แม่แท้ๆ ล็อคประตู ทิ้งลูกชาย 11 ปี ไว้หน้าห้องเช่า ก่อนขี่จยย.หนีหาย

จากกรณีที่มีพลเมืองดีได้ประสานผู้สื่อข่าว เพื่อขอความช่วยเหลือ ว่า มีเด็กชายวัย 11 ขวบ ถูกแม่ทิ้งให้อยู่หน้าห้องเช่าตามลำพัง โดยล็อคห้องไม่ให้เข้าไปข้างใน ที่ห้องเช่าในซอยข้างห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี พร้อมขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือด้วย เนื่องจากเด็กชายดังกล่าว ไม่มีที่จะนอนหรืออาหารจะกินตั้งวันเสาร์ที่ 15 ส.ค 63 แล้ว

ต่อมา ผู้สื่อข่าวจึงได้ประสานงานกับ นายนรเสรฏฐ์ สีตะพัสโส นายอำเภอเมืองปราจีนบุรี นางรัชฎาภรณ์ แหวนเพชร นักสังคมสงเคราะห์ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปราจีนบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบห้องเช่าดังกล่าว พบ ด.ช. กาจพน (ขอสงวนนามสกุล) หรือน้อง โนบิ อายุ 11 ปี นั่งอยู่ระเบียงหน้าห้องเช่าดังกล่าว พร้อมกับประเป๋าเสื้อผ้าและกระเป๋าหนังสือของน้องอยู่ที่บริเวณที่นั่ง

จากการสอบถาม น้องโนบิ ทราบว่า น.ส.พิชยา มารดา ได้มาเช่าห้องอยู่กับสามีใหม่เป็นเวลา 3 เดือนแล้ว ในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่น้องโนบิกำลังนอนหลับ ผู้เป็นแม่ได้อุ้มน้อง โนบิ ออกมาวางนอกบ้าน พร้อมเก็บเสื้อผ้าของน้องโยนออกมานอกห้อง ก่อนที่จะทำการล็อคกุญแจประตูห้องแล้วขึ้นรถ จยย.หลับหนีออกไป ทำให้น้องโนบิ ต้องนั่งรอแม่อยู่ที่หน้าห้องทุกวัน เมื่อถึงกลางคืนน้องโนบิก็อาศัยนอนกับพี่ที่อยู่ข้างห้อง เมื่อรุ่งเช้าพี่คนดังกล่าวไปโรงเรียน น้องโนบิ ก็ต้องออกมานั่งที่ระเบียงหน้าห้องที่แม่เช่าอยู่ น้องไม่มีเงินติดตัวและไม่รู้จะไปทางใด ก็มีลุงเจ้าของห้องเช่า ลูกชาย ลูกสะใภ้ของลุง ซื้ออาหารให้รับประทานบ้าง

ด.ช.กาจพน อายุ 11 ปี เป็นลูกของนายจารึก และ น.ส.พิชยา บิดา – มารดาแยกทางกัน ต่างคนต่างมีครอบครัวใหม่ น้องโนบิ อยู่ในความดูแลของมารดา และกำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 เมื่อถามถึงแม่และพ่อ น้องโนบิ ก็น้ำตาไหล น้องบอกเจ้าหน้าที่ว่าตนเองติดต่อแม่ไม่ได้ แม่ไม่รับสาย แม่ไม่ได้บอกว่าไปไหน ติดต่อพ่อก็ไม่ได้ อยากบอกแม่ว่า ทำไมแม่ชอบไปเที่ยวกลางคืน

นายวิชัย โพธิ์เพ็ง อายุ 69 ปี บ้านเลขที่ 468 ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี (เจ้าของห้องเช่า) กล่าวว่า ตนเองมีห้องเช่าทั้งหมด 7 ห้อง ค่าเช่าห้องนี้เขาจ่ายแล้วครับ ทำประกันไว้ 2,000 บาท ค่าเช่าบ้าน 1,500 บาท ค่าน้ำค่าไฟ 500 บาท ผมคิดราคาของหลวง น้ำประปา ไฟฟ้า ถ้าเขาจะออกเขาไม่ให้เงินผมก็ออกไปได้เลย เขาทิ้งลูกตั้งแต่วันเสาร์ วันอาทิตย์ วันนี้วันอังคาร เขาก็ไม่ได้ไปโรงเรียน พ่อแม่มีปัญหากัน แม่เขาก็มีผัวใหม่ชื่อ จ่าโต้ง พ่อก็มีเมียใหม่ อยู่บ้านพระ เด็กก็อยู่กับผม ให้รับประทานบ้าง ลูกชาย ลูกสะใภ้ ให้บ้าง

ต่อมา นายนรเสรษฐ์ สีตะพัสโส นายอำเภอเมืองปราจีนบุรี จึงได้ประสานผู้ใหญ่บ้าน ม. 1 ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี เพื่อติดต่อกับบิดาของนองโนบิ ให้เดินทางมาพบกับน้อง และสอบถามรายละเอียดที่เกิดขึ้น

เมื่อ นายจารึก อายุ 43 ปี ผู้เป็นบิดา เดินทางมาถึง ได้กล่าวกับ ทางนายอำเภอและเจ้าหน้าที่นักสังคมสงเคราะห์ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปราจีนบุรี ว่า น้องโนบิ เป็นลูกของตนเอง การที่ลูกมาอยู่กับ น.ส.พิชยา เนื่องจากอดีตภรรยาแอบไปมีชายอื่น เป็นจ่าทหารช่างอยู่ในค่าย ซึ่งจ่าคนนี้ก็มีเมียมีลูกอยู่แล้ว ทำให้ตนเองต้องเลิกกับภรรยา ส่วนลูก ทางศาลให้อดีตภรรยาเป็นคนเลี้ยงดู เนื่องจากไม่ได้มีการจดทะเบียนสมรสกัน เคยเข้าไปคุยในค่ายแล้ว คบชู้ ผมไม่เอาเรื่อง เพราะนานมาแล้ว แต่ทำกับเด็กแบบนี้ไม่ได้ เด็กหลับอยู่ อุ้มออกมา เสื้อผ้าก็โยน ผมรู้ทุกอย่าง ผมอยู่ กรุงเทพฯ ผมเพิ่งมาเมื่อคืนนี้ ผมมีคดีความกันอยู่ผมตบเขา (เมีย) ที่หน้าห้างเอกภาพ ผมต้องหาเงินไปเคลียร์ เงินก็ไม่ให้ลูกไปโรงเรียน ผมเอาลูกไปเลี้ยงก็ต้องกลับมาส่ง เพราะศาลสั่งให้แม่เป็นผู้ดูแลลูก ผมรับไปผมก็เลี้ยงได้ แต่ถ้าแม่ของลูกยังอยู่ปราจีนบุรี ผมก็ต้องเอาลูกมาคืน เพราะติดคำสั่งศาล พวกเจ้าหน้าที่มาเขาก็รู้ แต่เขาไม่สนใจ ลูกจะอยู่อย่างไร กินอย่างไร

ดังนั้น ทางเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้สอบถาม นายจารึก (บิดา) ว่าจะรับลูกไปดูแลได้หรือไม่ นายจารึกก็ตกลงจะรับลูกไปดูแล โดยได้ลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี ก่อนที่จะนำลูกชายไปดูแลเป็นการชั่วคราว