โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ อพยพคนพ้นรัศมี 5 กม.⁣⁣ ⁣⁣

โรงงานเม็ดพลาสติก ย่านกิ่งแก้ว ระเบิดเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ล่าสุดทางอำเภอมีคำสั่งควบคุมสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยให้อาสาสมัครถอนกำลัง และอพยพประชาชนรอบข้างซอยกิ่งแก้ว 21 ออกห่างจุดเกิดเหตุในรัศมี 5 กิโลเมตร⁣⁣ เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ที่เกิดเหตุมีถังสารเคมีจำนวน 2 หมื่นลิตร อยู่บริเวณรอบข้าง เกรงว่าอาจเกิดการระเบิดซ้ำขึ้นอีกครั้ง จึงได้มีคำสั่งให้อพยพด่วนในขณะนี้⁣⁣

 

 

 

ถังเก็บสารเคมีระเบิดภายในบริษัท หมิงตี้เคมิคอล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเม็ดโฟมและพลาสติก ตั้งอยู่เลขที่ 87 หมู่ 15 ซอยกิ่งแก้ว 21 ถนนกิ่งแก้ว ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อเวลาประมาณ 03.30 น. แรงอัดทำให้บ้านเรือนและโรงงานที่อยู่โดยรอบรัศมี 500 เมตรได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 10 คน และบาดเจ็บสาหัส 1 คน

 

เปิดคลิปนาทีระเบิด "โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้" เสียงดังสนั่น กระจกแตก-บ้านพัง

 


ล่าสุด รายงานข่าวแจ้งว่า นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในรัศมี 3-5 กิโลเมตร ของโรงงานหมิงตี้ฯ ที่เกิดเพลิงไหม้ อพยพออกห่างจากจุดเกิดเหตุ หวั่นถังสารเคมีอีกถังระเบิด เจ้าหน้าที่กำลังควบคุมสถานการณ์อย่างเร่งด่วน

 

ระเบิดกิ่งแก้ว อพยพชาวบ้าน รัศมี 5 กม. หวั่นบึมซ้ำ หลังไฟลามถังเคมีเพิ่ม


ขณะที่ประชาชนต่างอพยพตามประกาศของอำเภอ ส่งผลทำให้การจราจรบนถนนกิ่งแก้วติดขัด เบื้องต้นได้รวมตัวกันที่โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ และมูลนิธิร่วมกตัญญู สำนักงานใหญ่

 

ด่วน "ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว" นายอำเภอบางพลี สั่งอพยบประชาชน รัศมี 5



ด้านโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต ออกประกาศว่า ผู้รับบริการที่ประสงค์จะมาตรวจรักษา หรือตรวจโควิดที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต ขอให้เลื่อนการมาตรวจหรืองดเดินทางยังโรงพยาบาล และรออัปเดตสถานการณ์ที่เพจโรงพยาบาลต่อไป ผู้ที่มีนัดฉีดวัคซีนของภาครัฐ หรือหมอพร้อมวันนี้ขอให้เลื่อนเป็นวันที่ 10 ก.ค. ในเวลาเดิม



 

กรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัยสั่งอพยพประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ในรัศมี 5 กิโลเมตร ตอนนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ และไฟกำลังลามไปติดถังสารเคมี 20,000 ลิตรที่อยู่ใกล้เคียง

 


ขณะที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนในพื้นที่ซอยกิ่งแก้ว 21 หมู่ที่ 15 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อเลี่ยงการสูดดมกลิ่นควันไฟจากโรงงานโฟมระเบิดเนื่องจากเป็นสารเคมีสไตรีนโมโนเมอร์ ซึ่งเป็นสารอันตรายต่อร่างกาย และเป็นสารก่อมะเร็ง

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ข่าวสด/ผู้จัดการออนไลน์