เอาผิด ศิลปิน-นักแต่งเพลง เพิ่มข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพพระราชินี

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่าเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 16 ต.ค. 2563 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับการปฏิบัติงานหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุนเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ที่ตั้งวอร์รูมภายในมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ถนนวิภาวดีรังสิต และได้เรียกฝ่ายความมั่นคง ได้แก่ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานหัวหน้ารับผิดชอบแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงฯ พล.อ. ณัฐพล นาคพานิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ มาเพื่อติดตามสถานการณ์ดังกล่าว

จากเหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร์ 63 การกระทำไม่เหมาะสมกับขบวนเสด็จฯ บริเวณชมัยมรุเชฐ เมื่อวันที่ 14 ที่ผ่านมา จนเป็นที่มาของการออกหมายจับเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองพร้อมพวกในข้อหาร่วมกันพยายามกระทำการประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี

ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 ที่ระบุว่า ผู้ใดกระทำการประทุษร้ายต่อพระองค์หรือเสรีภาพของพระราชินี รัชทายาทหรือต่อร่างกาย หรือเสรีภาพ ของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ต้องระวังโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 16-20 ปี วรรค 2 ผู้ใดพยายามกระทำการเช่นว่านั้น ต้องระวังโทษเช่นเดียวกัน

ล่าสุดหน่วยงานความมั่นคง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รวบรวมหลักฐานที่เป็นภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว ยืนยันว่าจะเอาผิดกับกลุ่มผู้ชุมนุมทุกคน ที่ขวางเส้นทางขบวนเสด็จฯ และการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมทั้งวาจาและการกระทำ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถระบุตัวบุคคลได้ และเตรียมขออนุมัติศาลออกหมายจับเพิ่มอีก 5 ราย เป็นศิลปินอิสระ, นักแต่งเพลงอิสระ,  กลุ่มผู้ที่เคยเข้าร่วมเคลื่อนไหวกับ ไผ่ ดาวดิน จ.ร้อยเอ็ด

 

ขอบคุณรูปภาพที่ใช้ประกอบ