เจอเพิ่ม แคดเมียม 500 ตัน ซุกในโกดังย่านกระทุ่มแบน เร่งตามหาอีก 4,900 ตัน

เจอเพิ่ม แคดเมียม 500 ตัน ซุกในโกดังย่านกระทุ่มแบน เตรียมส่งต่อไปชลบุรี เร่งตามหาอีก 4.9 พันตัน

(9 เม.ย.67) เวลาประมาณ 11.00 น. นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ รอง ผกก.5 บก.ปทส พ.ต.ท. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำหมายค้นเข้าตรวจสอบที่โกดังแห่งหนึ่ง ใน ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

ซึ่งมีลักษณะเป็นอาคารชั้นเดียวสร้างไว้ให้เช่า มีนายกรณ์วัชพล รับเป็นผู้ดูแลและให้เช่าโกดังแห่งนี้ ซึ่งจากการตรวจค้น พบกากแร่แคดเมียมและสังกะสี ใส่อยู่ในถุงบิ๊กแบ็กขนาดใหญ่ เก็บกองอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก แต่ละถุงมีสัญลักษณ์ตัว P ตามด้วยตัวเลข 3 ตัว และวันเดือนปี ที่ขนย้ายออก เหมือนกันกับที่พบในบริษัทฯ ในพื้นที่ตำบลบางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ที่ได้ค้นพบก่อนหน้านี้

เบื้องต้นจากการสอบถามผู้ดูแลโกดังแห่งนี้ รับสารภาพว่า ยินยอมให้บริษัทดังกล่าว เช่าโกดังเก็บแคดเมียมจริง เพื่อรอส่งไปยังบริษัทของนายจาง ก่อนที่จะมีการส่งต่อไปยังโรงงานปลายทางที่ จ.ชลบุรี

นายจุลพงษ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการสนธิกำลังกันสืบสวนหาเส้นทางการขนย้ายกากแร่แคดเมียม จากจังหวัดตาก มาที่จังหวัดสมุทรสาคร ก่อนส่งต่อไปยังจังหวัดชลบุรี ที่ได้มีการเข้าจับกุมไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น ในวันนี้ได้ทำการขยายผลทั้งในจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดชลบุรี ซึ่งจากการสอบถามผู้ต้องหาที่เป็นผู้ให้เช่าโกดังแห่งนี้ เบื้องต้นให้การรับว่า ได้ให้บริษัทดังกล่าวมาเช่าโกดัง ราวๆ 5 เดือนแล้ว โดยในส่วนของนายกรณ์วัชพล เจ้าของผู้ให้เช่าโกดังแห่งนี้ ก็จะมีความผิดในฐานครอบครองกากแร่ที่มีการปนเปื้อนของสังกะสีและแคดเมียม ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย มีโทษจำคุก 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ซึ่งกากแร่แคดเมียมที่พบในโกดังแห่งนี้ มีอยู่ราวๆ 312 ถุง หรือหากคิดเป็นน้ำหนักโดยรวมไม่น่าจะเกิน 500 ตัน ทั้งนี้ ก็จะต้องไปดูสัญญาเช่าอีกด้วยว่า ตามสัญญาระบุไว้ 1,500 ตันนั้น ทำไมเหลือเพียงเท่านี้ ซึ่งเบื้องต้นทางเจ้าของโกดังบอกว่า ได้ส่งไปให้นายจาง ที่ถูกจับกุมได้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นในเรื่องของตัวเลขน้ำหนักโดยรวมของกากแร่แคดเมียมล็อตนี้ทั้งหมด ถ้าเราดูยอดการขนส่งจากจังหวัดตาก ถึง จ.สมุทรสาคร ตามที่ระบุไว้ประมาณ 13,800 ตัน ตอนนี้ยอดรวมจากการประเมินที่ถูกตรวจพบแล้วทุกที่นั้น ก็ยังคงเหลือที่ต้องตามหาอีกราวๆ 4,900 ตัน

โดยจะต้องมีการขยายผลไปเรื่อยๆ เพื่อตามหาส่วนที่ขาดหายไปกลับมาให้ได้ครบตามจำนวนที่เป็นจริง ทั้งนี้ ก็จะต้องมุ่งไปทั้งสถานที่กักเก็บหรือโรงงานที่จะนำสินค้าไปกักเก็บไว้ รวมถึงจุดขนส่งสินค้าทางเรือ ก็มีทั้งท่าเรือกรุงเทพฯ กับ ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ล้วนเป็นพื้นที่เป้าหมายที่ต้องทำการขยายผลสืบสวนทั้งสิ้น

นายจุลพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับในเรื่องของการขนส่งกากแร่แคดเมียมจากบริษัทดังกล่าว กลับไปยังหลุมฝังกลบที่จังหวัดตากนั้น ต้องดำเนินการอย่างแน่นอนตามคำสั่งของรัฐมนตรี โดยเบื้องต้นให้ระยะเวลา 7 วัน นับแต่วันออกคำสั่ง โดยจะมีผลบังคับใช้ในระยะแรกถึงวันที่ 11 เมษายนนี้ ตอนนี้ทุกอย่างอยู่ในระหว่างกระบวนการดำเนินงานทางกฎหมายของกรมโรงงานอุตสาหกรรม

ด้านนายกรณ์วัชพล บอกว่า เส้นทางการมาของกากแร่แคดเมียมในโกดังแห่งนี้ ทางตนเองรับฝากของจากทางบริษัทดังกล่าว มาเป็นระยะเวลาราวๆ 4–5 เดือนแล้ว โดยเก็บค่าเช่าในราคา เดือน 20,000 บาท ซึ่งเขาบอกว่าจะติดต่อขอเช่าโกดังเพื่อเก็บกากแร่แคดเมียม ทางตนก็รับไว้เพราะไม่รู้ว่าแคดเมียมมีผลอย่างไร และไม่รู้ว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ซึ่งในส่วนตัวนั้นพอเจ้าหน้าที่เข้าตรวจก็ยินดีที่จะให้ตรวจทันทีเพราะเห็นจากข่าวแล้วว่า กากแคดเมียมเป็นสิ่งไม่ดี ซึ่งหลังจากที่รับกากแคดเมียมเข้ามากักเก็บไว้แล้วนั้น ก็มีการขนย้ายออกไปบ้างแล้ว แต่ตนไม่ทราบน้ำหนักที่แน่ชัด รู้ว่าจะมีการขนครั้งละประมาณ 10 เที่ยวต่อวัน ใช้รถบรรทุก 10 ล้อมาขน แต่ละเที่ยวน้ำหนักก็น่าจะราวๆ 15 ตัน โดยขนออกไปแล้ว 6 วัน ซึ่งในทุกครั้งที่จะมีการมานำของออกไปนั้นทางเจ้าของโรงงานจะเป็นผู้โทรศัพท์มาแจ้ง แต่ส่วนตนเองแทบติดต่อกับทางนั้นไม่ได้เลย 


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88