แบบนี้ก็ได้หรือ? ลางานไปงานศพพ่อแต่โดนบริษัทเชิญออก อ้างขาดงานหลายวัน

เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่ถูกวิจารณ์อย่างมากในโลกออนไลน์ โดยสมาชิกพันทิบได้ออกมาตั้งกระทู้โดยระบุว่า ลาไปงานศพ พ่อตัวเอง แต่โดนบริษัทเชิญ ออก ให้เห็นผลว่า ขาดงานหลายวัน !!

 

 

ปัญหาการลางานกับพนักงานออฟฟิศมีให้เห็นมากมาย ซึ่งแต่ละบริษัทมีเงื่อนไขในการพิจารณาแตกต่างกันไป ทั้งนี้อาจทำให้พนักงานไม่พอใจได้ อย่างเช่นหญิงสาวคนนี้ที่โดนบริษัทเชิญออกเพียงเพราะลาไปงานศพพ่อตัวเอง

 

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมา สมาชิกพันทิปหมายเลขหนึ่งได้ตั้งกระทู้ปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับบริษัทว่า เธอทำงานอยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่งในย่านปทุมธานี ซึ่งทำงานมาได้ 7 เดือนแล้ว

ในวันที่ 7 พ.ย. พ่อของเธอได้เข้าโรงพยาบาล ปั๊มหัวใจ 4 รอบแต่อาการไม่ดีขึ้น เธอจึงขอลางานในวันที่ 7 และ 8 ซึ่งบริษัทให้เป็นการขาดงานและหักเงิน ต่อมาวันที่ 9 พ.ย. พ่อได้เสียชีวิตลง เธอจึงขอลายาวเพื่อจัดการงานศพของพ่อ

 

โดยเธอแจ้งฝ่ายบุคคลไปว่า จะกลับมาทำงานในวันที่ 16 พ.ย. แต่ในวันที่ 15 พ.ย. ฝ่ายบุคคลได้โทร.มาแจ้งเธอว่าทำหนังสือเชิญออกไว้แล้ว ให้เหตุผลว่า “หยุดงานหลายวัน” และไม่มีค่าชดเชยอะไรให้เลย

 

หลังจากได้ยิน เธอก็ไม่เข้าใจเหตุผลข้างต้นเป็นอย่างมาก เธอลางานตั้งแต่วันที่ 7 ถึง 15 พ.ย. รวมทั้งหมด 8 วัน แต่เธอลาเพราะความจำเป็น เธอควรทำอย่างไรดี เจอแบบนี้สามารถฟ้องบริษัทได้หรือไม่?

 

 

ด้านความคิดเห็นของชาวเน็ต ส่วนใหญ่มองว่าเจ้าของกระทู้มีเหตุผลในการลา เป็นเหตุสุดวิสัยและจำเป็นจริง ๆ กรณีที่จะเลิกจ้างพนักงานต้องแจ้งล่วงหน้า 1 งวดการจ่ายค่าจ้าง และต้องได้รับค่าชดเชยตามอายุงาน ดังนั้นการที่นายจ้างให้ออกแบบนี้ ต้องจ่ายเงินชดเชย แนะนำให้เธอลองปรึกษาสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานในพื้นที่ดู

 

 

 
 

 

 
 
 
ขอบคุณ ข่าวสด