ที่เราไม่ได้ขยายผลอะไรเพราะโรคนี้ยังไม่เหมือนโควิดที่ติดง่าย และองค์การอนามัยโลกยังไม่ประกาศว่าโรคนี้เป็นโรคที่มีความร้ายแรง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่มีรายงานว่าอาจจะมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ 6 ราย นายอนุทิน กล่าวว่า มีคนนี้คนเดียว และชายไนจีเรียคนนี้ไปเที่ยวหลายที่ โดยที่เป็นนักท่องเที่ยวที่ไทยไม่พึงประสงค์

 

 

 
 
 
ขอบคุณ คมชัดลึก/ข่าวสด/ข่าวช่อง8