เมรุวัดทองผาภูมิ ใช้งานหนักจนเมรุไหม้

วัดทองผาภูมิเผาขยะติดเชื้อจากผู้ป่วยโควิด-19 ตามศูนย์พักคอยต่างๆ ใน อ.ทองผาภูมิ จนเมรุไหม้ โชคดีที่สามารถควบคุมเพลิงได้ในเวลาอันรวดเร็ว

 

 

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 14 ก.ย.64 นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากพระลูกวัดวัดทองผาภูมิว่า เกิดเหตุไฟกำลังโหมลุกไหม้เมรุของวัดทองผาภูมิ หมู่ 1 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ ขณะกำลังเผาขยะติดเชื้อจากศูนย์พักคอยผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หลังรับแจ้งจึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลทองผาภูมิ นำรถดับเพลิง จำนวน 1 คัน รถบรรทุกน้ำ 2 คัน รวมทั้งประสานรถดับเพลิงเทศบาลตำบลท่าขนุน จำนวน 1 คัน ไปช่วยเหลือ ระหว่างนั้น นายนภเดช เกลียวศิริกุล นายอำเภอทองผาภูมิ ได้เดินทางมาร่วมสั่งการที่จุดเกิดเหตุด้วยตนเอง

 

 

เมื่อไปถึงพบเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้ที่บริเวณเตาเผาที่เป็นระบบไฟฟ้ากับน้ำมัน โดยมีพระครูสมุห์ ฉันธ์วรปัญโญ เจ้าอาวาสวัดทองผาภูมิ รวมทั้งพระลูกวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ อยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งการสกัดเปลวเพลิงนั้นเป็นไปได้ยาก เนื่องจากที่บริเวณต้นเพลิงมีน้ำมันอยู่เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องใช้ทั้งโฟมรวมทั้งใช้น้ำฉีด โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงได้

 

 
 

ด้าน พระครูสมุห์ ฉันธ์วรปัญโญ เจ้าอาวาสวัดทองผาภูมิ กล่าวว่า ในช่วงระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ทางวัดได้เผาขยะติดเชื้อจากผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่พักรักษาตัวอยู่ตามศูนย์พักคอยในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ มาอย่างต่อเนื่องทุกวัน สำหรับวันนี้มีการเผาขยะติดเชื้อเป็นจำนวนมากกว่าทุกวัน

 

 

จากการเผาที่ไม่มีวันหยุดจึงทำให้ระบบการเผาชำรุด โดยเฉพาะระบบหัวฉีดน้ำมันโซลา ที่อาจจะรั่วซึมจึงเป็นสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ขึ้นในครั้งนี้ เบื้องต้นยังไม่สามารถตรวจสอบค่าความเสียหายได้ โดยระหว่างนี้จำเป็นจะต้องหยุดเผาขยะ รวมทั้งหยุดเผาศพของผู้ที่เสียชีวิตออกไปก่อน จนกว่าจะสามารถซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ

 

ทางด้าน นายนภเดช เกลียวศิริกุล นายอำเภอทองผาภูมิ กล่าวว่า ตนได้รายงานเหตุให้ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ทราบแล้ว และภายในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ย.) ทางอำเภอทองผาภูมิ จะได้ประชุมร่วมกับ นายประเทศ รวมทั้งเจ้าอาวาสวัดทองผาภูมิ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนชาวอำเภอทองผาภูมิเพื่อหาแนวทางซ่อมแซมให้ได้โดยเร็วที่สุด

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/ผู้จัดการออนไลน์