แม่สอดเจอโควิด-19 เพิ่มอีก 18 ราย ผู้ว่าฯตาก สั่งปิดตลาด 2 วัน

แม่สอดเจอโควิด-19 เพิ่มอีก 18 ราย ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งปิดตลาดสดนครแม่สอด และตลาดสดพาเจริญ เขตเทศบาลนครแม่สอด และเตรียมทำการตรวจปูพรมครั้งที่ 3

 

 

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.64 เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เข้าทำการปิดตลาดสดนครแม่สอด และตลาดสดพาเจริญ เขตเทศบาลนครแม่สอด ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่กลางเมืองแม่สอด และเป็นสองตลาดค้าส่งที่กระจายสินค้าไปทั่ว 5 อำเภอแนวชายแดนจังหวัดตาก โดยคำสั่งปิดตลาดทั้งสองซึ่งเป็นการปิดชั่วคราวเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งก่อนปิดตลาดสด เจ้าหน้าที่ได้กระจายข่าวสารเรื่องปิดตลาดทั้งสองไว้ล่วงหน้า และได้รับความร่วมมือจากทางกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าทั้งคนไทยและคนเมียนมา ต่างก็ปิดร้านค้าทุกร้านในเวลาที่กำหนด

 

 

ซึ่งทันทีที่ร้านค้าทุกร้านปิดการค้าขายลงชั่วคราวก็พบว่าตลาดที่ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นตลาดที่ไม่เคยหลับใหลก็กลายเป็นตลาดที่ร้างผู้คนมาโดยทันที จนเป็นที่แปลกตาของผู้พบเห็น จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำรถดับเพลิงไปฉีดทำความสะอาดตลาดสดทั้งสองแห่งพร้อมเก็บกวาดเศษขยะที่ตกค้างในพื้นที่ชั้นในของตลาดสดทั้งสองแห่งออก ก่อนทีมกำจัดเชื้อโรคจะออกฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคแบบเข้มข้น โดยมีการฉีดพ่นในทุกแผงร้านค้าและห้องน้ำสาธารณะ รวมถึงฉีดพ่นตามท้องถนนรอบตลาดสดทั้งสองจนทำให้ตลาดสดสะอาดอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน

 

ซึ่งมาตรการการปิดตลาดสดขนาดใหญ่ทั้งสองแห่งเป็นมาตรการเชิงรุกเพื่อสกัดการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ซึ่งตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ทำงานตรวจโควิดเชิงรุกให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าวที่มีอาชีพค้าขายในตลาดสดทั้งสองแห่ง โดยผลการตรวจเชิงรุกโควิด 2 รอบ วันที่ 1 ก.พ. ตรวจคัดกรอง 953 ราย พบติดเชื้อ 2 ราย รอบที่ 2 วันที่ 5 ก.พ. พบติดเชื้อ 14 ราย

 

นอกจากนี้ยังนำกลุ่มผู้มีความเสี่ยงต่ำกว่า 50 คน กักกันที่ local quarantine โรงแรมภูอินน์ และมีการตรวจคัดกรองกลุ่มดังกล่าวซ้ำอีกครั้ง ผลเจอโควิด-19 เพิ่ม 10 ราย เป็นซากเชื้อ 3 ราย ทั้งหมดเป็นผู้ที่อยู่บริเวณห้องน้ำ แม้แต่เด็กเก็บเงินค่าห้องน้ำยังติด ทั้งหมดถูกนำเข้ารักษาในโรงพยาบาลแม่สอดทันที สรุปคลัสเตอร์ลุงวัย 75 ปี ติดเชื้อรวม 35 ราย ขณะที่สาธารณสุขอีกชุดลงพื้นที่สุ่มตรวจคัดกรองร้านค้าตามท่าเรือริมแม่น้ำเมย จำนวน 100 ราย เป็นชาวเมียนมาทั้งหมด พบติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 8 ราย

 

ขณะที่ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก สั่งสาธารณสุขสำรวจบุคคลที่ตกหล่นยังไม่ได้เข้าคัดกรองในพื้นที่ตลาดสดและชุมชนใกล้เคียง 2 ครั้งที่ผ่านมา เพื่อจะทำการตรวจปูพรมครั้งที่ 3

 

ส่วนผลกระทบหลังปิดตลาดสดนครแม่สอด นายสมพงษ์ หิรัญวัฒนะ อายุ 63 ปี วินสามล้อรับจ้างบอกว่า ปิดตลาดรายได้ตกมาก ลูกค้าไม่มา ปกติวิ่งได้วันละ 3-4 เที่ยว แต่ปัจจุบันไม่มีรายได้ อยู่บ้านไม่มีอะไรทำ ออกมานั่งรอเผื่อได้บ้าง ตอนนี้แย่มากๆ.

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ