โมสโก สหรัสฯ เตรียมฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้ว

อย่างที่ทราบกันดีว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้แพร่ระบาดไปทั่วโลก และหลายๆ ประเทศต่างก็มีมาตราการออกมารับมือกันมากมาย และสิ่งหนึ่งที่แต่ละประเทศมุ่งมั่นนั้นก็คือ วัคซีน สำหรับความคืบหน้าของวัคซีนนั้นก็เป็นไปได้ดี โดยมอสโกได้ประกาศเปิดศูนย์ฉีควัคซีนโควิดให้ชาวรัสเซียแล้ว โดยเริ่มวันที่ 5 ธันวาคมนี้ ส่วนยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาก็มีแผนที่จะฉีดวัคซีนให้ประชาชนช่วงเดือนกุมภาพันธ์

 

มอสโกลุย เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดให้ชาวรัสเซีย 5 ธ.ค.นี้ กลุ่มแรกครู หมอ

 

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563 รอยเตอร์รายงานว่า นายเซอร์เก โซไบยานิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก จะเปิดศูนย์บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ประชาชนในวันที่ 5 ธ.ค.63 และคนกลุ่มแรกที่จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะเป็นครู แพทย์ และนักสังคมสงเคราะห์

 

ทางการรัสเซียได้แถลงในเดือน พ.ย.ถึงความคืบหน้าในการผลิตคิดค้นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในรัสเซีย ที่ชื่อ ‘สปุตนิก ไฟว์ ’(Sputnik V)  มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 อยู่ที่ 92%  และจะผลิตวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ให้ได้จำนวน 2 ล้านโดส ในไม่กี่วันข้างหน้า พร้อมกับระบุว่า ชาวรัสเซียที่มีอาชีพเป็นครู และแพทย์ จะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีน

 

 

ทางการสหรัฐอเมริกาคาดจะสามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้พลเมืองได้มากถึง 100 ล้านคน ภายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ซึ่งเป็นวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และบริษัทโมเดอร์นา ซึ่งน่าจะเริ่มดำเนินการได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังวัคซีนได้รับการรับรองให้ใช้งานได้ โดยประชาชนแต่ละคนจะต้องได้รับวัคซีนคนละ 2 โดส โดยจะฉีดเข็มที่สองห่างจากเข็มแรกราว 3-4 สัปดาห์

 

นายมอนเซฟ สลาอุย นักวิทยาศาสตร์ที่ปรึกษาในโครงการเร่งพัฒนาและผลิตวัคซีนของสหรัฐฯ (Operation Warp Speed program) ระบุว่า ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคมเป็นต้นไป ไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ คาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ชาวอเมริกันได้ราว 100 ล้านคน

 

ซึ่งจะครอบคลุมประชากรกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ บุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มที่เป็นแนวหน้าที่ต้องเจอกับผู้ป่วยเป็นกลุ่มแรกๆ พร้อมยืนยันว่าสหรัฐฯจะมีวัคซีนต้านโควิด-19 เพียงพอที่จะฉีดให้แก่ประชาชนราว 3 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในบ้านพักคนชราภายในเดือนธันวาคมนี้ เนื่องจากสหรัฐฯจะได้รับวัคซีนลอตแรก 20 ล้านโดส ภายในเดือนธันวาคม อีก 30 ล้านโดส ภายในเดือนมกราคม และได้รับวัคซีนลอตที่ 3 อีก 50 ล้านโดส ภายในเดือนกุมภาพันธ์ รวมเป็น 100 ล้านโดส

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ