เศร้า! ดับ 3 ศพ คาโรงเพาะเห็ด คาดปล่อยก๊าซอบเห็ด ทำให้ขาดอากาศหายใจ

สุดช็อกพบผู้เสียชีวิต 3 ราย คาโรงเพาะเห็ดฟาง คาดขาดอากาศหายใจ เนื่องจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ใช้เร่งเชื้อเห็ดเยอะเกินขนาด ด้านผู้ตายอาจไม่มีประสบการณ์จึงไม่ทันระวัง ฝั่งญาติผู้เสียชีวิตไม่ติดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเข้าใจในขั้นตอนการเพาะเห็ดเป็นอย่างดี

เวลา 09.50 น. วันที่ 11 ก.ค. ร.ต.ท.ศิวกร พลศักดิ์ รอง สว.สอบสวน สภ.ครบุรี รับแจ้งเหตุบุคคลเสียชีวิตอยู่ในโรงเพาะเห็ดข้างบ้านเลขที่ 53 หมู่ที่ 13 ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พร้อมกัน 3 ศพ จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยฮุก 31 ประจำจุดอำเภอครบุรี พร้อมรายงานไปยังพ.ต.อ.ประสิทธิ์ เปรมกมล ผกก.สภ.ครบุรี

ที่เกิดเหตุเป็นโรงเพาะเห็ดฟาง ขนาดความกว้างประมาณ 6 เมตร ยาว 12 เมตร ปิดด้วยผ้าใบ ภายในโรงเพาะเห็ด พบผู้เสียชีวิต จำนวน 3 ศพ โดยศพแรกเป็นผู้ชาย 1 ลักษณะนอนหงาย อีก 2 ศพ เป็นผู้ชายและผู้หญิงนั่งคว่ำหน้าอยู่บนร่างของชายที่นอนหงาย คาดว่าทั้งสองคนที่อยู่ด้านบนจะพยายามช่วยดึงตัวหลานชายผู้ที่นอนหงายออกจากโรงเห็ด ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ นายณัฐพล อัคคีสำโรง อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 139 หมู่ที่ 5 ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ส่วนอีก 2 ศพที่อยู่ด้านบนเป็นสามีภรรยากัน สามีชื่อ นายบุญเหลือ จันทร์นอก อายุ 49 ปี และภรรยาชื่อ นางสายพิณ อัคคีสำโรง อยู่บ้านเลขที่ 53 หมู่ที่ 13 ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี 

สอบถาม นางสาวนิชา จันทร์นอก อายุ 18 ปี ซึ่งเป็นลูกสาวของ นายบุญเหลือ จันทร์นอก และ นางสายพิณ อัคคีสำโรง ผู้เสียชีวิต เล่าให้ฟังว่า เวลาประมาณ 22.00 น. คืนที่ผ่านมา ฝนกำลังตก ตนอยู่ในบ้านขณะที่พ่อและแม่ยังไม่กลับเข้าบ้าน เมื่อเปิดประตูบ้านออกไปมองดูหน้าบ้านพบเห็นแสงไฟอยู่ภายในโรงเห็ดที่เกิดเหตุ ก็คิดว่าพ่อและแม่อาจเข้าไปตรวจโรงเห็ด ไม่ได้เอะใจ จึงกลับเข้ามานอนในบ้านตามปกติ กระทั่งเช้า เวลา 08.00 น. ยังไม่พบพ่อและแม่กลับเข้าบ้าน จึงเข้าไปดูที่โรงเห็ด พบว่าพ่อแม่และนายณัฐพล อัคคีสำโรง ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้อง นอนเสียชีวิตอยู่ในโรงเห็ดดังกล่าว

ทางด้าน พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เปรมกมล ผกก.สภ.ครบุรี กล่าวว่า จากการสอบถามทราบว่า หนึ่งในขั้นตอนการอบเชื้อเห็ดต้องใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อัดเข้าไปภายในโรงเห็ดเพื่อให้เชื้อเห็ดเกิด ในขั้นตอนนี้ ต้องใช้เวลาประมาณ 3 วันในการอบเห็ด ทำให้โรงเห็ดไม่มีออกซิเจนเหลืออยู่ ซึ่งสาเหตุของการเสียชีวิตในครั้งนี้ เนื่องจากหนึ่งในผู้ตายเป็นผู้ที่เริ่มหัดทำโรงเห็ดมือใหม่ อาจไม่มีประสบการณ์ เข้าไปในโรงเห็ดโดยทันที ทำให้ขาดออกซิเจนและล้มลงภายในโรงเห็ด จากนั้นสองสามีภรรยาที่อยู่ข้างนอกเข้าไปพบ จึงช่วยกันนำตัวผู้เสียชีวิตออกมา แต่ก็ขาดอากาศหายใจ เสียชีวิตไปด้วยกัน โดยคณะแพทย์ที่มาชันสูตรศพ คาดว่าทั้งหมดได้เสียชีวิตเนื่องจากขาดออกซิเจน ขณะที่ทางญาติไม่ได้ติดใจในสาเหตุการตาย เพราะเข้าใจในขั้นตอนการเพาะเห็ดเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม แพทย์ได้นำร่างของทั้ง 3 ส่งไปผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตที่แน่ชัดอีกครั้ง
 
 
 
 
 
 
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก :  ไทยรัฐ, Nation.tv, ฐานเศรษฐกิจ, ข่าวสด