ออกหมายจับ มิสยูนิเวิร์สเมียนมา

โดนทางการพม่าออกหมายจับแล้วเรียบร้อย กับธูซาร์ วินท์ ลวิน มิสยูนิเวิร์สเมียนมา แสดงออก และพูดถึงสถานการณ์ในเมียนมา ทำให้เธอถูกออกหมายจับและไม่สามารถกลับไปยังประเทศบ้านเกิดได้ 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน

 

เหล่าคนดังที่ถูกจับกุม และออกหมายจับนั้น ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอิทธิพลไม่ว่าจะเป็นดารา นักร้อง หรือศิลปิน ซึ่งกรณีของ ธูซาร์ วินท์ ลวิน นั้นจะเกิดขึ้นคล้านกับกรณีของ ฮาน เลย์ ผู้เข้าประกวดมิสแกรนด์เมียนมา ที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประกวดมิสแกรนด์ในประเทศไทย ก่อนจะแสดงออก และพูดถึงสถานการณ์ในเมียนมา ทำให้เธอถูกออกหมายจับและไม่สามารถกลับไปยังประเทศบ้านเกิดได้ เนื่องจากมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง

 

 

ด้าน ธูซาร์ วินท์ ลวิน เธอได้ให้สัมภาษณ์กับทาง นิวยอร์กไทม์ ว่าก่อนที่เธอจะเดินทางมายังสหรัฐอเมริกานั้น เธอต้องคอยดูว่ามีชื่อของเธออยู่ในรายชื่อทหารที่ต้องการตัวหรือไม่ เพราะเธอเห็นรายงานของบุคคลที่มีชื่อเสียงถูกควบคุมตัวขณะที่พวกเขาพยายามเดินทางออกนอกประเทศ ทำให้เธอต้องสวมเสื้อฮู้ดและแว่นตาปกปิดตัว เพื่อไม่ให้เป็นที่สังเกตในสนามบินย่างกุ้ง “ฉันต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองและฉันก็กลัวมาก” เธอกล่าว

 

 

หลังจากเกิดการรัฐประหารในเมียนมาขึ้น ธูซาร์ วินท์ ลวิน ก็ได้เข้าร่วมการเดินขบวนพร้อมกับประชาชนเมียนมาอยู่บ่อยครั้ง เธอเล่าว่าการโจมตีของทหารทำให้ประเทศต้องตกอยู่ในความหวาดกลัว “ทหารลาดตระเวนในเมืองทุกวันและบางครั้งพวกเขาก็ตั้งเครื่องกีดขวางเพื่อขัดขวางคนที่ผ่านไปมา ในบางครั้งพวกเขาก็ยิงโดยไม่ลังเล เรากลัวทหารของเราเอง เวลาพวกเราเจอเขา พวกเราทำได้แค่รู้สึกโกรธและรู้สึกกลัว”

 

ชุดประจำชาติของจริง

 

เธอเล่าต่อว่าทุกเย็นทางโทรทัศน์กองทัพจะออกหมายจับคนดัง และประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์ระบอบการปกครอง และหลายคนที่อยู่ในรายชื่อเธอก็รู้จักทั้งนั้น โดย ธูซาร์ วินท์ ลวิน ได้กล่าวว่าเธอนั้นอาจจะไม่ปลอดภัยหากเธอเดินทางกลับไปยังเมียนมาประเทศบ้านเกิด หลังจากที่เธอได้พูดเรื่องราวสถานการณ์ในประเทศของเธอให้ชาวโลกได้รับรู้เรื่องราวภายใน เธอก็ไม่รู้ว่าจะเดินทางไปที่ไหนลังจากการประกวดจบลง

 

 

“คนของเรากำลังจะตายและถูกทหารยิงทุกวัน”เธอกล่าวในวิดีโอที่ปรากฎขึ้นบนเวทีประกวดก่อนที่จะถึงรอบสุดท้าย “ฉันอยากจะเรียกร้องให้ทุกคนพูดถึงเรื่องราวเมียนมา ในฐานะมิสยูนิเวิร์สเมียนมานับตั้งแต่ที่มีการรัฐประหาร ฉันจะพูดออกมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่ฉันจะทำได้” ถึงแม้ว่าเธอจะไม่เข้าไปรอบสุดท้าย แต่เธอก็ได้รับรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมไปครอบครอง จากการสวมชุดประจำชาติชิน ในรัฐชินทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

 

อาจเป็นรูปภาพของ หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังยืน และกลางแจ้ง

 

อย่างไรก็ตามมีข้อมูลเปิดเผยว่าหลังจากจบการประกวดแล้วนั้นเธอจะเดินทางไปยังนิวยอร์ก เพื่อไปหา ‘บิวตี้’ เพื่อนชาวเมียนมาที่เป็นนางแบบในสังกัดแห่งหนึ่ง และจะทำงานร่วมกับเธอในงานสัปดาห์แฟชั่นที่นิวยอร์กที่กำลังจะจัดขึ้น จนกว่าสถานการณ์ในประเทศจะดีขึ้น

 

 

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/ผู้จัดการออนไลน์