แม่แตงโมเผย เงินเยียวยา 30 ล้าน เป็นแค่เรื่องสมมติ ส่วนเงินกรมธรรม์ยกให้ลูกกระติก

แม่แตงโมเผยเรื่องเงินเยียวยา 30 ล้านบาทที่จะได้รับจาก ไฮโซปอ เป็นแค่เรื่องสมมติ เรื่องนี้มีตำรวจแนะนำว่าควรจะเป็นแบบนี้ ส่วนเงินกรมธรรม์ 1 ล้านบาทของลูกกระติกจะให้เป็นทุนการศึกษา

 

 

กลายเป็นประเด็นร้อนที่ถูกวิจารณ์อย่างหนัก สำหรับกรณีที่ ภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ของนักแสดงสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ “โหนกระแส” ทางช่อง 3 ทั้งเรื่องการเรียกเงินเยียวยา 30 ล้านบาท เงินประกันอุบัติเหตุ 1 ล้านบาท

 

 

รวมถึงเรื่องที่ให้อภัย ปอ ตนุภัทร และ โรเบิร์ต 100% แต่ให้อภัย ฮิปโป เพื่อนสนิทของแตงโม แค่ 50% พร้อมทั้งแสดงความไม่พอใจที่ แอนนา เพื่อนสนิทของแตงโมอีกคน แนะนำให้เปลี่ยนสถานที่จัดงานศพ พร้อมทั้งบอกว่าต่อจากนี้จะทำอะไรให้ปรึกษาก่อน

 

ล่าสุดคุณแม่ของแตงโม พร้อมทั้ง ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของแม่แตงโม ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ในรายการ “ดราม่าวันนี้” ทางช่อง MCOT HD

 

โหนกระแส
 
 

ถามถึงดราม่าที่เกิดขึ้น อยากจะชี้แจงยังไง?
แม่แตงโม “คุณแม่ไม่ได้หมายถึงว่าจะเอาเงินเขามา จ่ายเงินให้คุณแม่ 30 ล้าน มันไม่ใช่ คุณแม่สมมติว่าน้องโมมีรายได้ปีละเท่านี้ ถ้ามีชีวิตอยู่อีก 30 ปีก็คูณไป เป็นเงินที่ทางฝ่ายโน้นคือคุณปอเขาจะต้องจ่ายแม่ มันไม่ใช่ 30 ล้านหรอก คุณแม่สมมติ”

 

คุณแม่คิดมาเองหรือใครแนะนำ?
แม่แตงโม “มีคุณตำรวจเป็นคนแนะนำให้ฟังว่าควรจะเป็นแบบนี้ถ้าจะคุยกับคุณปอนะ ถามว่าทำไมตำรวจแนะนำแบบนี้ คือพอเราไปโรงพักบ่อยๆ ก็สนิทกัน คุยกันหลายเรื่อง ก็มีเรื่องนี้ด้วย

เขาก็ถามว่าคุณแม่จะเอายังไงเรื่องนี้ ถ้าจะต้องขึ้นศาล ถ้าปิดสำนวนต้องขึ้นศาล ท่านก็แนะนำว่าอย่างนี้สิ คุณแม่ก็จำๆ มาแล้วพูดให้พี่หนุ่มฟัง พี่หนุ่มก็บอกว่าคุณแม่เต็มที่เลยนะวันนี้ คุณแม่เต็มที่เหมือนกัน มันไม่ใช่ประเด็นเลยนะเรื่องเงิน 30 ล้าน มันเป็นประเด็นเรื่องอื่นมากกว่า พอเน้นเรื่องเงินกลายเป็นคุณแม่เสียหายไป

มันก็มีเรื่องของน้องอีสเตอร์เรื่องประกัน คุณแม่ไม่มีสิทธิ์ที่จะรับเงินตรงนี้ เพราะคุณแม่เป็นผู้รับมรดกของน้องโมเท่านั้น แต่ตรงนี้น้องโมเซ็นให้อีสเตอร์ไปแล้ว ก็เป็นของอีสเตอร์ไป แต่เป็นวิธีไหนขอให้พูดกับทางทนายความให้ความกระจ่าง”

 

 

กับทนายกฤษณะเจอกันเมื่อไร?
แม่แตงโม “เจอกันทางไลน์อาทิตย์นึง มีผู้ใหญ่แนะนำว่าคุณแม่ต้องมีทนายแล้วนะ แต่คุณแม่ไม่ได้ใช้สักทีเพราะมันยังไม่ถึงเวลาต้องใช้ทนายความ คุณแม่เซ็นเอกสารเอง ไม่ได้ใช้ทนายความเลย เอกสารทั้งหมดเสร็จแล้ว เราเพิ่งเดินเรื่องเอกสารเสร็จเมื่อวานนี้เอง แล้ววันนี้พี่หนุ่มให้แม่ไปออกรายการ คุณแม่ก็เต็มที่ไง มันก็เป็นเรื่องอื่นด้วย ทีนี้คุณทนายจะอธิบายเรื่อง 30 ล้านนะคะ”

ทนายกฤษณะ “ผมได้ให้คำปรึกษาคุณแม่เป็นวันแรกเลย ก่อนหน้านี้มีผู้ใหญ่แนะนำให้รู้จักกับคุณแม่ ผมก็ได้โทรศัพท์หาคุณแม่ แต่คุณแม่ยืนยันว่ายังไม่ใช้ทนายช่วงนี้ พอมีรายการโหนกระแสออกอากาศไป บังเอิญผมได้ดูก็โทรศัพท์หาคุณแม่ คุณแม่ก็เรียกผมมาพบวันนี้เลย

ผมอยากอธิบายว่า 30 ล้าน ผมเคยถามคุณแม่ว่าคุณแตงโมมีรายได้เดือนละเท่าไร รายได้ต่องานงานหนึ่งเท่าไร คุณแม่ประมาณการมาว่า 30 ล้าน แต่จุดประสงค์คุณแม่ไม่ได้จะไปเรียกร้องอะไร แต่ในทางกฎหมาย ถ้าสอบสวนเสร็จสิ้น ส่งสำนวนให้อัยการ แล้วอัยการส่งฟ้องต่อศาล ผมจะยื่นเป็นโจทก์ร่วมและยื่นคำร้องเรียกค่าสินไหมทดแทนเข้าไป ซึ่งการจ่ายต่างๆ จะต้องไปอยู่ในชั้นศาลแล้ว

ส่วนเขาจะเยียวยาคุณแม่ในเรื่องสภาพจิตใจต่างๆ ทางคุณปอหรือคนอื่นๆ สามารถกระทำได้อยู่แล้ว แต่เรื่องของเงิน 30 ล้าน ถ้าเราจะมาทวงถามในลักษณะแบบนี้ ผมมองว่ามันไม่ถูกต้อง มันเป็นสิทธิ์ผู้ถูกกล่าวหาที่จะไปว่ากันในชั้นศาล ถ้าคุณแม่ขอเยอะไป เขาก็จะมีทนายในการต่อสู้ว่าเยอะไป แต่ทางเราก็จะเตรียมหลักฐานน้องแตงโมที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อนำไปสู่ศาล แล้วศาลใช้ดุลยพินิจในการพิจารณา”

 

เรื่องเงิน 30 ล้านได้คุยเรื่องนี้กับปอแล้วใช่มั้ย?
แม่แตงโม “ยังไม่ได้คุยค่ะ”

ทนายกฤษณะ “ยังไม่ได้คุย คือคุณแม่ประมาณการคร่าวๆ ซึ่งตอนนั้นคุณแม่ยังไม่มีทนาย ผมเองมองว่าถ้าคุณแม่ยังมีการนำเสนอไปแบบนั้น มันก็ไม่เหมาะสมเท่าไร ส่วนเรื่องประกัน 1 ล้าน คุณแตงโมไม่ได้รับรองบุตรบุญธรรม แม่ไม่มีสิทธิ์ ใบมรณบัตรก็อยู่กับคุณแม่ แต่ผมให้คำแนะนำไปว่าทางออกที่ดีที่สุดจะต้องยื่นเรื่องต่อศาลเยาวชนและครอบครัว ให้หน่วยงานที่เป็นกลางเข้ามาดูแล จุดประสงค์ของคุณแม่คือมอบให้เป็นทุนการศึกษาของน้อง คุณกระติกไม่สามารถเข้ามายุ่งเกี่ยว คือมีผู้เป็นกลางที่เข้ามาเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย”

 

เรื่องเงิน 1 ล้านจะให้เป็นทุนการศึกษาน้อง ไม่แบ่งแล้วใช่มั้ย?
แม่แตงโม “ไม่แบ่งค่ะ”

 

ในโซเชียลวิจารณ์เยอะมาก?
แม่แตงโม “คุณแม่ไม่ได้อ่าน ไม่เคยอ่าน ไม่ชอบอ่าน มีแต่เพื่อนเล่าให้ฟัง ถามว่าจะชี้แจงยังไง อย่างที่ทนายบอกคุณแม่แค่สมมติว่าถ้าน้องมีรายได้เท่านี้ ไม่ได้คิดว่าจะเอาเงินจากการเสียชีวิตของลูก”

 

 

ถามถึงเรื่องที่บอกว่าไม่อยากให้แอนนามายุ่งเกี่ยว ให้อภัยฮิปโปแค่ 50% ฮิปโปกับแอนนาเสียใจมากเลยนะ?
แม่แตงโม “แอนนาก็ได้ออกมาพูดแล้วนะคะว่าขอโทษคุณแม่และร้องไห้ เขาก็บอกว่าเขาขอถอนตัว คือเขาเพิ่งโทรมาคุยกับคุณแม่เมื่อคืนนี้เองว่าเปลี่ยนสถานที่ได้มั้ยให้มันใหญ่ขึ้น คุณแม่จะได้มีเงินก้อนไว้ใช้ใหญ่ๆ เยอะๆ

คุณแม่บอกว่าทำอย่างนั้นไม่ได้ อาจารย์ธงชัยทำพิธีให้น้องโมอย่างสวยงาม ให้โมเป็นนางฟ้า ธีมงานออกมาแล้ว เราปฏิเสธไม่ได้ ถึงสถานที่มันจะเล็ก มันก็ไม่ได้เล็กมาก จุคนได้ 200 คน เขาก็บอกว่าที่นี่จุได้เป็นพันนะคุณแม่ คุณแม่ก็บอกว่าคุณแม่พอใจแค่นี้ล่ะ คุณแม่ทำให้ลูกแค่นี้พอ เพราะโมนับถือศาสนาคริสต์ เราก็ต้องให้ทางคริสต์เขาทำให้ในเรื่องพิธีการ”

 

คนสงสัยว่าทำไมคุณแม่ให้อภัยคุณปอกับคุณเบิร์ต 100% แต่ทำไมให้อภัยเพื่อนแตงโม 50%?
แม่แตงโม “คือฮิปโปเนี่ยคุณแม่พูดตรงๆ เลยนะ ฮิปโปเป็นคนนึงที่มาขอคุณแม่ไม่ให้ข่าวในวันที่น้องตกน้ำ เลยให้แค่ 50% แต่เราก็พูดคุยกัน ฮิปโปก็มาขอโทษ แอนนาก็ขอโทษ แต่คุณแม่ไม่อยากให้มาเกี่ยวข้องกับเรื่องจัดงานศพของน้องโม

แม่บอกว่าต้องปรึกษาคุณแม่ก่อน เพราะเดี๋ยวจะเสียน้ำใจกับทางโบสถ์เอา เขามีทีมงานของเขาอยู่แล้ว เขาเซตอยู่แล้วว่าจะจัดรูปแบบไหน เดี๋ยวพรุ่งนี้น่าจะมีข่าวออกมา”

ทนายกฤษณะ “คือเรื่องคุณฮิปโปและเพื่อนๆ จริงๆ แล้วทางคุณแม่ที่เล่าให้ผมฟัง เขายังไม่มีโอกาสเจอกันเลย ผมมองว่าเพื่อความสัมพันธ์ที่ดี ผมจะพยายามนัดพบปะกันแล้วก็ปรับความเข้าใจกันจะดีกว่า เดี๋ยวผมขอให้คำแนะนำคุณแม่ว่าจะพบเจอกันและพูดคุยอีกทีนึงครับ”

 

แม่แตงโม “ที่คุณแม่ไม่ยอมมีทนาย ก็เพิ่งจะยอมนี่แหละ เกิดเรื่องก็ต้องยอมแล้วค่ะ”

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/รายการดราม่าวันนี้