เครื่องบินโดยสารของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ลงฉุกเฉิน เนื่องจากเครื่องยนต์ระเบิด ชิ้นส่วนเครื่องบินหลุดกลางอากาศ

เครื่องบินโดยสารแบบโบอิ้ง 777-200 ของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ UA328 ลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินนานาชาติเดนเวอร์ หลังเครื่องยนต์หมายเลข 2 ที่อยู่ด้านปีกขวาเกิดระเบิดเสียหาย ชิ้นส่วนบางชิ้นหลุดกลางอากาศ หล่นใส่บ้านเรือน แต่ทุกคนปลอดภัย

 

ภาพจากทวิตเตอร์ @eam0906

 

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2564 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารแบบโบอิ้ง 777-200 ของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ UA328 เดินทางจากเดนเวอร์ไปโฮโนลูลู เมื่อเวลา 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น นักบินต้องแจ้งสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมนำเครื่องวนกลับมาลงจอดที่สนามบินนานาชาติเดนเวอร์ หลังเครื่องยนต์หมายเลข 2 ที่อยู่ด้านปีกขวาเกิดระเบิดเสียหาย

 

ภาพจากทวิตเตอร์ @michaelagiulia

 

เอฟเอเอ ยืนยันว่า เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ลำดังกล่าวได้ลงจอดอย่างปลอดภัยหลังเครื่องยนต์ขัดข้อง หลังจากทะยานขึ้นสู่ฟ้าได้ไม่นาน โดยในรายงานระบุว่า เศษชิ้นส่วนฝาครอบเครื่องยนต์ได้กระเด็นตกลงมาในบ้านเรือนประชาชนด้านล่าง บางหลังได้รับความเสียหาย โดยชิ้นส่วนที่ใหญ่สุด คือ ฝาครอบด้านหน้าเครื่องยนต์ที่เป็นวงโลหะขนาดใหญ่ตกที่สวนหน้าบ้านของบ้านหลังหนึ่งที่อยู่ในเส้นทางที่เครื่องบินผ่าน

 

เครื่องบินได้ใช้เวลา 20 นาทีบินวนกลับหลังจากเกิดเหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง โดยทางตำรวจเขตบรูมฟีลด์ เมืองเดนเวอร์ ได้รายงานผ่านทวิตเตอร์ว่า จนท.ได้รับรายงานเศษชิ้นส่วนตกใส่บ้านเรือนชาวบ้านเมื่อเวลา 13.08 น. แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

 


สำหรับเที่ยวบิน UA328 มีผู้โดยสารบนเครื่อง 241 คน ลูกเรือ 10 คน โดยผู้โดยสารทั้งหมดถูกพามายังอาคารที่พักผู้โดยสารเพื่อขึ้นเครื่องบินลำใหม่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องไปดูแลที่เกิดเหตุ จุดที่เศษชิ้นส่วนเครื่องบินตกใส่บ้านคน เพื่อรอให้ เอ็นทีเอสบี เข้ามาสอบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้

 


คีแรน เคน ชาวบ้านย่านบรูมฟีลด์ คุณพ่อที่กำลังเล่นกับลูกอยู่บริเวณโรงเรียนประถมท้องถิ่น กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า “ขณะที่ผมกำลังเล่นกับลูก เราได้ยินเสียตูมดังมากจากบนฟ้า เมื่อมองขึ้นไปเราเห็นการระเบิดขนาดใหญ่ และเห็นกลุ่มควันดำออกมาจากเครื่องบิน จากนั้นเศษชิ้นส่วนต่างๆ ก็ทยอยตกลงมาเหมือนกับฝนเลย มันค่อยๆ ร่วงลงมา ที่เห็นไม่ได้เป็นชั้นใหญ่ๆ นะครับ มันเหมือนแผ่นโลหะบางๆ ค่อยๆ ลอยลงมา

 


“ผมเองก็รู้สึกประหลาดใจที่เห็นเครื่องบินยังคงบินต่อไปได้แบบไม่มีสะดุด โดยไม่มีเอียงไปมา มันยังคงบินตรงต่อไป เหมือนราวกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยจริงๆ” หนุ่มชาวบ้านเขตบรูมฟีลด์ กล่าว

 

เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 เป็นเครื่องบินโดยสารลำตัวกว้าง 2 เครื่องยนต์ มีความจุผู้โดยสารประมาณ 313 คน บินได้ไกล 9,700 กิโลเมตร มีใช้งานอย่างแพร่หลายในสายการบินชั้นนำทั่วโลก รวมทั้ง ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ที่เริ่มใช้งานตั้งแต่ปี 1995 โดยเลือกใช้เครื่องยนต์ของแพร็ตแอนด์วิทนีย์ รุ่น PW4000-122 โดยเครื่องยนต์รุ่นนี้ผ่านการรับรองโดยเอฟเอเอ ได้มาตรฐาน ETOP-180 หรือสามารถบินได้โดยใช้เครื่องยนต์เดียวนาน 180 นาที.

 

 

 

 

ขอบคุณ : ไทยรัฐ/ CNN /ทวิตเตอร์ @michaelagiulia