แคนาดา ประกาศ การปฏิบัติของจีนต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ ในเขตปกครองตนเองซินเจียง เป็นการ “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”

รัฐสภาแคนาดาลงมติเอกฉันท์ประกาศว่า การกระทำของจีนต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ ในเขตปกครองตนเองซินเจียงเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

 

 

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2564 เว็บไซต์ข่าว BBC รายงานว่า รัฐสภาแคนาดาลงมติเอกฉันท์ 266-0 เสียง จากจำนวนสมาชิกในสภา 338 ที่นั่ง ประกาศว่า การกระทำของจีนต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ ในเขตปกครองตนเองซินเจียงเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ส่งผลให้แคนาดาเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากสหรัฐฯ ที่รับรองว่าจีนฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์

 

 

โดยการลงมติครั้งนี้เป็นญัตติที่ไม่มีผลผูกพัน ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากบรรดาสมาชิกรัฐสภาจากทุกพรรคการเมือง รวมไปถึงพรรครัฐบาลเสรีนิยม ขณะที่นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด และสมาชิกสภารวม 72 คน งดออกเสียง ซึ่งก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีทรูโด ระบุว่า เขายังไม่อยากประกาศให้เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เพราะเป็นการกล่าวหาหนักที่ต้องการการสอบสวนให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการตัดสินใจ 

 

 

มีเพียงนายมาร์ค การ์นู รัฐมนตรีกิจการต่างประเทศ เป็นสมาชิกคณะรัฐมนตรีเพียงคนเดียวที่ไปลงมติสนับสนุน ซึ่งเขาให้สัมภาษณ์ว่า การประกาศท่าทีที่ชัดเจนในครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณไปยังทุกประเทศทั่วโลกว่า แคนาดาเป็นประเทศที่ยืนหยัดเพื่อสิทธิมนุษยชน และเคารพในศักดิ์ศรีแห่งสิทธิมนุษยชน แม้ว่าต้องแลกมาด้วยความสูญเสียโอกาสทางด้านเศรษฐกิจก็ตาม. 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ BBC