แม่พาลูกชายไปส่งหอพักมหาวิทยาลัย เห็นสภาพแล้วช็อก แทบอยากพาลูกกลับบ้าน

ผู้เป็นแม่บอกว่าหอพักที่อยู่ห่างไกล ไม่เพียงแต่โทรมและเก่าเท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยฝุ่นและความสกปรกอีกด้วย ดูเหมือนไม่มีใครทำความสะอาดที่นี่

เมื่อเร็ว ๆ นี้ คุณแม่คนหนึ่งในกวางสี ประเทศจีน พาลูกชายไปส่งที่หอพักของมหาวิทยาลัย เธอถึงกับถอนหายใจด้วยความกลัดกลุ้มหลังจากเห็นสภาพที่พัก “ฉันไม่เคยเห็นสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ที่ไม่ดีขนาดนี้มาก่อน”

หลังจากการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของจีนสิ้นสุดลง นักศึกษาใหม่จะเริ่มลงทะเบียนและเข้าสู่สภาพแวดล้อมใหม่ ท่ามกลางบรรยากาศที่สนุกสนานของทั้งนักศึกษาและผู้ปกครอง คุณแม่รายนี้ก็รู้สึกตื่นเต้นอย่างยิ่งที่จะพาลูกไปมหาวิทยาลัยเพื่อลงทะเบียนเรียน

แต่ผู้เป็นแม่กลับดูตกตะลึงทันทีที่เธอเข้าไปในหอพัก ซึ่งเป็นที่ที่ลูกของเธอและเพื่อนๆ ของเขาจะต้องอาศัยอยู่ในช่วงที่ยังเป็นนักศึกษาอยู่

ผู้เป็นแม่บอกว่าหอพักที่อยู่ห่างไกลไม่เพียงแต่โทรมและหยาบเท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยฝุ่นและความสกปรกอีกด้วย ดูเหมือนไม่มีใครทำความสะอาดที่นี่

เธอยืนยันว่าเตียงในหอพักทั้งดูเก่าและบอบบางมาก เธอกังวลว่าเด็กๆ ที่นอนบนเตียงจะไม่ปลอดภัย จากภาพเห็นได้ชัดว่าเตียงในห้องดูเหมือนกำลังจะพังทลายลงมา แค่แรงกระแทกเพียงเล็กน้อยก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ห้องพักไม่มีโต๊ะหรือพัดลม ไม่ต้องพูดถึงเครื่องปรับอากาศ

“ลูกของฉันและลูกคนอื่นๆ เรียนหนักมากจนสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ แต่มหาวิทยาลัยต้อนรับเด็กๆ ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกแย่ๆ เด็กๆ จะเรียน กิน ใช้ชีวิต และใช้ชีวิตในสภาพที่ย่ำแย่ได้อย่างไร” ผู้เป็นแม่ เล่า

ความจริงแล้วความกังวลของแม่ไม่ใช่เรื่องไร้เหตุผล ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยไม่เพียงแต่ในประเทศจีนเท่านั้น แต่ในประเทศอื่นๆ จำนวนมากไม่เพียงแต่มุ่งเน้นไปที่คุณภาพของการเรียนการสอนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ โดยเฉพาะหอพักด้วย

นอกจากห้องน้ำส่วนตัวแล้ว หอพักยังครบครันด้วยพัดลม โต๊ะ และเก้าอี้สำหรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยบางแห่งมีเครื่องปรับอากาศและตู้เย็นขนาดเล็ก อย่างไรก็ตาม สิ่งอำนวยความสะดวกในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ยังไม่ได้รับการปรับปรุง แต่มีความเก่าและโทรมมากขึ้น

ชาวเน็ตบางคนยังบอกด้วยว่า คนชอบบอกให้คนหนุ่มสาวฝึกความอดทนกับความทุกข์สักหน่อย แต่หากสภาพแวดล้อมในการอยู่อาศัยไม่ดี โทรมเกินไป ไม่ถูกสุขอนามัยแบบนี้ก็จะส่งผลต่อการเรียนรู้และสุขภาพอย่างมาก 


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88