เตรียมออกกฎ ผู้โดยสารต้องฉีดวัคซีนโควิดก่อน ขึ้นเครื่อง

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า นายอลัน จอยซ์ ซีอีโอของ ‘แควนตัส’ สายการบินใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ยืนยันในวันจันทร์ที่ 23 พ.ย. 2563 ว่า ผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศในอนาคต จำเป็นต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า พวกเขาได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว จึงจะได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่อง

นับตั้งแต่การระบาดของไวรัสโควิด-19 เร่ิมต้นขึ้นเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา การเดินทางทางอากาศเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด จากการที่นานาประเทศปิดพรมแดน และใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อจำกัดการเดินทาง ลดการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาให้เหลือน้อยที่สุด

 

ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ไนน์ เน็ตเวิร์ก เมื่อวันจันทร์ นายจอยซ์กล่าวว่า แควนตัสกำลังหาหนทางเปลี่ยนข้อบังคับและเงื่อนไขสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ เพื่อก้าวต่อไปจากผลกระทบที่ได้รับ “เราจะขอให้ผู้คนรับวัคซีนก่อนที่พวกเขาจะขึ้นเครื่องบิน สำหรับผู้โดยสารต่างชาติที่จะเข้ามาและผู้ที่จะเดินทางออกนอกประเทศ เราคิดว่านี่เป็นสิ่งจำเป็น”

 

ทั้งนี้ ออสเตรเลีย มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกือบ 28,000 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิตกว่า 900 ศพ โดยในวันจันทร์ ทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์ เริ่มเปิดพรมแดนกับรัฐวิกตอเรียเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การระบาดที่เมืองเมลเบิร์นพุ่งสูงในเดือนกรกฎาคม และเที่ยวบินระหว่างรัฐทั้งสองกลับมาให้บริการได้อีกครั้งเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน แต่จำกัดอยู่ที่ไม่กี่สิบเที่ยวบินในวันจันทร์