โควิด Omicron มาถึงมาเลเชียแล้ว

มาเลเซียกลายเป็นชาติล่าสุดที่ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดกลายพันธุ์ “โอไมครอน” ในนักศึกษาหญิงจากแอฟริกาใต้วัย 19 เดินทางผ่านสิงคโปร์ กลับมามาเลเซีย หลังเดินทางมาจากแอฟริกาใต้ เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

 



เมื่อ 3 ธ.ค. 64 เว็บไซต์แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า นายแครี จามาลัดดิน รมว.สาธารณสุขมาเลเซีย แถลงพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ Omicron (โอไมครอน) ในมาเลเซียเป็นรายแรกแล้ว โดยผู้ติดเชื้อเป็นนักศึกษาหญิงวัย 19 ปี จากแอฟริกาใต้ ซึ่งได้เดินทางมาจากประเทศแอฟริกาใต้ผ่านสิงคโปร์ และมาถึงมาเลเซียเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา

 

 

นายแครี รมว.สาธารณสุขมาเลเซีย แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า มีการยืนยันผลตรวจของนักศึกษาหญิงจากแอฟริกาใต้รายนี้ ซึ่งเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเอกชน ในเมือง Ipoh รัฐเปรัก และได้รับการฉีดวัคซีนครบสูตรแล้ว ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.)


 

จากการสอบสวนโรค พบว่า นักศึกษาหญิงจากแอฟริกาใต้ได้เดินทางจากสิงคโปร์มาถึงมาเลเซียเมื่อวันที่ 19 พ.ย. และได้ขึ้นรถบัสของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งจากท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์มายังเมือง Ipoh จากนั้นนักศึกษาหญิงรายนี้ได้มีการกักตัวในวันที่ 19 พ.ย. ซึ่งในวันรุ่งขึ้นผลตรวจ RT-PCR ที่ท่าอากาศยานกัวลาลัมเปอร์ออกมาว่าเธอติดเชื้อโควิด-19 ส่วนบุคคลอื่นๆ อีก 5 คนที่นั่งรถบัสคันเดียวกันกับนักศึกษาหญิงรายนี้จากท่าอากาศยานกัวลาลัมเปอร์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการกักตัวและผลตรวจออกมาเป็นลบทั้งหมด.

 
 
 
 
 
 
ขอบคุณ ไทยรัฐ/ข่าวสด/TNN Online