แม่ร่ำไห้ ไหว้ขอโทษแทนน้อง พ. ดาว TikTok กรณีพูดเหยียดคนอีสาน

แม่ยกมือไหว้ท่วมหัว วอนสังคมให้อภัยน้อง พ. สปีกเกอร์ในคลับเฮาส์ที่เข้าไปเหยียดคนอีสาน จนโดนประณามไล่ล่า แม่เครียดหนักร่ำไห้ไหว้ขอโทษแทนลูกวอนสังคมให้อภัย ด้านยายขอโทษแทนหลานที่พูดไปแบบรู้ไม่ถึงการณ์ พี่ชายเผยเจ้าตัวเสียใจพูดไปไม่คิดถึงผลที่ตามมา ด้านน้อง พ. ยอมรับ มีคนมาด่าก่อนเลยลามไปใหญ่ บอกให้พูดสำเนียงไทย ไม่อย่างนั้นฟังไม่รู้เรื่อง

 

คลับเฮ้าส์toxic เหยียดคนอีสาน

 

กลายเป็นกระแสเดือดอย่างแรงในโลกโซเชียล เมื่อมีคนตั้งกลุ่มคลับเฮาส์ดูถูกและด่าคนอีสาน วันนี้ที่ จ.อุดรธานี ผู้สื่อข่าวเดินทางไปกับแม่และครอบครัว สาววัย 17 ดาวติ๊กต๊อก หลังโผล่มีข่าวแจมปมด่าคนอีสานด้วย แม่ร่ำไห้ยกมือไหว้ขอโทษแทนลูกสาวรู้เท่าไม่ถึงการณ์และคึกคะนอง

 

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีคนกลุ่มหนึ่ง ที่ตั้งห้องใน “Clubhouse” แล้วพูดคุย เหยียดคนอีสาน จนเกิดประเด็นดราม่าในโลกโซเชียล พร้อมติดแฮชแท็ก #คลับเฮ้าส์toxic และในโลกโซเชียลก็มีการพูดถึงเรื่องนี้เป็นอย่างมาก หลายคนที่เป็นคนอีสานแสดงความไม่พอใจที่โดนดูถูก เป็นการบูลลี่รากเหง้าของคนไทยกลุ่มหนึ่งจะนำมาซึ่งความขัดแย้งในอนาคตก็ได้ โดยหนึ่งในกลุ่มคนคลับเฮาส์มีหญิงสาววัย 17 ปีซึ่งเป็นคนอุดรธานีก็ด่าคนอีสานด้วย

 

เมื่อคนกลุ่มหนึ่งรวมตัวกันตั้งห้องในคลับเฮ้าส์ แล้วพูดจาเหยียดหยามคนอีสาน โดยหนึ่งในสปีกเกอร์คนหนึ่ง ชื่อน้อง พ. ก็มีพื้นเพมาจากภาคอีสาน แต่ตัวเธอถูกจับได้จัง ๆ ว่าพูดเหยียด นำไปสู่การไล่ล่าจนเธอต้องปิดโซเชียลมีเดียเกือบทุกช่องทาง

 

ทั้งนี้ น้อง พ. ได้ใช้ชื่อจริงใน Clubhouse แต่ปิดหน้าเอาไว้ และพูดกับนายปลั๊ก คนต้นเรื่องในห้อง “เคลียร์ ข้นอีสาน” (ข้น เป็นคำพูดล้อเลียนสำเนียงการพูดคำว่า “คน” ของคนอีสาน) โดยที่นายปลั๊ก ได้บอกว่าคนอีสานเกิดมาต่ำ และน้อง พ. ก็บอกว่า “ถูก” และจากนั้นก็มีคนพูดขัด แต่ติดสำเนียงเหน่อเล็ก ๆ น้อง พ. ก็บอกว่า “พูดสำเนียงไทยได้ไหม ไม่รู้เรื่อง” และเมื่อนายปลั๊กพูดเหยียดคนอีสาน จะได้ยินเสียงของน้อง พ. หัวเราะออกมาด้วยความชอบใจ

           

ภายหลังจากที่น้อง พ. ถูกเปิดเผยตัวตน ก็มีคนตามไล่ล่า และขุดว่าพื้นเพของเธอนั้น มาจาก จ.อุดรธานี จังหวัดหนึ่งในภาคอีสาน รวมทั้งยังมีการดูดคลิป ดูดรูปของเธอออกมา แม้เธอจะตั้งโซเชียลมีเดียเป็นไพรเวททุกทาง และมีคนไปขุดและพบว่า เธอเคยโปรโมตเว็บการพนันด้วย

 

 
 
 

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับครอบครัวของ น้องสาว 17 รายนี้ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งใน อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี พบกับตายาย พี่ชายและแม่ของหญิงสาวรายนี้ โดยยาย อายุ 67 ปี เปิดเผยว่า เพิ่งรู้เมื่อเช้านี้จากแม่เขาเล่าให้ฟัง เสียใจมาก หลานไม่น่าไปด่าคนอีสานแบบนั้นเลยทั้งๆ ที่ตัวเขาและพวกเราก็เป็นอีสาน เมื่อเช้าแม่เขาก็ร้องไห้เสียใจหนักและแม่เขาก็เพิ่งผ่าตัดสมอง กลัวเขาไปผูกคอตายคิดสั้น ยายก็ขอโทษแทนหลานด้วยเขาอาจจะทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ด้าน นายป๊อก (นามสมมติ) อายุ 19 ปี พี่ชายของสาว 17 ปีรายนี้ เปิดเผยว่า น้องสาวอายุ 17 ปีเดินทางไปเรียนที่พัทยาหลายปีแล้วหลังจากแม่ตกงานก็กลับมาทำงานโรงเชือดไก่ที่ จ.อุดรธานี แต่น้องสาวยังเรียนที่นั่นอยู่ ตนเองรู้ข่าวว่าน้องด่าคนอีสานในคลับเฮาส์แรงมาก จากนั้นตนก็รีบทักไปพูดคุยกับน้องให้ออกมาขอโทษคนอีสานซะ เพราะตัวน้องเองก็เป็นคนอีสาน เบื้องต้นได้คุยกับน้องก็บอกว่า จะออกมาขอโทษตอนนี้ตกใจอยู่ ส่วนตัวก็อยากจะขอโทษแทนน้องด้วย

 

พี่ชายของสาว 17 ปีรายนี้ กล่าวอีกว่า สำหรับสาเหตุที่น้องด่าคนอีสานในคลับเฮาส์ น้องบอกว่า มีคนมาด่าก่อนแต่น้องคิดผิดที่ไปเหมาด่ารวมคนอีสาน สังคมไม่ต้องให้อภัยก็ได้ แต่ไม่อยากให้ลามปามถึงครอบครัวพ่อแม่ เพราะไม่อยากให้ครอบครัวคิดมาก ตอนนี้ครอบครัวเราคือแม่ยายตาเครียดหนัก เมื่อวานแม่ก็ร้องไห้ทั้งวัน ครอบครัวตนเองมีแต่คนป่วย ตาก็ป่วยโรคเส้นเลือดสมองตีบ ยายก็ป่วยเดินลำบาก ตนเองก็พิการตั้งแต่เกิด ส่วนพ่อเสียชีวิตอุบัติเหตุด้วยรถยนต์เมื่อเดือน ส.ค. ที่แล้ว ส่วนแม่ก็เพิ่งผ่าตัดสมองมา

 


ส่วน น.ส.นิค (นามสมมติ) อายุ 37 ปีแม่ของน้องแพน เปิดเผยว่า รู้ข่าวว่าลูกไปด่าคนอีสานประมาณ 1 ทุ่มเมื่อวาน ลูกสาวคนนี้เป็นลูกสาวคนเล็ก ไปเรียนอยู่พัทยา พอแม่กลับมาที่บ้านเกิดที่อุดรฯ เขาไม่ได้กลับมาด้วย เขาเป็นคนมีความคิดของตัวเอง หลังรู้ข่าวแม่เสียใจเมื่อคืนนอนไม่หลับทั้งคืน แม่ขอโทษสังคมด้วย ลูกทำอะไรไม่รู้จักคิด แม่เสียใจมากอาจจะเป็นเพราะตนเองสอนลูกมาไม่ดี แต่ไม่เคยสอนให้ลูกเป็นแบบนั้น อยากจะวอนสังคมให้อภัย ขอโทษแทนลูกที่พูดไปแบบนั้น

 


ขณะที่ชาวบ้านหลายคน มองเรื่องกลุ่มคนด่าคนอีสาน โดยบอกว่า รู้สึกไม่พอใจ คนอีสานเป็นคนใจดี จริงใจ มีมิตรที่ดีต่อคนทุกภาค ตัวน้องเขาก็เป็นคนอีสานไม่น่าจะดูถูกกันเลย เห็นใครก็เรียกกินข้าวด้วย เป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี แบ่งปันกัน รักกันไม่ใจดำด้วย ก็อยากให้น้องเขาออกมาขอโทษหากทำผิดอะไรไปแล้ว อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ได้คนอีสานเป็นคนให้อภัย

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/Kapook.com