เผยผลชันสูตรแตงโม ยันเสียชีวิตจากการจมน้ำ ไม่พบร่องรอยฟันหัก หรือ รอยช้ำตามร่างกาย

แม่และทนายเข้าฟังผลชันสูตรแตงโม ยืนยันสาเหตุของการเสียชีวิตยังคงเป็น การจมน้ำเสียชีวิต เพราะไม่พบร่องรอยฟันหัก หรือ รอยช้ำตามร่างกาย แต่ตรวจพบยาแก้ปวด ยาแก้โรคซึมเศร้า และแอลกอฮอล์ 

 

 

 

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 14 มี.ค. ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ที่ปรึกษาคดีแตงโม พร้อมด้วย ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความส่วนตัวของนางภนิดา และ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของนักแสดงสาว แตงโม-นิดา ได้เดินทางมาเข้ารับฟังการชี้แจงผลชันสูตรศพ แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ 

 

ทนายเดชา เปิดเผยกับสื่อมวลชนที่ปักหลักรอทำข่าวก่อนเข้ารับฟังการชี้แจงผลชันสูตรศพ แตงโม-นิดา ของทีมแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ว่า วันนี้ก็จะต้องรอให้ทีมแพทย์ชี้แจงก่อนว่าการทำงานที่ผ่านมา มีการผ่าพิสูจน์เป็นอย่างไรบ้าง ขั้นตอนเป็นอย่างไร และผลชันสูตรเป็นอย่างไร โดยทางทีมแพทย์จะนำภาพและวิดีโอการชันสูตรมาประกอบการชี้แจง แต่ทางครอบครัวแตงโมก็มีประเด็นติดใจจะสอบถามหลายประเด็น เช่น เรื่องบาดแผล การเน่าเปื่อยของศีรษะ ร่องรอยฟันหัก และบาดแผลที่ขาขวา ส่วนจะมีการขอดูร่างของแตงโมด้วยหรือไม่นั้น ก็ต้องให้คุณแม่แตงโมเป็นผู้ตัดสินใจ ส่วนการชี้แจงในวันนี้จะเป็นข้อยุติที่จะไม่ต้องมีการผ่าชันสูตรรอบ 2 หรือไม่นั้น ตนยังไม่สามารถตอบได้ ขึ้นอยู่กับคำชี้แจงของแพทย์ ว่าจะมีความชัดเจนเพียงใด และจะต้องรอหารือกับคุณแม่แตงโมก่อน จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเดินหน้าขอผ่าชันสูตรรอบ 2 หรือหากมีการชี้แจงชัดเจน ก็อาจยุติเพียงเท่านี้

 

ด้านทนายกฤษณะ เปิดเผยว่า วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการนัดตน คุณแม่ของแตงโม และทนายเดชา มารับฟังรายละเอียดชี้แจงเกี่ยวกับการทำงานของพนักงานสอบสวน รวมถึงมีการรับฟังผลการผ่าชันสูตรศพของแตงโม ทั้งนี้ตนก็ยังไม่แน่ใจว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะให้ดูผลการผ่าชันสูตรศพหรือไม่ สำหรับในประเด็นการติดใจสาเหตุการเสียชีวิตของแตงโมหรือไม่นั้น คงต้องให้คุณแม่ของแตงโมเป็นผู้ชี้แจง เบื้องต้นคุณแม่แตงโมก็เคยมีการชี้แจ้งกับสื่อไปบ้างแล้ว ในส่วนหน้าที่ของตนนั้น ก็จะช่วยเสริมหรือซักถามในประเด็นที่น่าสงสัย แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถให้รายละเอียดใด ๆ ต่อสื่อมวลชนได้ ต้องรอพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน

 

ทนายกฤษณะ ยังเผยอีกว่า ในส่วนของทีมทนายที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือเรื่องคดีแตงโมนั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดี พร้อมขอให้โฟกัสไปที่คดีของน้องแตงโม และส่วนตัว ตนก็ให้ความเคารพกับทนายทุกท่าน

 

 

 

ในเวลาต่อมา แม่ของ แตงโม นิดา พร้อมทนายเดชา และทนายกฤษณะ ร่วมกันแถลง หลังได้เข้ารับฟังการชี้แจงของตำรวจและเจ้าหน้าที่นิติเวช กว่า 3 ชั่วโมง

 

ทนายเดชา กล่าวว่า หมอนิติเวช ตอบทุกข้อสงสัย และรายงานผลการชันสูตรศพ ทั้งเรื่องบาดแผลถูกตีหัว ฟันหัก ร่องรอยต่างๆ พบว่าไม่เป็นความจริงตามสื่อโซเชียล โดยสภาพศพไม่มีรอยช้ำ ฟันไม่หัก ไม่มีเศษโลหะตามร่างกาย การเน่าเปื่อยเกิดขึ้นตามปกติ

 

 

สำหรับบาดแผลที่ต้นขานั้นถูกของมีคม แต่ไม่ลึกถึงกระดูก แค่เส้นเอ็น และเกิดก่อนเสียชีวิต จากนี้ต้องนำพยานหลักฐานอื่นมาดูประกอบ และรอผลตรวจอีก 19 รายการ ทั้งชิ้นเนื้อ กล้องวงจรปิด ฯลฯ โดยตำรวจยังไม่สรุปคดี ส่วนเรื่องการขอดำเนินการผ่าศพครั้งที่ 2 ก็เพื่อไขข้อข้องใจของสังคม

 

นอกจากนี้ ภาพถ่ายที่ปรากฏตามสื่อ มองเห็นร่องรอยฟกช้ำนั้น เนื่องจากว่าเป็นภาพสภาพศพที่ยังไม่ได้ทำความสะอาด แต่เมื่อทำการพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ไม่พบว่ามีรอยช้ำ และพยานหลักฐานที่มีในปัจจุบันยังไม่พบว่ามีการทำร้ายร่างกาย

 

ด้านคุณแม่ของแตงโม กล่าวว่า รู้สึกสบายใจขึ้น หลังจากได้เห็นหลักฐานและฟังข้อเท็จจริงจากตำรวจ ไม่คาใจแล้ว แต่ยืนยันว่าจะยังรอดูหลักฐานอื่นๆ ต่อจากนี้ และจะเดินหน้าพิสูจน์ความยุติธรรมให้ลูกสาวต่อไป ซึ่งอาจจะนานเป็นเดือน คุณแม่ก็รอได้ อยากให้ทุกคนรอ และสู้ไปด้วยกัน

 

 

ขอบคุณ อมรินทร์ทีวี/ไทยรัฐ