เปิดใจแม่แตงโมหลังรับเงินเยียวยา ปอ-โรเบิร์ต ลั่นอยากได้อะไรเพิ่มเดี๋ยวจัดให้อีก

คุณแม๊ ได้รับเงินชดเชยจากแก๊งเรือสปีดโบ๊ทแล้ว 2 ล้าน จะแบ่งไว้ซื้อของแพง ๆ ใช้ เผยถอนคำร้องเป็นโจทก์ร่วมคดีแพ่ง-อาญา ไม่ใช่เพราะอำนาจเงินเยียวยา 9.2 ล้าน ตัวเลขในใจ 30 ล้าน แต่เป็นไปไม่ได้ ตอนนี้ไม่ติดใจเหตุการตายแตงโม ปอ-โรเบิร์ตบอกไม่ต้องกลัวขาดแคลนเงิน แม่จะซื้อหรือไปที่ไหนเดี๋ยวจัดให้อีก

 

 

นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ ของแตงโม ภัทรธิดา หรือ นิดา พัชรวีระพงษ์ เปิดเผยกับทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ หลังคนบนเรือชดใช้ค่าเสียหายต่อหน้าศาล ในส่วนของคดีแพ่ง วางเงินสดและเงินแคชเชียร์เช็ค 2 ใบ ต่อหน้าศาล รวม 2,000,000 บาท (แบ่งเป็นเงินสด 400,000 บาท และแคชเชียร์เช็ค 1,600,000 บาท) รายเดือน ๆ ละ 30,000 บาท ระยะเวลา 20 ปี ว่าก่อนขึ้นศาลตนอธิษฐานให้วิญญาณแตงโต มาฟังด้วย ทุกคนจะหาความยุติธรรมให้ ทุกอย่างราบรื่นดี อาจเป็นเพราะปอกับโรเบิร์ต ซึ่งเป็นจำเลยพูดไม่ยาก ทั้งสองเป็นคนดีเขาก็อยากให้เรื่องจบโดยเร็ว จะได้ตั้งหน้าตั้งตาทำธุรกิจต่อไป คุณแม่ก็อยากให้เรื่องจบ จะได้ช่วยให้เขาไปทำมาหากินกันเร็วๆ โดยในศาลจำเลยยังยืนยันว่าไม่เห็นตอนแตงโมพลัดตกเรือ

 

ทนายความของตนกับทนายความของจำเลยได้พูดคุยกันมาก่อนแล้ว ตกลงกันล่วงหน้า 1 คืน พอถึงศาลทุกอย่างก็เรียบร้อย จากนั้นมีการเซ็นเอกสารรับเงินเป็นลายลักษณ์อักษร ส่วนเงินรายเดือนๆ ละ 30,000 บาท จะโอนเข้าบัญชีทุกวันที่ 1 เริ่ม 1 ต.ค.นี้

 

 

นางภนิดา ยังเปิดเผยอีกว่า ก่อนที่กระติก-แซน จะมอบต่างหูมุกให้นั้น แซนมากระซิบข้างหูว่ามีของขวัญให้คุณแม่ เขาน่าจะรู้สึกว่าคุณแม่ใจดี ที่ถอนคำร้องการเป็นโจทก์ร่วมทั้งคดีแพ่งและอาญา และคุณแม่ถอนฟ้องที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นฟ้องฆาตกรรม

 

ถามว่าที่ถอนคำร้องเป็นโจทก์ร่วมทั้งคดีแพ่งและอาญา เป็นเพราะคุณแม่ได้รับเงินเยียวยาจากจำเลยหรือไม่ นางภนิดา ตอบว่า “ถึงเวลาที่เขาจะต้องเยียวยาเราแล้ว คุณแม่มีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินเยียวยา มีแต่คนถามว่าคุณแม่มีตัวเลขในใจมั้ย ถ้าตัวเลขในใจจะเอาจริงๆ 30 ล้านบาท ตามที่เคยคำนวณให้สัมภาษณ์กับ หนุ่ม กรรชัย ในรายการโหนกระแส เป็นตัวเลขที่ตั้งไว้ครั้งแรก แต่มันเป็นไปไม่ได้ แล้วก็ลดลงมาเหลือ 20 ล้านบาท ที่มันไม่ได้ เพราะปอไม่ได้มีเงินสดก้อนใหญ่ เราเข้าใจเขา เขาทำธุรกิจไม่ได้เป็นเศรษฐี 100 ล้าน ปอกับโรเบิร์ตก็ทำธุรกิจธรรมดา เขาก็ไปวิ่งหาเงินมาให้คุณแม่”

 

เมื่อถามว่ายอดเงินเยียวยา 9.2 ล้านบาท คุณแม่พอใจหรือไม่ นางภนิดา ตอบว่า “ถ้าไม่พอใจก็ไม่จบสิ คุณแม่พอใจในสิ่งที่เขาให้ มันก็เป็นน้ำใจด้วยนะเรื่องนี้ มันเกี่ยวกับเรื่องหัวใจของคนทั้งคุณแม่ ปอ โรเบิร์ต เราเป็นแม่ลูกกันมานานแล้ว ทั้งคู่เขาดูแลคุณแม่มาตลอด”

 

“หลังออกมาจากศาล รีบนำเงินและแคชเชียร์เช็ครวม 2 ล้านบาท ไปฝากธนาคารกลัวเงินหาย (ได้เงินเข้าแบงค์แล้ว 2 ล้านบาท) จริงๆ คุณแม่ไม่ได้ใช้เงินอะไรมาก แม่ใช้ซื้อยาไปหาหมอภูมิแพ้ แม่ใช้ยาแพงๆ คุณแม่คิดว่าจะเก็บเงินที่ได้ เผื่ออยากจะได้อะไรแพงๆ ซึ่งปอก็บอกว่า คุณแม่อยากได้อะไรเพิ่มให้บอก เดี๋ยวผมจะจัดให้อีก ปอกับโรเบิร์ตบอกคุณแม่ไม่ต้องกลัวขาดแคลนเงิน แล้วแต่คุณแม่ต้องการเลย จะทำอะไร จะซื้อหรือจะไปที่ไหนบอกผม”

 

 

“เงิน 9.2 ล้านบาท แค่นี้คุณแม่พอใจแล้ว แค่นี้แหละพอใจแล้วอยู่ถึงแก่ตาย 10 ปี ไม่รู้จะอยู่ถึงหรือเปล่า จะไปบี้ให้เขาหามา 20 ล้านไม่เอา คุณแม่ขอบอกประชาชนทุกคนว่าพอใจในสิ่งที่ได้ คิดว่าน้องโมก็น่าจะพอใจ อย่าคิดว่าน้องโมเสียชีวิตไปมีค่าตัว 9.2 ล้านบาท ขอให้คิดใหม่ ชีวิตคนไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามซื้อด้วยเงินเท่าไหร่ก็ไม่ได้ อย่าไปคิดว่าต้องได้เท่านั้นเท่านี้ น้องโมเป็นดารามีเงินเยอะมาก เล่นละครติด ๆ ไม่งั้นซื้อบ้านสองหลัง ซื้อรถราคาแพง ๆ ไม่ได้”

 

ถามว่าตอนอยู่ในศาลคุณแม่ได้คุยอะไรกับปอบ้าง นางภนิดา กล่าวว่า ในศาลไม่มีเวลาได้คุยอะไรกัน แต่ก่อนหน้านั้นคุยกันเรื่อยๆ ส่วนเรื่องชดเชยเยียวยาส่วนมากทนายความเป็นคนเจราจา แล้วก็มาบอกคุณแม่ว่าโอเคมั้ย หลังออกจากศาล ปอกับโรเบิร์ตเขาขอบคุณ ไหว้คุณแม่ตลอดที่คุณแม่ถอนคำร้องเป็นโจทก์ร่วมคดีแพ่งและอาญา เขาสบายใจขึ้นคดีเบาลง แม่บอกไปว่าว่างๆ คุณแม่จะไปช่วยขายรถ

 

ส่วนกระติกกับแซน ออกจากศาลมาคุยกันน้อยมาก แซนเพียงมากระซิบว่า แซนมีของขวัญจะให้คุณแม่ คุณแม่ก็แปลกใจมีของขวัญด้วยเหรอ กระติกมาบอกว่าเราจัดของขวัญไว้ให้คุณแม่ ลองใส่แล้วสวย “ตอนนี้คุณแม่ไม่โกรธใครบนเรือแล้ว ไม่รู้จะโกรธทำไม คุณแม่ก็ไม่โกรธใครมาตั้งนานแล้ว คุยกันเข้าใจกับทุกคน เราไปคิดอคติเองว่ากระติก เป็นอย่างโน้นอย่างนี้ เราอย่าไปคิดเอง เราต้องดูจากหลักฐาน แซนก็เป็นคนน่ารัก ตัวจริงสวย สูงเป็นนางแบบได้เลย พูดเพราะด้วย”

 

ถามว่าคุณแม่ไม่ได้ติดใจเหตุการณ์ตายของแตงโมแล้วเหรอ นางภนิดา ตอบว่า “ถ้าเราหรือทนายของคุณแม่มีข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง หรือมีพยานหลักฐานเพิ่มก็มีสิทธิ์ฟ้องภายหลังได้ ที่ถอนคำร้องเป็นโจทก์ร่วมคดีแพ่งและอาญา แม่ไม่ได้ติดใจแล้ว แม่สืบเรื่องลูกมากพอสมควร อัดคลิปทุกคืนเยอะมากจนคุณแม่เป็นประสาทพูดภาษาต่างดาวเลย อย่างที่ใครๆ เห็นตอนนี้มันยังไม่มีหลักฐานเป็นรูปธรรมว่าแตงโมตายเพราะสาเหตุอะไร แผลที่ขาตอนนี้ก็ยังไม่มีใครทราบจริงๆ ว่าเกิดจากอะไร เกิดได้อย่างไร”

 
 
 
 
 
 

ขอบคุณ ข่าวสด/เรื่องเล่าเช้านี้