แฉต่อ เจ้าคณะตำบลบางเขน ยัน พระชาตรี มีเรื่องถ่ายเทเงินวัด

เจ้าอาวาส วัดพุทธปัญญา เผยพระชาตรี ยักยอกเงินวัด 4 ล้าน เป็นเรื่องจริง คดียังอยู่ในกระบวนการของศาล เตรียมส่งทนายความ ติดตามความคืบหน้า เผยหักหลังเจ้าอาวาสคนสนิท เป่าหูชาวบ้านให้ขับไล่ แล้วเสียบแทนตำแหน่ง ไม่ถึง 4 เดือน เบิกเงินวัดออกไป 4 ล้าน

 

 

 

จากกรณี ‘แพรรี่’ หรืออดีตพระไพรวัลย์ แฉว่า พระชาตรี ได้ยักยอกเงินวัดพุทธปัญญาไปจำนวน 4 ล้านบาท ในสมัยที่รักษาการเจ้าอาวาส จนถูกเจ้าคณะตำบลสั่งปลดและถูกแจ้งความดำเนินคดี โดยพระมหาทวี โพธิเมธี เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา ก็ได้ยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง และคดีอยู่ในชั้นศาลจ.นนทบุรี ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา ส่งทนายติดตามคดีพระชาตรียักยอก 4 ล้าน

 

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2565 ที่วัดกำแพง ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี พระครูโกศลปริยัติวงศ์ เจ้าอาวาสวัดกำแพง ในฐานะเจ้าคณะตำบลบางเขน เปิดเผยว่า ในสมัยที่พระชาตรี มารักษาการเจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญานั้น อาตมาในฐานะเจ้าคณะตำบลบางเขน ได้รับเรื่องร้องเรียนมาว่าในวัดพุทธปัญญานั้นมีปัญหาพระสงฆ์ทะเลาะทำร้ายร่างกายกัน

 

อีกทั้งมีการใช้เงินวัดในทางไม่ถูกต้อง เป็นการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ จึงได้ให้พระชาตรี ชี้แจงเรื่องการนำเงินของวัดไปใช้จ่าย จนพบพิรุธหลายอย่างในการเบิกจ่ายเงินวัด จึงได้ทำเรื่อวถอดถอนพระชาตรี ออกจากตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสในตอนนั้น เนื่องจากพระชาตรีไม่สามารถชี้แจงออกมาเป็นรูปธรรมได้

 

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน

 

ตนในฐานะเจ้าคณะตำบลจึงต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนในการติดตามเรื่องการเบิกเงินของวัดพุทธปัญญา ที่พระชาตรีเป็นผู้รักษาการ ไปจนถึงการแจ้งความดำเนินคดีเพื่อติดตามเงินของวัดกลับคืน โดยไม่ได้นิ่งนอนใจหรือเพิ่งมาติดตามในช่วงที่เกิดวิวาทะของทั้งสองฝ่ายที่ตกเป็นข่าวในขณะนี้ และจะไม่ปล่อยให้ทางวัดสูญเงินหรือเสียหายมากไปกว่านี้

 

พระครูโกศลปริยัติวงศ์ กล่าวต่อว่า เรื่องที่พระชาตรี ได้เป็นตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสสัดพุทธปัญญาในตอนนั้น มีสาเหตุมาจากพระชาตรี มีความสนิทสนมกับเจ้าอาวาสวัดองค์ก่อนในฐานะเป็นคนบ้านเดียวกัน จึงได้มาขออาศัยอยู่กับเจ้าอาวาส จนต่อมาพระชาตรี ได้กล่าวหาว่าเจ้าอาวาสวัดองค์นั้นบริหารวัดไม่เหมาะสม จึงไปยุยงญาติโยมให้ทำการขับไล่ออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส

 

จนในที่สุดพระชาตรี ก็ได้รับการสนับสนุนให้ขึ้นเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดแทน แต่หลังจากขึ้นมารักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดได้ไม่ถึง 4 เดือน พระชาตรี ก็ได้เซ็นอนุมัติใช้จ่ายเงินของวัดไป 4 ล้านบาท และไม่สามารถชี้แจงเหตุผลได้ อ้างว่าเบิกเงินไปใช้ในการพัฒนาวัด จนเรื่องไปถึงคณะสงฆ์ และมีมติให้ถอดถอนพระชาตรี ออกจากตำแหน่งรักษาการพร้อมกับแจ้งความดำเนินคดี

 

จนกระทั่งมาตกเป็นข่าวดังอีกครั้ง ซึ่งตนในฐานะเจ้าคณะตำบลบางเขน ให้สั่งการให้ทางเจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญารูปปัจจุบัน รวบรวมหลักฐานและความคืบหน้าของคดีในการติดตามเงินวัดจำนวนดังกล่าวมารายงานให้ทราบอีกครั้ง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความผิดของพระชาตรี ที่พบว่ากระทำผิดกฏระเบียบของทางคณะสงฆ์นั้น เป็นเพราะตามกฎระเบียบแล้ว ตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดนั้น จะมีสิทธิ์เบิกจ่ายเงินของวัดที่ไปรักษาการไม่เกิน 5 หมื่นบาท หากเบิกจ่ายเงินของวัดเกิน 5 หมื่นบาท จะต้องรายงานให้ทางเจ้าคณะสงฆ์ตำบลรับทราบเพื่อพิจารณาการเบิกเงินของวัดไปใช้จ่ายเสียก่อน

 

แต่ปรากฎว่าพระชาตรี ไม่ได้ปฎิบัติตามกฎระเบียบดังกล่าว จนกระทั่งคณะสงฆ์ตำบลเข้าไปตรวจสอบแล้วพบว่าพระชาตรีได้ทำการเบิกจ่ายเงินของวัดไปถึงจำนวน 4 ล้านบาท และไม่สามารถชี้แจงได้ว่านำเงินที่เบิกไปใช้จ่ายทำอะไร จึงถูกทางคณะสงฆ์ตำบลให้รักษาการเจ้าอาวาสองค์ต่อมา เข้าแจ้งความดำเนินคดีในข้อหายักยอกทรัพย์ดังกล่าว

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/ไทยรัฐ