อาม่าติดโควิดยกครอบครัว รอเตียง รอรถพยาบาลมารับไม่ทัน เสียชีวิต 1 คน ส่วนอีก 2 คนนั่งเฝ้าศพอยู่ 6 ชั่วโมง

ครอบครัวอาม่าผู้สูงอายุย่านบางคอแหลมป่วยโควิด-19 ยกครัว ถูกรับตัวไปรักษาแล้ว 3 คน แต่อีก 3 คน อยู่ระหว่างรอความช่วยเหลือ เพราะเตียงไม่พอ และไม่สามารถอยู่โรงพยาบาลสนามได้ เพราะอาการรุนแรง จำเป็นต้องรักษาในโรงพยาบาลเท่านั้น เสียชีวิตในบ้านแล้ว 1 ศพ ล่าสุดโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ เข้ารับตัวอาม่า เข้ารับการรักษาแล้ว

 

 

 

วันที่ 23 เมษายน 2564 ช่องวัน รายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์กู้ชีวิต โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ 3 คน สวมชุด PPE นำรถพยาบาลมารับ คุณอาม่าอายุ 75 ปี และอายุ 70 ปี ที่ป่วยโควิด-19 อาศัยอยู่ภายในบ้านพักในซอยเจริญราษฎร์ 5 เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ โดยในครอบครัวของคุณยาย ติดเชื้อ Covid 19 ทั้งครอบครัวรวม 6 คน ล้วนเป็นผู้สูงอายุ แถมบางคนมีอาการทางสมอง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

 

อาม่าติดโควิด 19

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนเจ้าหน้าที่ได้มารับผู้ป่วยโควิดจากบ้านหลังนี้แล้ว 3 ราย เหลือเพียงคุณยายอีก 3 คน ที่อยู่ในบ้าน และรอรถพยาบาลมารับกว่า 1 สัปดาห์ กระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมาคุณยายวัย 85 ปี อาการทรุดหนักและเสียชีวิตลง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำศพไปทำพิธีทันที

อาม่าติดโควิด 19


ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดกับบ้านผู้ป่วยโควิดหลังนี้เปิดเผยว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้คนในชุมชนต่างอยู่ด้วยความหวาดระแวง เนื่องจากมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิค 19 ยกครอบครัว และต้องดูแลตัวเองอยู่ในบ้าน นานกว่า 1 สัปดาห์ ด้วยความยากลำบาก เพราะบ้านหลังนี้มีแต่ผู้สูงอายุ แม้ว่าที่ผ่านมาคนในชุมชนจะเห็นใจครอบครัวคุณยายเพราะมีแต่ผู้สูงอายุ แต่ก็ไม่สามารถที่จะเข้าไปช่วยเหลืออะไรได้มาก เพราะกลัวว่าจะได้รับการติดเชื้อ ได้เพียงแต่ช่วยซื้อข้าว ซื้อน้ำไปแขวนให้หน้าบ้าน และโทรศัพท์ ติดต่อประสานงานไปให้เจ้าหน้าที่ เร่งเข้ามารับและให้การช่วยเหลือ แต่ผ่านไปกว่าสัปดาห์  ก็ยังไม่มีใครมารับจนกระทั่งมีผู้เสียชีวิตในบ้าน
    

พร้อมทั้งอยากให้ กทม. มาทำความสะอาดฆ่าเชื้อในพื้นที่ และตรวจคัดกรองเชิงรุกชาวบ้านในชุมชน เนื่องจากชาวบ้านเองก็กังวลว่าจะได้รับความเสี่ยงติดเชื้อ เนื่องจากสภาพบ้านที่อยู่อาศัยเป็นลักษณะอาคารพาณิชย์ติดกันหลายหลัง ซึ่งในชุมชนต่างก็มีทั้งเด็กเล็ก ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงอย่างมาก

ด้านกรุงเทพมหานคร ได้มีการชี้แจงเรื่องนี้ว่า เคสดังกล่าวได้รับแจ้งมาตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ ว่ามีผู้ติดเชื้อภายในครอบครัวนี้ 1 คน อายุ 89 ปี ทำให้สมาชิกที่เหลืออีก 5 คน คือกลุ่มเสี่ยงสูง ต้องแยกกักตัว และมารู้ผลภายหลังอีกว่า สมาชิก 2 คน ผลเป็นบวก จึงส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว

ส่วนผู้ป่วยที่เหลืออีก 3 คน ดังกล่าว ได้ร้องขอความช่วยเหลือนั้นทาง กทม. รับทราบข้อมูลของทั้ง 3 คนแล้ว และไม่ได้นิ่งเฉย อาสาสมัครสาธารณสุข กทม. ได้เข้าไปสอบถามอาการทุกวัน และระหว่างนั้นก็ได้พยายามติดต่อหาเตียงตามโรงพยาบาลที่ยังว่างให้ เนื่องจากขณะนี้เตียงของโรงพยาบาลสังกัด กทม. ไม่เพียงพอ จึงเร่งหาเตียงว่างจากโรงพยาบาลอื่นเพิ่มเติม และประสานต่อไปยัง ศูนย์บริหารเตียงผู้ป่วย ของกระทรวงสาธารณสุข แต่ก็ไม่ทันกาล ทำให้มีผู้ติดเชื้อเสียชีวิต 1 คน ส่วนอีก 2 คน ทาง กทม. ได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลสิรินธรแล้ว เนื่องจากเคสนี้เป็นผู้สูงอายุเกือบทั้งหมด จึงไม่สามารถส่งตัวไปโรงพยาบาลสนามได้

อาม่าติดโควิด 19

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/เดลินิว/One 31/