โควิดสายพันธ์ใหม่เป็นเหตุ กพท. ห้ามผู้โดยสาร 8 ประเทศเข้าไทย

เชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 สายพันธ์ใหม่ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะสามารถแพร่เชื่อได้ง่าย และดื้นวัคซีน ไทยจึงมีมาตราการป้องกันโดยการห้ามผู้โดยสารจาก 8 ประเทศที่มีการแพร่ระบาดของสายพันธ์นี้เข้าประเทศ โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม

 

 

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจาก สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ว่า ได้ออกประกาศ (NOTAM) ไปยังทั่วโลกว่า ประเทศไทยห้ามผู้โดยสารที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศในแอฟริกาตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เข้าไทย ซึ่งจะรวมถึงผู้โดยสารที่เดินทางต่อเครื่องเข้าประเทศไทยด้วย ซึ่งจากรายงานไม่พบว่ามีสายการบินจากประเทศใดที่ทำการบินมาจากทวีปแอฟริกาบินตรงมายังไทย

 

อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดคมนาคมเตรียมพร้อมและออกมาตรการเพื่อรองรับการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 หรือ Omicron อย่างเข้มงวดในระบบการคมนาคมขนส่ง

 

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า ตนได้ลงนามในประกาศ กพท. เพื่อแจ้งไปยังสายการบินทั่วโลกเรื่อง การเดินทางของผู้โดยสารที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา จาก 8 ประเทศประกอบด้วย Botswana, Eswatini, Lesotho Malawi, Mozambique, Namibia, South Africa and Zimbabwe เข้าประเทศไทยจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิดกลายพันธุ์

 

สำหรับเงื่อนไขข้อปฏิบัติประกอบด้วย

1.หากผู้โดยสารได้เดินทางมาถึงไทย ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. ตั้งแต่เวลา 00.01 น. จนกระทั่งถึงวันที่ 30 พ.ย. 64 เวลา 23.59 น. จะต้องเข้ากระบวนการกักตัว (Quarantine) 14 วัน ทันทีไม่ว่าจะได้รับอนุญาตให้เดินทางมาแบบไหน

 

2. ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นไป จะทำการห้ามผู้โดยสารจาก 8 ประเทศเหล่านี้เข้าประเทศไทย แม้ว่าจะได้รับอนุญาตผ่านระบบ Thailand Pass แล้ว และการอนุญาตทั้งหมดจะสิ้นสภาพตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นไป

 

3. ปัจจุบันระบบ Thailand Pass ไม่ให้บริการขออนุญาตจากผู้ที่จะเดินทางจากประเทศเหล่านี้แล้ว


สำหรับประเทศในทวีปแอฟริกาที่เหลือ จะสามารถเดินทางเข้าไทยได้ตามการอนุญาตที่ได้รับจนถึงวันที่ 14 ธันวาคม และ ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม เป็นต้นไป หากเดินทางมาถึงจะต้องเข้ากระบวนการ Quarantine 14 วันไม่ว่าจะได้รับอนุญาตมาแบบไหน

 

ดังนั้นทาง กพท.จึงขอทางสายการบินทุกสายโปรดช่วยพิจารณาเป็นหูเป็นตากรณีที่ทราบว่า ผู้โดยสารเดินทางมาจากประเทศทั้ง 8 นี้ แม้ว่า Thailand Pass อาจจะแจ้งว่าได้ลงทะเบียนมาจากประเทศอื่น ก็ขอให้แจ้งผู้โดยสารให้ปฏิบัติตามมาตรการข้างบนด้วย.

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ