โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย โผล่จังหวัดอุดรธานี

 จังหวัดอุดรธานีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียแล้ว 4 ราย พบเป็นแรงงานกลับบ้านจากคลัสเตอร์หลักสี่ กรุงเทพฯ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 แจ้งยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันอังคารที่ 1 มิถุนายน 2564 รวม 2,230 ราย จำแนกเป็น ติดเชื้อใหม่ 2,153 ราย ติดเชื้อภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 77 ราย หายป่วยกลับบ้าน 3,390 ราย ผู้ป่วยสะสม 133,159 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน) เสียชีวิต 38 ราย

 

 

และเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ที่โรงเรียนเทศบาล 2 (มุขมนตรี) เขตเทศบาลนครอุดรธานี เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.อุดรธานี ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในทางเดินหายใจ (RT-PCR) หรือ Swab เชิงรุก 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. – 6 มิ.ย. หลังจากพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อินเดีย 4 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นเพศชาย อายุ 58 ปี ชาวตำบลนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี รวมผู้เสียชีวิตสะสม 4 ราย โดยวันแรก Swab ข้าราชการตำรวจ สังกัด สภ.เมืองอุดรธานี ที่เป็นเจ้าหน้าที่ด่านหน้าให้บริการประชาชน โดยในวันถัดไป ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานต่างๆ ภาครัฐ และข้าราชการครูในสังกัด เทศบาลนครอุดรธานี ก่อนที่จะมีการเปิดเทอมในวันที่ 14 มิ.ย. ที่จะถึงนี้

 

 

 

ต่อมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) อุดรธานี นพ.สุมน ตั้งสุนทรนิวัฒน์ รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี และ พญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 จ.อุดรธานี ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ผ่านโปรแกรมซูม เพื่อเว้นระยะห่าง พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเพียง 2 คน สะสม 418 ราย หายกลับบ้าน 488 ราย รักษาตัวอยู่ 66 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวม 4 ราย และรับรายงานผู้ติดเชื้อรายเดิม 4 ราย เป็นสายพันธุ์อินเดีย

 

 
 
 
 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า อุดรฯ ยังพบผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 10 ราย ต่อเนื่อง 1 เดือนแล้ว ทุกรายจะหาที่มาที่ไปเชื้อ เพื่อตามหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รวมทั้งการค้นหาผู้มาจากพื้นที่เสี่ยง เพื่อเข้าตรวจเชื้อและกักตัว 14 วัน ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีน ผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรค ที่ลงทะเบียนไว้กับ “หมอพร้อม” ยังคงไปฉีดวัคซีนตามนัดเดิม และเริ่ม 7 มิ.ย.นี้ โดยยังจะไม่มีลงทะเบียนเพิ่ม เพราะจำนวนผู้ลงทะเบียนมีมากแล้วเกรงจะสับสน โดยแพลตฟอร์มใหม่ของอุดรฯ จะเลื่อนการใช้งานออกไป ทั้งนี้เป้าหมายการฉีดวัคซีน ได้เพิ่มกลุ่มครูที่จะเปิดสอน 14 มิ.ย.นี้ และกลุ่มธุรกิจพบคนหมู่มาก โดยมีคณะกรรมการฯ พิจารณา

 

พญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชาย อายุ 58 ปี เป็นผู้ป่วยเบาหวาน-วัณโรคเรื้อรัง และติดเตียง มารับการรักษาวันแรก ส่งเข้าห้องไอซียูทันที รักษาตัวอยู่รวม 21 วัน เสียชีวิตเพราะเลือดเป็นกรดและความดันต่ำ ขณะที่ผู้ป่วยอาการวิกฤติเพิ่มขึ้นจาก 8 รายสัปดาห์ก่อน เป็น 10 ราย โดย 2 รายมีอาการวิกฤติมาก อีก 8 ราย อาการทรงตัว โดยทั้งหมดมีอายุ มากกว่า 50 ปี เท่ากับว่าไม่ใช่ผู้มีอายุมากกว่า 60 ปี ที่มีความเสี่ยงสูง แต่ผู้มีอายุมากกว่า 50 ปี ก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน

 

นพ.สุมน ตั้งสุนทรนิวัฒน์ รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ได้มีการเผยแพร่เอกสารความเห็นของบุคลากรทางการแพทย์ กรณีการเสียชีวิตของชาย อายุ 58 ปี ซึ่งเป็นความเห็นบางส่วน อาจจะส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิด รพ.ศูนย์อุดรธานี ขอชี้แจงว่า ชายคนดังกล่าวมีประวัติสูบบุหรี่จัด และมีน้ำหนักมาก เข้ารับการฉีดวัคซีนพร้อมภรรยา 22 พ.ค.64 ต่อมา 29 พ.ค.64 มีอาการแน่นหน้าอก ไปพบแพทย์ รพ.เอกชน ผลตรวจปกติ แพทย์ให้กลับบ้าน กลางคืนยังมีอาการและทรุดลง วันต่อมานำส่ง รพ.ศูนย์อุดรธานี และเสียชีวิต จากกล้ามเนื้อตายเฉียบพลัน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน ภรรยาและบุตรไม่ติดใจ



นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี กล่าวว่า ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง อาทิ กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ ที่เกี่ยวข้องกับแคมป์คนงาน, การติดเชื้อภายในจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เคสงานเลี้ยงสหกรณ์ครูอีก 2 ราย สะสม 6 และเคสร้านนวดแผนไทยที่หนองประจักษ์ฯ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย สะสม 3 ราย, บุคลากรทางการแพทย์ฯ ติดเป็นรายที่ 17 เป็นพยาบาลในห้องไอซียู ติดจากผู้ป่วยมารับการรักษา แพร่ไปติดกับผู้ป่วยอีกราย

 

อุดรฯ ได้ส่งตรวจเชื้อผู้ป่วยบางราย ได้รับการยืนยันเป็นสายพันธุ์อินเดีย 4 ราย คือ รายแรก หญิง อายุ 24 ปี ทำงานที่เขตปทุมวัน กทม. แต่พักอยู่หลักสี่ เดินทางกลับ อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี 11 พ.ค.64 ตรวจพบเชื้อ 14 พ.ค.64 มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 8 ราย ตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อ รอผลการตรวจรอบสอง

 

รายที่สอง หญิง อายุ 26 ปี ช่างเหล็กอยู่หลักสี่ กทม. พักอยู่บางบอน งานไม่มีจึงเดินทางกลับ อ.กุดจับ จ.อุดรธานี 13 พ.ค.64 ไปกักตัวเองอยู่ที่สวนยาง 15 พ.ค.64 ตรวจพบเชื้อ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 1 ราย ตรวจ 2 ครั้งไม่พบเชื้อ 

 

รายที่สาม หญิง อายุ 13 ปี ไปอยู่กับพ่อแม่ที่วังทองหลาง กทม. กลับบ้านที่ อ.กุดจับ จ.อุดรธานี 9 พ.ค.64 ตรวจพบเชื้อ 15 พ.ค.64 สัมผัสเสี่ยงสูง 10 ราย ตรวจรอบแรกพบ “คุณตา” ติดเชื้อ 1 ราย ตรวจรอบที่ 2 ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม และส่วนคุณยายและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอื่น รอผลการตรวจรอบสาม 1 ราย

 

และรายที่สี่ ชาย อายุ 53 ปี ผู้รับเหมารายย่อยย่านหลักสี่ กทม. เดินทางกลับบ้าน อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี 11 พ.ค.64 ตรวจพบติดเชื้อ 22 พ.ค.64 ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 4 ราย ตรวจสองรอบไม่พบ และรอผลรอบที่สาม โดยสายพันธุ์อินเดียแพร่เชื้อเร็วและรุนแรงใกล้เคียงสายพันธุ์อังกฤษ ซึ่งทั้ง 4 รายอาการไม่รุนแรง ได้เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง.

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ข่าวสด/ผู้จัดการออนไลน์