อิตาลี เตียงไม่พอจนต้องฉีดยาพิษให้ผู้ป่วยโควิดเพื่อเคลียเตียงให้ผู้ป่วยคนอื่น

สุดสลด หมออิตาลี สังหารผู้ป่วยเพื่อเคลียร์เตียงให้คนไข้รายอื่นในแผนกดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เบื้องต้นยังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

 

 

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. เว็บไซต์ข่าว The Times รายงานว่า นายแพทย์คาร์โล มอสคา วัย 47 ปี ถูกตำรวจจับกุมตัวที่บ้านพักในเมืองมอนโตวา ในแคว้นลอมบาร์เดีย และถูกตำรวจสอบสวนกรณีก่อเหตุฆาตกรรมผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 2 ราย เพื่อให้มีเตียงว่างสำหรับผู้ป่วยรายอื่น ในช่วงที่อิตาลีประสบปัญหาวิกฤติด้านสาธารณสุข โรงพยาบาลเต็มล้นไม่มีเตียงพอสำหรับผู้ป่วยเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรงของโรคโควิด-19 เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

 

 

รายงานข่าวระบุว่า เหยื่อ 2 รายได้แก่ นายนาทาล บาสซี วัย 61 ปี และนายแองเจโล ปาเล็ตติ วัย 80 ปี ผู้ป่วยของโรงพยาบาล “ลอมบาร์ดี เอแอนด์อี” ในเมืองมอนโตวา ถูกฉีดยา “ซูซาเมโทเนียม คลอไรด์” (Suxamethonium chloride) และยา “โปรโพฟอล” (Propofol) ซึ่งอยู่ในกลุ่มยาชา เพื่อเป็นการนำสลบ หรือระงับความรู้สึกทั่วไป เพื่อช่วยในการใส่ท่อช่วยหายใจ ซึ่งเป็นยาที่ใช้ในแผนกผู้ป่วยโควิด-19 

 

 

เอกสารส่งฟ้อง นายแพทย์มอสคา ระบุว่า ผู้ป่วยทั้ง 2 ราย ไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องได้รับยาทั้ง 2 ตัวนี้ และยังพบการแก้ไข ตกแต่งรายงานผลการรักษาของผู้ป่วยเพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดย นายบาสซี เสียชีวิตในวันที่ 20 มี.ค. เพียง 2 วันหลังการเสียชีวิตของนายปาเล็ตติ

 

 

โดยตำรวจเข้าจับกุมตัว นายแพทย์บาสซี หลังจากได้รับหลักฐานเป็นข้อความสนทนาออนไลน์ใน “WhatsApps” ระหว่างนางพยาบาลหลายคนของโรงพยาบาล ที่ระบุว่าคุณหมอมอสคา สังหารผู้ป่วยเพื่อเคลียร์เตียงให้คนไข้รายอื่นในแผนกดูแลผู้ป่วยโควิด-19 นอกจากนี้ นายแพทย์มอสคา ยังตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการสังหารผู้ป่วยอีก 3 ราย ในขณะที่เขายังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา.  

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ