เตือนภัย “ขนมไขขี้ผึ้ง” กำลังฮิตในโซเชียล ของกินหน้าตาสวย แต่กลืนไม่ได้ ไม่มี อย.

กำลังเป็นกระแสในโลกออนไลน์และมีขายเพียบ สำหรับ “ขนมน้ำหวานเคลือบไขขี้ผึ้ง” หรือ ขนมไขขี้ผึ้ง ที่ภายนอกดูน่ารัก สีสวย แต่แฝงไปด้วยความอันตราย

เฟซบุ๊กผู้บริโภค ได้โพสต์ถึงขนมชนิดหนึ่ง รูปร่างหน้าตาเหมือนเทียนไข แต่ข้างในมีไส้หวานๆ เปลือกที่เป็นไขนั้นลักษณะเนื้อคล้ายเทียน กัด ดูดน้ำ บางคนเคี้ยว แล้วคายขี้ผึ้งออก

“กระแสแรงจนติดงอมแงมกันเหลือเกิน “ขนมไขขี้ผึ้ง” เนี่ย เข้าใจนะว่ามันกินได้ แต่อยากให้ตระหนักสักนิดนึงว่ามันก็มีอันตรายแฝงอยู่ โดยเฉพาะลูกๆ หลานๆ นมไขขี้ผึ้ง จะเรียกว่าขนมก็กระไรอยู่ ข้างในเป็นน้ำหวานรสผลไม้ เคลือบด้วยขี้ผึ้ง เวลากินก็แค่กัดแล้วดูดน้ำข้างในเยิ้มๆ แค่นั้น 

หลายคนมองว่ามันเป็นขนมก้อน กินง่าย กินได้ทั้งก้อน แต่หารู้ไม่ว่าห้ามกลืนขี้ผึ้งเด็ดขาด ให้นึกภาพเคี้ยวเทียนอ่ะ เคี้ยวไหวไหมล่ะ แล้วนี่ยังจะกลืนอีก ท้องไส้ย่อยยากเด้อ หนักกว่าเดิมอีก 

อยากจะเตือนว่าถ้าเป็นไปได้ ไม่อยากให้กินขนมแบบนี้เลย ไม่รู้ว่าอร่อยยังไง อย. ก็ไม่มี แต่เด็กๆ กินไม่ดีแน่ ถึงแม้จะมีคำเตือนก็ตาม ยังไงก็ฝากเตือนๆ กันด้วย เลี่ยงได้เลี่ยง บางอย่างไม่ต้องตามกระแสก็ได้จ้า” 

ทางด้าน นพ.พิรัตน์ โลกาพัฒนา หรือ หมอแมว ก็ได้เข้ามาคอมเมนต์ด้วยว่า คือสมัยก่อนมันเป็นขนมมาในรูปขวดขี้ผึ้งยาวข้อนิ้วกว่าๆ ตรงกลางเป็นน้ำหวาน เวลาจะกินก็กัดหัวคายทิ้งแล้วบีบน้ำหวานดูดออก บางอันก็แบบเป็นท่อทรงกระบอก ไม่ค่อยมีใครกินตัวขวดกัน อารมณ์ประมาณดูดน้ำหวานดอกเข็มแต่ปริมาณเยอะกว่าเดี๋ยวนี้ทำเป็นรูปอื่น มันบีบน้ำหวานไม่หมด 

ขณะที่ชาวเน็ตหลายคนก็รู้สึกกังวลว่าจะเป็นอันตรายต่อเด็กที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ อย. หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรตรวจสอบและประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ 


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88