เมียกำนัน-พี่สาว บุกรุกเข้าไปทำกินบนที่นาของยายวัย 67 ปี

ยายวัย 67 ปี ชาว อ.บ้านด่าน บุรีรัมย์ ร้องสื่อ หลังถูกเมียกำนันและพี่สาวกำนัน บุกเข้าไปทำนาบนที่ดินจำนวน 6 จาก 15 ไร่ ยายโร่แจ้งศูนย์ดำรงธรรม ไม่คืบหน้า หมดปัญญาให้ที่ดินมารังวัดแล้วก็ไม่ยอม ขณะพี่สาวกำนันแจง ยายไม่เคยท้วงติงเลยทำต่อ ขอคิดดูก่อนว่าจะคืนหรือไม่คืน

 

 

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนางชวร อายุ 67 ปี ชาวบ้าน ต.ปราสาท อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ ว่า ถูกครอบครัวของกำนันในพื้นที่แห่งหนึ่ง บุกรุกเข้าไปทำกินบนที่นาของตัวเอง แล้วไม่ยอมออก ทั้งที่มีหลักฐานที่ดินเป็นโฉนด

 

 

นางชวร เล่าว่า ตนมีที่นาจากมรดกพ่อ จำนวน 15 ไร่ 3 งาน หลักฐานเป็นโฉนด โอนกรรมสิทธิ์เป็นของตัวเองเมื่อปี 2562 ตนเอาที่ดินไป “จำ” กับนายทุน (ให้นายทุนเข้าไปทำประโยชน์ในที่ดินแต่ไม่มีดอกเบี้ย) มาโดยตลอด จะมีนายทุนใหม่ไปเรื่อย ล่าสุดเมื่อปี 2562 เปลี่ยนนายทุนอีก มูลค่าที่เอาไปจำครั้งล่าสุด 230,000 บาท

 

 

แต่ปีนี้นายทุนให้ตนเข้าไปทำนา จึงไปยื่นขึ้นทะเบียนเกษตรกร แต่ผู้ใหญ่บ้านทักท้วงว่า ที่นาแปลงนี้ไม่ถึง 15 ไร่ ตนก็แปลกใจเพราะโฉนดมี 15 ไร่ ผู้ใหญ่บ้านจึงพาตนไปพบเกษตรอำเภอ แล้วให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและจับพิกัด พบว่าที่ดินของตนมี 15 ไร่จริง แต่มีคนมาบุกรุกจำนวน 6 ไร่ ยอมรับว่าเพิ่งรู้ เพราะไม่เคยออกไปดูที่นา

 

คนที่บุกรุกคือภรรยากำนันและพี่สาวกำนัน จึงเข้าไปสอบถาม ได้รับคำตอบว่า “เป็นที่ดินของฉัน เพราะทำมานานแล้ว” ตนพยายามชี้แจงพร้อมนำหลักฐานเป็นโฉนดที่ดินไปให้ดู แต่เขาไม่สนใจ และจะไม่ยอมออกจากที่ดินผืนนี้

 

 

“ปลายเดือนเมษายน จึงเข้าไปร้องที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.บ้านด่าน จากนั้นเจ้าหน้าที่เรียกทั้ง 2 ฝ่ายมาไกล่เกลี่ย แต่ภรรยากำนันและพี่สาวกำนัน ยืนยันไม่ออก หากใครเข้าไปทำนาจะแจ้งความฐานบุกรุก” นางชวร กล่าว

 

นางชวร กล่าวต่อว่า ตนจึงปรึกษาลูกสาวที่ทำงานอยู่กรุงเทพฯ ตัดสินใจจ้างที่ดินมารังวัด เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ระบุชัดที่ดินของตนมี 15 ไร่ 3 งาน ตามหลักฐาน จึงไปทวงถามกับภรรยากำนันและพี่สาวกำนัน กลับได้รับคำตอบเดิมคือ “ไม่ออก” และห้ามคนเข้าไปไถนา ตอนนี้หมดหนทางแล้ว จึงอยากจะวิงวอนให้ใครก็ได้ เข้ามาช่วยเหลือขอความเป็นธรรมให้กับตนด้วย

 

น.ส.สุนิตตา ซ่อนกลิ่น อายุ 35 ปี ลูกสาวนางชวร บอกว่า แม่ไม่รู้หนังสือ ไม่ได้ทำนามานาน เพราะลูกๆไม่อยากให้ทำเพราะแก่แล้ว ก่อนจะรู้ว่าโดนบุกรุกที่ เพราะผู้ใหญ่บ้านบอกว่าทำนาไม่ถึง 15 ไร่ แต่กลับมาลงทะเบียนว่าทำนา 15 ไร่ เหมือนจะเป็นการโกงรัฐบาล ก่อนจะมารู้ความจริง

 

ขณะที่ พี่สาวกำนันในพื้นที่ อายุ 59 ปี กล่าวว่า ที่ดินแปลงนี้ตนซื้อมาเมื่อประมาณ 15 ปีที่แล้ว ที่ผ่านมานางชวร ขี่รถผ่านไปมาที่นา เห็นตนทำนาอยู่ไม่เห็นมาทักท้วง

 

สาเหตุที่ตนเข้ามาทำที่ดินตรงนี้ เพราะฉันซื้อที่ดินกับชาวบ้านมา เจ้าของนามาชี้จุดนี้ ตนก็เข้าไปทำประโยชน์เลย ตั้งแต่นั้นมา ไม่เห็นมีคนมาทักท้วง โดยเฉพาะนางชวร ทั้งๆที่เห็นเขาปักหลักแบ่งเขตกันอยู่ มาถึงตอนนี้แล้ว จะขอคิดดูก่อน ว่าจะคืนที่นาให้นางชวรหรือไม่

 

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/มุมข่าว